.

Nghiên cứu đổi mới tổ chức bộ máy phù hợp với quá trình phát triển

.

ĐNĐT - “Đà Nẵng là địa phương có tính chất đô thị đậm nét, do đó cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước để phù hợp với quá trình phát triển”.

Đây là yêu cầu của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai tại buổi làm việc giữa Đoàn Khảo sát số 4 Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 với Ban Thường vụ (BTV) Thành ủy Đà Nẵng về việc khảo sát phục vụ xây dựng Đề án tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, sáng 13-4.

Cùng chủ trì buổi làm việc có Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Đà Nẵng Võ Công Trí.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy.

Tại buổi làm việc, BTV Thành ủy đề nghị Trung ương nghiên cứu chỉ ban hành nghị quyết, chỉ thị đối với những lĩnh vực quan trọng hoặc những lĩnh vực mà luật và các văn bản quản lý Nhà nước còn chưa sâu sát, chưa bao quát để bảo đảm tính cấp thiết, quan trọng và khả thi của nghị quyết.

Bên cạnh đó, cần nghiên cứu kỹ lưỡng, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về nhân sự, quy định, quy chế, cơ chế giám sát khi nhất thể hóa một số chức danh lãnh đạo trong các cơ quan của hệ thống chính trị; cần tập trung nghiên cứu ban hành các quy định rõ thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể của cán bộ, công chức, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan Đảng, Nhà nước.

BTV Thành ủy cũng kiến nghị Trung ương chỉ quản lý về biên chế, giao quyền tự chủ cho các tỉnh, thành phố trong việc thành lập một số các đơn vị đặc thù, phù hợp với nhu cầu địa phương.

BTV Thành ủy đề nghị Trung ương đánh giá hiệu quả sử dụng nhân lực tại các địa phương, cân đối phương án giao biên chế phù hợp; đề nghị Chính phủ giao quyền phê duyệt số lượng người làm việc trong đơn vị sự nghiệp công lập theo định mức hướng dẫn của bộ, ngành Trung ương đối với các địa phương tự cân đối ngân sách để tạo tính chủ động trong việc thực hiện nhiệm vụ của địa phương; nghiên cứu cho phép Đà Nẵng và một số địa phương thực hiện thí điểm mô hình chính quyền đô thị…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Trương Thị Mai ghi nhận những đề nghị của BTV Thành ủy và sẽ trình lên Ban Chỉ đạo Đề án Trung ương 6 để tiếp tục thảo luận nhằm xây dựng tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.

Đồng chí Trương Thị Mai cũng cho rằng, việc tổ chức bộ máy cấp quận, huyện của thành phố Đà Nẵng trong thời gian qua thực hiện đúng theo quy định của Đảng và Nhà nước.

Đà Nẵng là địa phương có tính chất đô thị đậm nét, do đó cần tiếp tục nghiên cứu, đổi mới tổ chức bộ máy Nhà nước để phù hợp với quá trình phát triển.

Đồng chí Trương Thị Mai đề nghị thành phố tiếp tục nghiên cứu thực hiện sắp xếp lại bộ máy hợp lý hơn tùy thuộc vào yêu cầu thực tiễn của địa phương, đặc biệt là đổi mới mạnh mẽ việc quản lý biên chế sau khi có đề án việc làm của Trung ương để vận hành có hiệu lực, hiệu quả.

Việc thực hiện hiệu quả mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND cấp quận, huyện ở Đà Nẵng có thể sẽ được triển khai mở rộng và đưa vào trong nghị quyết của Đảng.

Tin và ảnh: Đoàn Lương
 

;
.
.
.
.
.