Với việc triển khai rộng rãi mô hình “nụ cười công sở”, những năm qua, quận Hải Châu đã nâng cao tinh thần phục vụ của cán bộ, công chức (CBCC) trong quá trình tiếp xúc với người dân, góp phần xây dựng hình ảnh công chức quận thân thiện, niềm nở, tạo niềm tin và sự hài lòng cho người dân.
Giao dịch tại bộ phận “một cửa” quận Hải Châu. |
Ấn tượng nụ cười phục vụ
11 giờ một ngày thứ hai, tại Bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính (một cửa) của UBND quận Hải Châu, không khí làm việc vẫn hối hả, quầy giao dịch nào cũng có người dân đang liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. CBCC các bộ phận, lĩnh vực vừa kiểm tra giấy tờ, vừa nhẹ nhàng giải thích thắc mắc cho người dân. Ở một số quầy, vài người dân sốt ruột đứng đợi phía trước, CBCC liền mỉm cười nhắc nhở: “Các cô, các chú vui lòng ngồi chờ ở ghế giúp con. Khi nào đến lượt, con sẽ đọc số hoặc gọi tên”. Nơi hàng ghế đợi, những người chưa đến lượt đang ngồi thư thả kiểm tra lại hồ sơ hoặc trò chuyện cùng nhau. Không khí làm việc mặc dù khẩn trương nhưng vẫn nghiêm túc, trật tự, nề nếp.
Đến làm thủ tục đất đai, anh Nguyễn Điền Tâm (40 tuổi, trú đường Lương Nhữ Hộc) chia sẻ: “Tôi từng đến nhiều bộ phận “một cửa” để giao dịch nhưng rất ấn tượng với bộ phận “một cửa” của UBND quận Hải Châu về một số điều, như: nằm ở vị trí dễ nhìn thấy; không gian giao dịch thoáng đãng, mát mẻ; có máy lấy số thứ tự khiến công việc hợp lý, trật tự; dãy ghế chờ lịch sự… Đặc biệt, tôi vô cùng hài lòng với phong cách, thái độ tiếp dân của các CBCC của bộ phận “một cửa”. Mặc dù tần suất làm việc cao nhưng các bạn vẫn giữ được nụ cười, lời nói nhẹ nhàng. Điều này khiến tôi thấy thoải mái và vui vẻ, nhất là trong những ngày nắng gắt thế này”.
Chiều cùng ngày, tại bộ phận “một cửa” của UBND phường Hòa Cường Nam, chị Nguyễn Lê Quỳnh Tâm (30 tuổi, trú đường Phan Đăng Lưu) hồ hởi nói: “Tôi cần xác minh tình trạng hôn nhân để làm giấy tờ bán nhà trong Thành phố Hồ Chí Minh. Do làm việc xa nhà, tôi chỉ có một ngày đến phường nơi tôi đăng ký hộ khẩu để làm thủ tục hành chính. Không chỉ nhiệt tình tư vấn, cán bộ phường còn linh động hỗ trợ, giải quyết giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho tôi ngay trong ngày chứ không đợi đến 24 giờ như quy định. Tôi rất cảm kích về điều này”.
Ở bộ phận “một cửa” của phường Hải Châu 1, chị Đặng Nguyễn Quỳnh Như (35 tuổi, trú đường Thái Phiên) tâm sự: “Trước đây, tôi rất e ngại đến các cơ quan công quyền nhưng vài năm trở lại đây, cảm giác đó đã không còn. Như ở UBND phường Hải Châu 1, CBCC rất hòa nhã, vui vẻ, gần gũi khi giải đáp các thắc mắc của tôi. Bên cạnh đó, phòng làm việc của lãnh đạo phường được bố trí ngay bên cạnh bộ phận “một cửa” khiến người dân chúng tôi rất yên tâm khi đến làm việc”.
Nâng cao hiệu quả giải quyết công việc
Nhiều năm qua, CBCC của quận Hải Châu từ cấp quận đến các phường đều quen thuộc với lời dặn dò của Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh: “Là CBCC, dù đang buồn hay âu lo thì khi làm việc với người dân phải luôn sẵn sàng đón tiếp ân cần, phục vụ tận tâm và nở nụ cười tươi nhất”.
Lời nói của vị Chủ tịch UBND quận không chỉ là “lý thuyết suông” mà được cụ thể hóa bằng văn bản. Ông Dương Văn Vân, Trưởng phòng Nội vụ quận Hải Châu cho biết: “Trong những năm qua, quận Hải Châu đã thực hiện hiệu quả quy định về đánh giá CBCC theo kết quả làm việc tại UBND và UBND các phường. UBND quận ban hành bảng quy tắc ứng xử của CBCCVC và người lao động làm việc tại các phòng, ngành và UBND 13 phường với những mục tiêu, nội dung thi đua cụ thể; trong đó, nhấn mạnh đến việc nở nụ cười khi tiếp dân.” Từ đó, Tổ kiểm tra công vụ quận Hải Châu đã dựa trên những tiêu chí này để tiến hành kiểm tra định kỳ và đột xuất ở quận và các phường, đặc biệt là bộ phận “một cửa” nhằm chấn chỉnh, khắc phục kịp thời những thiếu sót. Song song, công dân, tổ chức có thể đánh giá mức độ hài lòng đối với dịch vụ hành chính công cũng như CBCC qua các phần mềm trên trang web của quận hay hòm thư góp ý, số điện thoại đường dây nóng…
Bên cạnh đó, để “nụ cười công sở” là nụ cười niềm nở, thực chất, quận Hải Châu đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực. Theo đó, Quyết định số 30/QĐ-UBND về kế hoạch công tác cải cách hành chính năm 2017 của UBND quận Hải Châu đã xác định công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCCVC là một trong 7 nhiệm vụ trọng tâm. Ông Dương Văn Vân chia sẻ: “Quận luôn quan tâm, tạo điều kiện để CBCC tham gia bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng công tác theo vị trí làm việc; tiếp tục xây dựng vị trí việc làm và cơ cấu công chức trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc quận một cách hợp lý. Khi đội ngũ CBCC được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng làm việc thì công việc sẽ được giải quyết hiệu quả, nhanh chóng, chất lượng hơn và những nụ cười sẽ nhiều hơn, rạng rỡ hơn…”.
Khảo sát trực tuyến về đánh giá chất lượng dịch vụ hành chính công cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2017, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND quận Hải Châu nhận được 98,61% ý kiến hài lòng của người dân. Sự hài lòng của người dân đối với các giao dịch tại bộ phận “một cửa” của các phường cũng đạt kết quả khả quan, 12/13 phường có tỷ lệ 100% ý kiến người dân hài lòng. |
Bài và ảnh: TRÂM ANH