.

Thủ tướng: Tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng cuộc sống công nhân

.

ĐNĐT - “Chính phủ sẽ tiếp tục liêm chính, kiến tạo và dành sự quan tâm hơn nữa đến đội ngũ công nhân lao động cả nước để chất lượng cuộc sống công nhân ngày càng nâng cao”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định như vậy trước 2.000 công nhân có mặt ở Cung Thể thao Tiên Sơn sáng 22-4.  

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp xuống gặp gỡ, đối thoại với công nhân đã thể hiện sự gần gũi của người đứng đầu Chính phủ dành cho người lao động.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trực tiếp xuống gặp gỡ, đối thoại với công nhân 

Hơn hai giờ đối thoại với công nhân vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thể hiện sự gần gũi, lắng nghe và cởi mở của người đứng đầu Chính phủ hướng về người lao động khi trực tiếp trả lời nhiều câu hỏi về những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn gắn liền với đời sống, việc làm, sức khỏe, chỗ ở, thiết chế văn hóa, năng suất và chất lượng sản phẩm…

Quan tâm nhà ở, thiết chế văn hóa, bữa ăn người lao động

Phát biểu trước hơn 2.000 công nhân và lãnh đạo các tỉnh, thành phố trong khu vực vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Tôi đặt nhiều kỳ vọng và mong muốn được trao đổi với công nhân vì các ý kiến, tâm tư nguyện vọng của công nhân chính là ý chí của công nhân, ý chí của hành động, của tiến công vun đắp sự phồn vinh và trường tồn của đất nước".

Trả lời các câu hỏi của công nhân về vấn đề xây dựng thiết chế văn hóa và nhà ở, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã tích cực triển khai thực hiện các thiết chế dành cho đoàn viên Công đoàn, người lao động ở các địa phương.

Việc xây dựng các thiết chế Công đoàn sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Phấn đấu đến năm 2030 tất cả các khu công nghiệp, khu chế xuất trên cả nước đều có thiết chế Công đoàn.

Đối tượng thụ hưởng các cơ sở vật chất thuộc thiết chế Công đoàn là các đoàn viên Công đoàn đang làm việc ở các khu công nghiệp, khu chế xuất. 

Vấn đề nhà ở cho công nhân đang vô cùng cấp bách và bức xúc, nhưng hiện nay cả nước mới chỉ đáp ứng được 5-10% nhu cầu. Vì vậy, Thủ tướng chỉ đạo, ngoài việc đẩy mạnh xây dựng các khu thiết chế của Công đoàn như đã nói, Chính phủ sẽ tạo điều kiện tốt nhất về đất đai, cơ chế, vốn, thuế… nhằm khuyến khích nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư xây nhà ở cho công nhân.

Thủ tướng đề nghị chính quyền các tỉnh, thành phố phối hợp cao nhất với Công đoàn trong việc cấp đất, hỗ trợ hạ tầng để xây dựng nhà ở và thiết chế Công đoàn dành cho công nhân.

Bên cạnh đó, cộng đồng doanh nghiệp cùng quan tâm, hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa nhà cho công nhân, giúp họ “an cư, lạc nghiệp”.

Trả lời câu hỏi của anh Đỗ Hữu Phước, công nhân Công ty TNHH Điện tử Việt Hoa về giải pháp chấm dứt ngộ độc thực phẩm trong các doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết: Đến nay, ngày càng nhiều doanh nghiệp quan tâm tới bữa ăn ca của người lao động với chất lượng khá tốt. Nhiều doanh nghiệp tự tổ chức bữa ăn ca cho công nhân bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm…

Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp khác thì bữa ăn ca của công nhân chưa đáp ứng nhu cầu, thiếu dinh dưỡng, không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hoan nghênh Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành riêng một nghị quyết về “Chất lượng bữa ăn ca của người lao động”, chủ động tham gia với các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động trong việc bảo đảm chất lượng bữa ăn ca đối với công nhân.

“Công đoàn có thể khởi kiện giám đốc doanh nghiệp để xảy ra ngộ độc thực phẩm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, tính mạng của người lao động. Để chấm dứt tình trạng ngộ độc tập thể tại các doanh nghiệp, các cấp, các ngành cũng phải phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn để giám sát chất lượng thực phẩm cũng như định mức kinh phí doanh nghiệp dành cho bữa ăn ca của người lao động”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao 500 triệu đồng cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà Mái ấm công đoàn
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trao 500 triệu đồng cho Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam hỗ trợ xây dựng 10 căn nhà Mái ấm Công đoàn

Thay công nghệ mới để tăng giá trị sản xuất

Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia hỏi: “Để góp phần nâng cao năng suất lao động, sức cạnh tranh của nền kinh tế, Chính phủ khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất.

