Chuyện những bà mẹ đơn thân

Dù một mình nuôi con, nhưng những bà mẹ đơn thân vẫn nỗ lực vượt qua hoàn cảnh để vừa làm mẹ, vừa làm cha nuôi dạy con tốt...

Chị Lê Thị Thu Tâm (48 tuổi, tổ 13 phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) có 3 con (2 trai, 1 gái). Tưởng chừng cuộc sống bình yên với gia đình chị khi hằng ngày chồng đi biển, vợ gánh nồi bánh canh bán dạo quanh xóm. Nhưng rồi, cách đây 5 năm, cơn đột quỵ khiến anh xa chị và các con mãi mãi. Và cũng từng ấy năm, chị một mình với gánh bánh canh tần tảo nuôi 3 con ăn học. Không những lo kiếm tiền nuôi con, chị còn sôi nổi tham gia các hoạt động tổ dân phố 13 như làm cộng tác viên dân số - sức khỏe cộng đồng, tuyên truyền vận động người dân ở tổ sinh ít con và nuôi dạy con cho tốt. Chị Tâm chia sẻ, nuôi con một mình rất vất vả, nhưng mọi khó khăn rồi sẽ qua. Giờ đây, 2 con lớn đã đi làm và con nhỏ sắp lên lớp 10, bản thân chị cũng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xã hội, được bà con yêu mến. Với chị, đó là thành quả cho mọi nỗ lực vượt qua chính mình.

Chị Nguyễn Thị Lâm (sinh năm 1965, thôn Dương Sơn, xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang) kém may mắn hơn những người phụ nữ đơn thân khác khi bản thân chị là người khuyết tật. Kể từ khi được Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Hòa Vang hỗ trợ một máy may, chị đã theo nghề này kiếm tiền nuôi con khôn lớn. Chị Lâm tâm sự: “Hoàn cảnh buộc mình phải mạnh mẽ hơn. Nhìn nhà nào hạnh phúc, các con đủ ba, đủ mẹ, chồng biết lo cho gia đình là mình thèm lắm. Những lúc đó, mình luôn tự nhủ cố gắng phân bổ thời gian cho con và công việc để con cảm nhận được tình cảm gia đình”. Cuộc sống không trọn vẹn với chị Lâm, nhưng bù lại, cậu con trai Nguyễn Bá Lợi - sinh viên Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) đã mang lại cho mẹ niềm vui, niềm hạnh phúc vô bờ. Chị Lâm chia sẻ: “Mọi người cứ thấy mẹ đơn thân là nói chắc vất vả lắm hoặc tỏ ra thương hại, nhưng với mình, làm mẹ đơn thân cực kỳ đơn giản. Chỉ cần con ngoan ngoãn là mãn nguyện lắm rồi, vất vả bao nhiêu cũng được”.

MINH PHÚC

;
.
.
.
.
.