Hải quân Hoa Kỳ tham gia diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên sông Hàn

.

ĐNĐT - Trong khuôn khổ chương trình Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17), sáng 13-5, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức buổi diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu trên sông Hàn.

Ngay từ sáng sớm, lực lượng Hải quân Mỹ đã có mặt tại hiện trường để  chuẩn bị cho buổi diễn tập sự cố tràn dầu trên sông Hàn.
Ngay từ sáng sớm, lực lượng Hải quân Mỹ đã có mặt tại hiện trường để chuẩn bị cho buổi diễn tập sự cố tràn dầu trên sông Hàn.

Buổi diễn tập được thực hiện trên dọc đường Như Nguyệt đoạn từ ngã ba Như Nguyệt - Đỗ Xuân Cát đến cầu cảng Hải đội Biên phòng 2.

Tình huống giả định sự cố tràn dầu xuất phát từ tàu chở dàu và tàu du lịch chạy ngược chiều trên sông Hàn bất ngờ đâm vào nhau
Tình huống giả định sự cố tràn dầu xuất phát từ tàu chở dàu và tàu du lịch chạy ngược chiều trên sông Hàn bất ngờ đâm vào nhau

Tham dự buổi diễn tập có lực lượng Bộ đội Biên phòng, Quân đội, Công an thành phố, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy thành phố, các sở, ban, ngành của thành phố Đà Nẵng, Trung tâm Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu miền Trung và các đơn vị liên quan.

Buổi diễn tập sự cố tràn dầu tại thành phố Đà Nẵng còn có sự tham gia của lực lượng Hải quân Hoa Kỳ.

Tình huống giả định đặt ra là tàu dầu và tàu du lịch đang di chuyển ngược chiều trên sông Hàn thì bất ngờ đâm vào nhau. Nhiều người trên tàu du lịch rơi xuống sông; tàu dầu bị vỡ, bốc cháy, dầu tràn trên sông Hàn. Tàu có nguy cơ chìm nên các thuyền viên trên tàu dầu đã nhảy xuống nước, bơi vào bờ. Trong đó có 2 người chưa kịp mặc áo phao, có nguy cơ đuối nước.

: Lực lượng Hải quân Mỹ cũng như các bác sỹ của Việt Nam tiến hành sơ cứu cho các nạn nhân bị đuối nước của 2 tàu bị gặp nạn.
Lực lượng Hải quân Mỹ cùng các bác sĩ Việt Nam tiến hành sơ cứu cho các nạn nhân bị đuối nước của 2 tàu gặp nạn.

Nhân được thông tin, Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố đã yêu cầu các đơn vị chức năng tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện ứng phó sự cố tràn dầu và cứu hộ cứu nạn.

Bộ đội Biên phòng thành phố phối hợp với Hải quân Hoa Kỳ huy động lực lượng nhanh chóng tiếp cận hiện trường thực hiện công tác cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an ninh khu vực xảy ra sự cố.

Lực lượng quân đội tham gia thu gom dầu trôi dạt vào bờ sông Hàn.
Lực lượng quân đội tham gia thu gom dầu trôi dạt vào bờ sông Hàn.

Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy phối hợp lực lượng Hải quân Hoa Kỳ huy động phương tiện triển khai phương án phòng chống cháy nổ cả trên bờ lẫn dưới nước; đồng thời triển khai phương án cô lập dầu tràn tại tàu dầu, thu gom toàn bộ dầu tràn trên sông Hàn và thông báo ngăn không cho tàu thuyền vào khu vực xảy ra sự cố.

Tổ chức sơ tán người và phương tiện không có nhiệm vụ ra ngoài khu vực sự cố, chuẩn bị các phương án phòng chống cháy nổ trên biển…

Sau khoảng 2 giờ đồng hồ, toàn bộ công tác cứu hộ, cứu nạn và ứng phó sự cố tràn dầu giữa các lực lượng cứu hộ, cứu nạn của thành phố Đà Nẵng, Việt Nam, Hải quân Hoa Kỳ thành công và an toàn.

Lực lượng quân đội tham gia thu gom dầu trôi dạt vào bờ sông Hàn.
Lực lượng quân đội tham gia thu gom dầu trôi dạt vào bờ sông Hàn.

Theo đánh giá của Ban tổ chức, cuộc diễn tập nhằm giúp các lực lượng, đơn vị hoàn thiện các kỹ năng ứng phó thuần thục, nâng cao khả năng chủ động, phối hợp tác chiến; có khả năng phản ứng nhanh, chuyên nghiệp và hiệu quả hơn; góp phần giảm thiểu tối đa các thiệt hại về người, tài sản và môi trường do sự cố tràn dầu gây ra trên thực tế.

Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết, từ năm 2007 đến nay trên địa bàn thành phố đã xảy ra 9 vụ tràn dầu.

Trong đó vụ tràn dầu lớn nhất xảy ra vào năm 2008 với lượng dầu tràn khoảng 600m3. Mặc dù những vụ tràn dầu vừa qua với quy mô không lớn nhưng đã tác động không nhỏ đến môi trường, ảnh hưởng đến các hoạt động kinh tế - xã hội của thành phố, đặc biệt là hoạt động phát triển du lịch.

Triển khai khoanh vùng khu vực xảy ra sự cố tràn dầu
Triển khai khoanh vùng khu vực xảy ra sự cố tràn dầu

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh, ứng phó và khắc phục sự cố tràn dầu là công việc hết sức phức tạp và khó khăn, đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa các lực lượng trong công tác cứu hộ, cứu nạn, phòng cháy chữa cháy và đặc biệt là công tác thu gom dầu phải thực hiện một cách nhanh chóng và an toàn.

Nhằm tăng cường khả năng ứng phó và khắc phục sự cố tràn dầu cho các lực lượng của thành phố, hàng năm Đà Nẵng đều tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu.

Đà Nẵng cũng là thành phố đầu tiên của các nước tổ chức diễn tập ứng phó sự cố tràn dầu cấp thành phố.

“Cuộc diễn tập lần này có sự tham gia của lực lượng Hải quân Hoa Kỳ và Đối tác Thái Bình Dương 2017 (PP17) là cơ hội để thành phố Đà Nẵng tăng cường hợp tác quốc tế trong việc ứng phó các sự cố; đồng thời cũng là cơ hội tiếp cận các kỹ thuật, phương pháp mới trong ứng phó sự cố tràn dầu”, Phó Chủ tịch thành phố Hồ Kỳ Minh nhấn mạnh.

Tin và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.