Tuy nhiên, thủ tục xét duyệt, thẩm định hồ sơ còn có nhiều khó khăn, mất nhiều thời gian, thậm chí có nơi xảy ra việc công nghệ càng mới thì thẩm định, xét duyệt càng lâu. Chính phủ có biện pháp gì để cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực này?".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, đúng là có thực trạng các doanh nghiệp quan tâm, mong muốn ứng dụng và đầu tư công nghệ mới vào sản xuất, kinh doanh, nhưng đến nay vẫn còn nhiều khó khăn do các chính sách của Nhà nước chưa hấp dẫn, thủ tục xin xét duyệt hỗ trợ còn rườm rà, mất thời gian...

Do vậy, cần những giải pháp vận dụng phù hợp với thực tiễn, cải cách thủ tục để các doanh nghiệp có thể tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi, có điều kiện ứng dụng khoa học công nghệ, tạo ra những sản phẩm có tính cạnh tranh cao.

Tổng Giám đốc Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ Nguyễn Đức Trị đặt câu hỏi: Chính phủ có biện pháp gì để khuyến khích doanh nghiệp manh dạn đầu tư công nghệ, tăng năng suất lao động và chất lượng sản phẩm?

Trả lời câu hỏi này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một trong những mục tiêu hàng đầu của Chính phủ là khuyến khích doanh nghiệp tham gia và đầu tư vào hoạt động khoa học và công nghệ; nhận chuyển giao và ứng dụng kết quả khoa học và công nghệ, thương mại hóa sản phẩm.

Tuy nhiên, chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ của Việt Nam còn thấp. Hoạt động ứng dụng, chuyển giao công nghệ còn hạn chế.

Trước thực trạng đó, Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, rà soát, báo cáo Chính phủ các văn bản quy phạm pháp luật cần sửa đổi, bổ sung để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đưa khoa học công nghệ phát triển.

Thủ tướng cho biết, phần lớn doanh nghiệp khu vực miền Trung-Tây Nguyên ở mức vừa và nhỏ, công nghệ còn lạc hậu. Do đó, Chính phủ sẽ yêu cầu chính quyền các địa phương quan tâm hơn, có chính sách động viên khuyến khích các doanh nghiệp áp dụng khoa học công nghệ tăng năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm, đặc biệt là tạo ra những sản phẩm có hàm lượng trí tuệ cao, trong đó những sản phẩm nông sản có thế mạnh như cà phê, ca cao, hồ tiêu... đảm bảo sạch, an toàn…

Sử dụng hiệu quả Quỹ bảo hiểm thất nghiệp

Trả lời câu hỏi của anh Nguyễn Đình Quyết, công nhân Công ty CP Nhựa miền Trung về việc sử dụng Quỹ bảo hiểm thất nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, hiện mới có khoảng 4,9% người thất nghiệp được nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp để học nghề, chuyển đổi nghề.

Vì vậy, trong thời gian tới, Chính phủ sẽ chỉ đạo các cơ quan quản lý Quỹ bảo hiểm thất nghiệp tăng cường hỗ trợ, chi cho việc đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần nâng cao năng suất lao động và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp.

Các cấp Công đoàn cần có đề án cụ thể để sử dụng hiệu quả phần kinh phí này cho đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao tay nghề cho công nhân lao động.

Chị Nguyễn Thị Vân Thảo, công nhân Công ty HBI (Huế) nêu băn khoăn về việc khi Bộ luật Lao động được sửa đổi, chính sách lao động nữ sẽ được duy trì hay bổ sung thêm sự quan tâm mới dành cho lao động nữ.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các chính sách đối với lao động nữ và đối với doanh nghiệp sử dụng lao động nữ đã được ban hành…, tuy nhiên tính khả thi còn cần phải nâng cao hơn.

Do đó các tổ chức, đặc biệt là công đoàn cần đổi mới công tác đào tạo cán bộ nữ công, cán bộ lãnh đạo công đoàn là nữ và coi trọng vấn đề giới trong công tác cán bộ phù hợp với tình hình hiện nay; tích cực phối hợp với các cấp, các ngành xây dựng Quy chế quản lý nhà trẻ, mẫu giáo trong các thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp, khu chế xuất.

Tăng cường đẩy mạnh công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động về dân số, gia đình, trẻ em; quan tâm đầu tư trong quá trình tham gia xây dựng và triển khai thực hiện chính sách lao động nữ.

VIỆT DŨNG
 

;
.
.
.
.
.