.

Quận Hải Châu: Giải tỏa 5 khu tập thể xuống cấp

.

Thực hiện chủ trương của UBND thành phố về giải tỏa các khu tập thể xuống cấp, trong năm 2016 và đầu năm 2017, quận Hải Châu tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng triển khai công tác vận động giải tỏa, di dời các hộ dân nhằm giảm nguy cơ tai nạn nguy hiểm xảy ra trong mùa mưa bão.

Khu tập thể số 129 Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng, phía sau của khu nhà này phần mái nhà đã sập, cửa sổ mục nát.
Khu tập thể số 129 Hải Phòng xuống cấp nghiêm trọng, phía sau của khu nhà này phần mái nhà đã sập, cửa sổ mục nát.

Vận động người dân chấp hành chủ trương di dời

Theo Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hải Châu Nguyễn Hồ Hoàng Nam, qua rà soát kiểm định của Sở Xây dựng, toàn quận có 9 khu tập thể xuống cấp, chất lượng chỉ còn dưới 40%. Do vậy, UBND thành phố có chủ trương giải tỏa, di dời các hộ dân trong các khu tập thể này nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản của người dân bởi nguy cơ sụp đổ rất dễ xảy ra.

Thực hiện Thông báo số 73/TB-VP ngày 28-2-2017 của UBND thành phố, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng phối hợp với Sở Xây dựng và UBND quận Hải Châu tiến hành các thủ tục theo quy định để tiến hành giải tỏa, di dời.

Tính đến ngày 30-3, các đơn vị đã nhận bàn giao nhà trống đối với 5 khu, gồm: khu nhà 110 Hoàng Diệu; khu nhà 129 Hải Phòng (83 cũ) còn một hộ tầng 1 có Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà nhưng chưa di dời được.

Đối với khu nhà số 23 đường Nguyễn Thiện Thuật, còn 1 hộ chưa bàn giao nhà; khu nhà số 69B Trần Phú còn một hộ đã có Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà; khu nhà số 59 Trần Phú hiện đã di dời hoàn toàn. Nguyên nhân dẫn đến việc một số hộ dân chưa chịu giải tỏa vì họ ở quá lâu trong khu tập thể nên không muốn chuyển đi nơi khác.

Bên cạnh đó, một số hộ dân làm việc, buôn bán tại quận Hải Châu nên đề nghị phải bố trí đất tái định cư trên địa bàn. Tuy nhiên, quỹ đất tái định cư trên địa bàn đã hết. Ngoài ra, còn một số hộ dân cố tình chây ì di dời vì  cho rằng giá trị đền bù chưa thỏa đáng, mặc dù cơ quan chức năng đã áp dụng chính sách đền bù có lợi cho người dân.

Theo ông Nguyễn Hồ Hoàng Nam, đối với các khu nhà còn nhiều vướng mắc trong vận động giải tỏa, UBND quận Hải Châu tiến hành họp dân, đối thoại nhiều lần để nắm bắt nguyện vọng nhằm giải quyết dứt điểm công tác giải tỏa, di dời. Mới đây nhất, ngày 19-3, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh tiếp 12 hộ dân tại khu tập thể số 10 Trần Bình Trọng.

Tại buổi tiếp dân này, một hộ dân đã thống nhất chủ trương giải tỏa, di dời của UBND thành phố và đồng ý nhận đất tái định cư tại khu A - khu dân cư Nam cầu Cẩm Lệ và nhận tiền theo quy định. Còn lại 11 hộ dân xin nhận đất tại các khu dân cư Trung Nghĩa (phường Hòa Minh) và phường Hòa Hiệp Nam, Hòa Hiệp Bắc thuộc quận Liên Chiểu.

Trên cơ sở lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng của người dân, UBND quận Hải Châu, Công ty Quản lý Nhà và Sở Xây dựng tham mưu trình UBND thành phố các phương án bố trí phù hợp với nguyện vọng của nhân dân khu tập thể số 10 Trần Bình Trọng.

Bảo đảm an toàn, mỹ quan đô thị

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh nhấn mạnh, yêu cầu tiên quyết trong việc triển khai giải tỏa các khu tập thể xuống cấp trên địa bàn là bảo đảm an toàn tính mạng, nhất là với người già và trẻ em sống trong các khu nhà đã xuống cấp.

Đặc biệt, trong mùa mưa bão, nguy cơ thấm dột, dẫn đến tai nạn đáng tiếc rất dễ xảy ra. Bởi trên thực tế đã có một số khu tập thể do xây dựng quá lâu và chưa được nâng cấp, sửa chữa nên xuống cấp rất nghiêm trọng. Điển hình như tại khu tập thể số 129 Hải Phòng, phần lớn diện tích mái nhà đã mục nát. Trong khi đó, khu tập thể số 57 Hùng Vương tường nhà bị bong tróc, nứt toác.

Theo lãnh đạo Sở Xây dựng, phần lớn các hộ dân trong các khu tập thể trên địa bàn quận Hải Châu sống trong các căn hộ có diện tích nhỏ, sinh hoạt trong điều kiện chật hẹp. Do vậy, UBND thành phố triển khai việc giải tỏa các khu tập thể để bố trí tái định cư cho hộ dân chính là tạo điều kiện thuận lợi để các hộ này sống trong những căn nhà khang trang, diện tích rộng và sinh hoạt thuận tiện hơn.

Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Hải Châu Võ Văn Thương cho biết thêm, hầu hết các khu tập thể xuống cấp đều ở mặt tiền những tuyến đường lớn của quận. Do vậy, giải tỏa các khu tập thể sẽ giúp giảm đi hình ảnh cũ kỹ, nhếch nhác. Việc triển khai công trình mới trên các khu nhà tập thể đã giải tỏa sẽ góp phần mang lại hình ảnh hiện đại, văn minh, xây dựng mỹ quan đô thị cho khu trung tâm thành phố. Đây cũng là một trong những chủ trương lớn của thành phố để thực hiện có hiệu quả “Năm văn hóa, văn minh đô thị”.  

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.