Đối thoại dân chủ tạo sức mạnh đoàn kết

Đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ cơ sở trong quân đội, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố thường xuyên tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị trực thuộc để thực hiện 4 dân chủ trong các mặt: huấn luyện, văn hóa tinh thần, hậu cần, kỹ thuật.

Với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, tại các buổi đối thoại, cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị đã nêu những ý kiến tập trung vào các vấn đề: khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các nhiệm vụ công tác của từng cơ quan, đơn vị; biên chế cán bộ, chế độ trực gác, sẵn sàng chiến đấu, chế độ khen thưởng, nghỉ phép; việc bảo đảm sửa chữa nâng cấp doanh trại, nơi ăn ở, trang thiết bị bảo đảm cho huấn luyện và phục vụ đời sống văn hóa tinh thần, thể dục-thể thao, sinh hoạt... Những vấn đề nào có thể giải quyết ngay, lãnh đạo Bộ CHQS giải đáp tại chỗ cho cán bộ, chiến sĩ một cách thỏa đáng; những vấn đề chưa giải quyết được thì đề ra phương án xử lý trong thời gian ngắn nhất. Việc một số đơn vị thiếu trang thiết bị, vũ khí huấn luyện hoặc loa đài, âm thanh để thực hiện hệ thống truyền thanh nội bộ, sinh hoạt văn hóa văn nghệ cho chiến sĩ được chỉ đạo trang bị ngay. Những vấn đề hậu cần như việc chậm cấp quân trang, nâng cấp cải tạo hệ thống bếp biogas trong các bếp ăn tập thể cho bộ đội hay đầu tư giống cây trồng các loại, giống vật nuôi tăng gia sản xuất cải thiện đời sống cho cán bộ, chiến sĩ, các loại cây xanh tạo bóng mát... cũng được quan tâm đầu tư kịp thời. Một số vấn đề liên quan đến cá nhân như đất ở, nhà ở cho sĩ quan, chế độ nghỉ phép đặc biệt của cán bộ, sĩ quan có gia đình ở xa khi có việc đột xuất cha mẹ đau ốm hoặc hôn nhân... cũng được giải quyết thấu đáo. Đặc biệt, các vấn đề về quan hệ cấp trên, cấp dưới, quan hệ giữa cán bộ các cấp và hạ sĩ quan - chiến sĩ, những biểu hiện sai với điều lệnh và kỷ luật quân đội, mất đoàn kết nội bộ... được lãnh đạo, chỉ huy chấn chỉnh ngay.

Việc đối thoại trực tiếp với cán bộ, chiến sĩ diễn ra với tinh thần thẳng thắn, cởi mở, dân chủ, phê bình và tự phê bình cao, lãnh đạo Bộ CHQS đã nắm được tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị từ tư tưởng nhận thức, tâm tư, nguyện vọng của anh em đến việc xây dựng mối đoàn kết nội bộ trong chi bộ, Đảng bộ, đặc biệt là những đề đạt của cá nhân về gia đình, bản thân mà anh em không có điều kiện gặp trực tiếp chỉ huy cũng đã được trình bày tại buổi sinh hoạt và được giải quyết kịp thời, tạo ra sự thân tình, gần gũi. Sau các buổi đối thoại, tình hình tư tưởng cũng như việc đầu tư trang bị cơ sở vật chất phục vụ cho các nhiệm vụ và đời sống của bộ đội thay đổi rõ rệt, có sự khởi sắc và chuyển biến mạnh mẽ, tạo ra sự phấn khởi, đoàn kết trong cơ quan, đơn vị.

Những năm gần đây, Bộ CHQS thành phố còn tổ chức các buổi đối thoại trực tiếp với 56 tiểu đội trưởng dân quân thường trực xã, phường để nắm bắt tình hình hoạt động của dân quân thường trực, gặp gỡ với các đảng viên là cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp đạt mức hoàn thành nhiệm vụ 2 năm liền hoặc có nguy cơ vi phạm kỷ luật, tổ chức học tập quán triệt cho cán bộ, nhân viên sử dụng ô-tô tập thể và cá nhân về chấp hành nghiêm an toàn giao thông, gặp gỡ cha mẹ của hàng trăm chiến sĩ mới nhập ngũ hằng năm vào Trung đoàn 971...

