.

Quảng bá và xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng tại Vương quốc Anh

.

• Sớm triển khai Dự án Trường Đại học Việt - Anh tại Đà Nẵng

ĐNĐT - Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Vương quốc Anh của lãnh đạo thành phố do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh dẫn đầu, ngày 10-4, đoàn làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Anh, Tập đoàn Biwater và Đại học Aston nhằm quảng bá và xúc tiến đầu tư vào thành phố.

Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng làm việc với trường Đại học Aston (Anh)
Đoàn công tác thành phố Đà Nẵng làm việc với trường Đại học Aston (Anh)

Tại buổi làm việc với ông Nguyễn Văn Thảo, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland, đoàn đã được cung cấp thông tin về mối quan hệ ngoại giao - kinh tế giữa Việt Nam và Anh. 

Đến nay, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài của Anh tại Việt Nam đạt hơn 4 tỷ USD, Việt Nam được xác định là một trong các thị trường trọng điểm của quốc gia này. Khách du lịch Anh đến Việt Nam đạt 300.000 lượt khách trong năm 2016 và có hơn 12.000 du học sinh Việt Nam đang học tập tại các trường đại học Anh.

Trong bối cảnh Brexit và việc các công ty ở Anh đang có xu hướng dịch chuyển hoạt động ra các nước ngoài Anh và Liên minh Châu Âu (EU), Việt Nam, đặc biệt là Đà Nẵng, có tiềm năng đẩy mạnh giao thương và hợp tác phát triển với Anh, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch và giáo dục - đào tạo.

Cụ thể, xúc tiến việc thành lập Trường Đại học Việt - Anh tại Đà Nẵng sẽ tạo cơ sở hạ tầng hiện đại cho đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng các ngành công nghiệp mũi nhọn của thành phố, nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ lãnh đạo và quản lý…

Giới thiệu về tình hình kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư tại Đà Nẵng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh tốc độ tăng trưởng vượt bậc của ngành du lịch thành phố trong những năm qua, với hơn 1,7 triệu lượt khách quốc tế trong năm 2016 với các sản phẩm du lịch - sự kiện sáng tạo, đặc sắc như:

Lễ hội pháo hoa quốc tế Đà Nẵng, Đại hội biển Đông Á, Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới Clipper Race, Đại hội Thể thao Bãi biển châu Á (ABG-5)...

Lãnh đạo thành phố đề nghị Đại sứ quán Việt Nam tại Vương quốc Anh và Ireland hỗ trợ Đà Nẵng quảng bá về tiềm năng của thị trường du lịch và môi trường đầu tư hấp dẫn của thành phố đến các tập đoàn, doanh nghiệp tại Anh.

Chiều cùng ngày, đoàn thăm và làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Biwater. Trong gần 50 năm hoạt động, Biwater đã mở rộng quy mô, phát triển cơ sở hạ tầng và công nghệ để trở thành một trong những công ty hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực công nghiệp nước với doanh thu năm 2015 đạt 94,5 triệu bảng Anh. Với gần 600 nhân viên, Biwater hoạt động tại hơn 90 quốc gia và xây dựng được hơn 25.000 dự án trong các lĩnh vực xử lý nước thải, lọc nước, khử mặn…

Tại Việt Nam, Biwater đã đầu tư xây dựng dự án nhà máy xử lý nước thải Yên Sở tại Hà Nội. Tại buổi tiếp, lãnh đạo tập đoàn cho biết, Chính phủ Anh sẽ hỗ trợ vốn vay ODA cho Việt Nam từ 1-2 tỷ USD trong thời gian đến và đề xuất hỗ trợ Đà Nẵng tiếp cận nguồn vốn này cho các dự án môi trường.

Lãnh đạo thành phố đánh giá cao năng lực, kinh nghiệm và sự quan tâm đầu tư của Tập đoàn Biwater tại Việt Nam. Trong bối cảnh Đà Nẵng tập trung phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, lĩnh vực môi trường được đặc biệt quan tâm kêu gọi đầu tư. Lãnh đạo thành phố mời gọi Biwater nghiên cứu nhu cầu tổng thể, đề xuất các giải pháp về kỹ thuật và tài chính cho các dự án xử lý nước thải và vệ sinh môi trường tại Đà Nẵng.

Làm việc với Trường Đại học Aston tại thành phố Birmingham, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định: Dự án Trường Đại học Việt - Anh hoàn toàn phù hợp với tầm nhìn và chiến lược phát triển của Đại học Đà Nẵng nói riêng và của thành phố Đà Nẵng nói chung; trong đó vai trò của thành phố Đà Nẵng là trở thành trung tâm giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và là trung tâm khởi nghiệp của khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Vì vậy, lãnh đạo thành phố rất quan tâm và ủng hộ dự án này. Về phương thức đầu tư của dự án, thành phố sẽ tạo điều kiện thuận lợi để Đại học Đà Nẵng và các nhà đầu tư tư nhân có thể tham gia đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất; phía Đại học Aston đóng góp bằng phương thức chuyển giao chương trình đào tạo tiên tiến và đội ngũ giảng dạy để triển khai đào tạo tại Đà Nẵng.

Bí thư Thành ủy nhất trí với quan điểm của lãnh đạo Đại học Aston về những điều kiện thuận lợi và tiềm năng của dự án, cũng như việc đề xuất mô hình hợp tác khả thi và bền vững cho các bên đối tác. Lãnh đạo thành phố cũng đề nghị các bên cần nỗ lực hơn nữa để sớm triển khai dự án tại Đà Nẵng.

Đại học Aston là một trong những đại học nghiên cứu thuộc top 10 đại học hàng đầu Vương quốc Anh. Trong 3 năm vừa qua, Đại học Aston đã thiết lập mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với Đại học Đà Nẵng trên các lĩnh vực điện tử - viễn thông, công nghệ sinh học, tài chính - kế toán trên cơ sở hoạt động của Viện Nghiên cứu và đào tạo Việt - Anh, Trung tâm Nghiên cứu UK - ASEAN được đặt tại Đại học Đà Nẵng.

Về dự án thành lập Trường Đại học Việt - Anh, GS. Alec Cameron, Giám đốc Đại học Aston cho rằng, đây là dự án đầu tư đầy tiềm năng nhờ vào yếu tố hấp dẫn của thị trường Việt Nam như quy mô dân số lớn và nền kinh tế đang tăng trưởng ổn định của Việt Nam; các sinh viên Việt Nam rất ham học và các gia đình luôn dành sự ưu tiên đối với việc tạo điều kiện cho con cái được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến.

Để triển khai thành công dự án, GS. Cameron cho rằng, dự án cần đáp ứng mục tiêu, kỳ vọng của các bên, có giải pháp tài chính bền vững; đồng thời khẳng định sớm nghiên cứu lựa chọn mô hình hợp tác phù hợp để đề xuất với thành phố Đà Nẵng và Đại học Đà Nẵng.

P.V

;
.
.
.
.
.