Nam giới đồng hành chăm sóc sức khỏe sinh sản

.

Chăm sóc sức khỏe sinh sản (CSSKSS) là hoạt động cần thiết cho cả nam và nữ giới. Tuy nhiên, việc thực hiện bình đẳng giới ở khía cạnh CSSKSS vẫn còn... bất bình đẳng.

Tập huấn về bình đẳng giới.
Tập huấn về bình đẳng giới.

Chị M.K. (34 tuổi, ở quận Hải Châu) vừa sinh xong đứa con thứ 2 và phải sinh mổ. Bác sĩ cảnh báo, nếu chị có thai lại một lần nữa vào thời điểm này sẽ rất nguy hiểm nên gợi ý chị khuyên chồng thực hiện “kế hoạch hóa” thay cho vợ bởi hiện nay có nhiều biện pháp tránh thai cho nam giới như: triệt sản, cấy thuốc tránh thai nam, sử dụng bao cao su. Chị M.K kể: “Mình vừa nói đến kế hoạch hóa là chồng phản đối quyết liệt. Dù biết vợ có thể bị đe dọa tính mạng nếu mang thai lần nữa, nhưng việc đi “kế hoạch” thì anh ấy quyết không bởi cho rằng chuyện tránh thai là của vợ!”.

Không chỉ bị chồng “khoán trắng” chuyện kế hoạch hóa gia đình, ngay cả việc sinh con, sử dụng biện pháp tránh thai nào..., nữ giới cũng còn lệ thuộc ý chồng. Không ít chị em phải sinh con theo mong muốn của chồng, dù đã quá số con quy định; bị lây bệnh đường tình dục do chồng quan hệ không an toàn bên ngoài... Thực tế cho thấy, phần lớn nam giới thường quan niệm SKSS gắn liền với chuyện sinh đẻ và coi chuyện sinh đẻ là việc của đàn bà. Việc khám SKSS tiền hôn nhân cũng vậy, trước khi cưới, đa phần chỉ phụ nữ đi khám còn nam giới hầu như không quan tâm. Sau khi cưới, xảy ra vấn đề liên quan đến SKSS hay hiếm muộn con cái thì các cặp vợ chồng mới bắt đầu cùng nhau đi khám.

Đại diện Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình thành phố Đà Nẵng cho biết, để hoạt động CSSKSS dành cho nam giới phát huy hiệu quả hơn nữa, trước hết, chính bản thân cánh mày râu phải nhận thức đúng đắn hơn về vai trò, quyền lợi và trách nhiệm của mình trong vấn đề này. Các ban, ngành liên quan cùng đội ngũ cộng tác viên dân số - kế hoạch hóa gia đình cần tăng cường tuyên truyền, phổ biến sâu rộng kiến thức về SKSS dành cho nam giới; tích cực vận động nam giới tham gia các buổi truyền thông SKSS; đặc biệt ở những nơi còn mang nặng tư tưởng “trọng nam khinh nữ”, “trời sinh voi, trời sinh cỏ”...

Bài và ảnh: MAI KHUÊ

;
.
.
.
.
.