Đại tá Lê Văn Chín, Phó Chính ủy Bộ CHQS thành phố cho rằng, các buổi đối thoại dân chủ cũng là dịp để lãnh đạo đơn vị nhắc nhở, động viên cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị nỗ lực vượt qua khó khăn, phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, bảo đảm mọi chế độ trực gác, sẵn sàng chiến đấu, chấp hành nghiêm kỷ luật quân đội. “Thực hiện dân chủ chính là thực sự quan tâm đến đời sống của bộ đội, gần gũi lắng nghe ý kiến của đồng chí đồng đội, của cấp dưới, tích cực chăm lo cải thiện ngày một tốt hơn đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần để từ đó phát huy sự đoàn kết, thống nhất của toàn thể cán bộ, chiến sĩ trong xây dựng cơ quan, đơn vị ngày càng vững mạnh”, Đại tá Chín nói.

● Thực hiện Chỉ thị 590 của Thường vụ Quân ủy Trung ương về tiếp tục đẩy mạnh quy chế dân chủ cơ sở trong quân đội, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 đã tổ chức đối thoại dân chủ với cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) thành phố Đà Nẵng. Cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị đã bày tỏ ý kiến, đề xuất về những vấn đề bất cập, khó khăn trong công tác huấn luyện, diễn tập, đào tạo biên chế cán bộ và các hoạt động ảnh hưởng đến quốc phòng - an ninh của nhiều tổ chức, cá nhân; các vấn đề về thực hiện dân chủ ở cơ sở, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy các cấp, việc quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của cấp trên; tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật quân đội, vấn đề nhà ở, đất ở cho cán bộ quân đội, quân trang... cũng được đề cập trong buổi đối thoại và được giải quyết hợp lý, kịp thời.

● Ban CHQS quận Cẩm Lệ vừa tổ chức Hội thi tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị. 12 thí sinh là chính trị viên phó, dân quân thường trực của Ban CHQS 6 phường tham gia hội thi với 3 nội dung chính: thi viết đề cương, thực hành thuyết trình và trả lời câu hỏi kiến thức. Riêng các thí sinh là dân quân thường trực thi kể chuyện về Bác theo chủ đề “Tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Hội thi góp phần tuyên truyền sâu rộng trong toàn thể cán bộ, chiến sĩ LLVT quận về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, qua đó bồi dưỡng, nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

● Sau 3 tháng huấn luyện, Trung đoàn Bộ binh 971-Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) thành phố tổ chức Lễ tuyên thệ cho 218 chiến sĩ nhập ngũ năm 2017 tại đơn vị. Các chiến sĩ đã hoàn thành tốt các khoa mục huấn luyện theo kế hoạch, luôn an tâm tư tưởng, chấp hành nghiêm kỷ luật, nỗ lực học hỏi, tích cực luyện tập, nắm chắc các nội dung, sử dụng thành thạo vũ khí. Kết quả kiểm tra các môn đều đạt khá, giỏi trở lên. Riêng môn kỹ thuật thuốc nổ và ném lựu đạn, 100% quân số đều đạt giỏi.

● Đoàn cơ sở Tiểu đoàn 699 đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2017-2019. Nhiệm kỳ qua, Đoàn cơ sở đơn vị đã tiến hành tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đoàn viên, thanh niên; phát huy có hiệu quả vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong công tác sẵn sàng chiến đấu, huấn luyện, diễn tập, hội thi, hội thao, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và các hoạt động Đoàn; tổ chức có hiệu quả các phong trào và cuộc vận động do đoàn cấp trên phát động, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, tham gia xây dựng nông thôn mới.

● Quận Thanh Khê đã tổ chức Hội thao thể thao quân sự năm 2017 nhằm đánh giá trình độ huấn luyện, rèn luyện thể lực của các cơ quan, đơn vị trong toàn LLVT quận. Hội thao được tổ chức trong 2 ngày với sự tham gia của 76 vận động viên là cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS quận và lực lượng dân quân 10 phường. Các vận động viên thi đấu các nội dung: Bộ đội thường trực thi 4 môn thể thao quân sự phối hợp liên hoàn; dân quân tự vệ thi bắn súng AR15 ba tư thế và võ chiến đấu.

C.T

CÁT TƯỜNG

;
.
.
.
.
.