Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình

.

LTS: Nhằm khắc ghi công ơn to lớn của những người đã hy sinh xương máu cho độc lập, tự do của dân tộc, Báo Đà Nẵng mở chuyên mục “Kỷ niệm 70 năm ngày Thương binh-Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2017)”, với mong muốn thêm một lần nữa phản ảnh những tấm gương sáng một đời theo Đảng, theo cách mạng; vì sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, giải phóng đất nước và tham gia nghĩa vụ quốc tế… Từ đó, tất cả thế hệ hôm nay càng hiểu thêm giá trị của cuộc sống hòa bình để phấn đấu học tập, lao động xây dựng đất nước ngày càng tốt đẹp hơn.

Lãnh đạo thành phố cùng lãnh đạo quận Sơn Trà thăm nhà mới của một hộ gia đình chính sách trên địa bàn phường Phước Mỹ được thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới. Ảnh: ĐẶNG NỞ
Lãnh đạo thành phố cùng lãnh đạo quận Sơn Trà thăm nhà mới của một hộ gia đình chính sách trên địa bàn phường Phước Mỹ được thành phố hỗ trợ 60 triệu đồng để xây mới. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Hàng ngàn ngôi nhà của đối tượng chính sách được xây mới và sửa chữa mỗi năm là con số ấn tượng mà thành phố Đà Nẵng đã làm được bởi sự đồng sức, đồng lòng của chính quyền và người dân.

Trong ngôi nhà khang trang, bà Trần Thị Diễm (ở tổ 75 phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn) không giấu được niềm vui. Mấy năm về trước, căn nhà của người đàn bà làm nghề phụ hồ này chỉ là cái chòi lợp tôn, bốn bề che chắn bằng những tấm phên tre. “Nhờ địa phương hỗ trợ 30 triệu đồng và vay mượn thêm, tôi mới xây được căn nhà nhỏ có gác lửng, nhiều năm nay không phải lo nắng mưa, gió bão nữa”, bà Diễm nói. Không những vậy, địa phương còn hỗ trợ bà 6 triệu đồng làm ăn. Nhờ số tiền này, bà mở quầy bán trái cây trước cổng Bệnh viện Phụ sản-Nhi Đà Nẵng và gần đây cho người nuôi bệnh thuê thêm quạt điện, giường xếp.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà, cán bộ xã hội phường Khuê Mỹ cho biết, đây là trường hợp hộ nghèo có chồng là cựu tù binh Côn Đảo, vợ là du kích hoạt động tại vùng lõm căn cứ K20 trên địa bàn phường. Từ năm 2014 đến nay, khi được xây nhà và hỗ trợ vốn làm ăn, gia đình bà Diễm đã thoát nghèo, vươn lên ổn định cuộc sống.

Cũng trong tâm trạng phấn khởi, bà Lương Thị Hiệp (72 Sơn Thủy 5, phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn) tâm sự: “Năm 2016, quận hỗ trợ 50 triệu đồng và con gái vay thêm 100 triệu đồng nên gia đình tôi xây được ngôi nhà mới”. Từng bị địch bắt nhốt ở nhà lao Hội An, chân phải biến dạng đi lại khó khăn, không có nghề nghiệp ổn định nên nếu không có chính sách hỗ trợ cho gia đình cách mạng, bà Hiệp sẽ khó có nơi ở kiên cố.

Không chỉ ở quận Ngũ Hành Sơn, nhiều gia đình chính sách ở huyện Hòa Vang cũng đang rộn ràng niềm vui được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà. Bà Ngô Thị Thích (ở thôn Bồ Bản 2, xã Hòa Phong) chia sẻ: “Nhận được 20 triệu đồng địa phương hỗ trợ sửa nhà xuống cấp, gia đình tôi vui quá. Số tiền này là nguồn động viên chúng tôi vượt qua khó khăn”.  Trong khi đó, ông Lê Đình Ngữ, thương binh 2/4 (ở thôn Cẩm Toại Đông, xã Hòa Phong) lại có niềm vui lớn trong dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ khi ông vừa được dọn về ngôi nhà mới nhờ một phần hỗ trợ của Ngân hàng TM CP Công thương Việt Nam.

Bà Lương Thị Hiệp thấy mình khỏe hơn khi được ở trong ngôi nhà mới nghĩa tình.
Bà Lương Thị Hiệp thấy mình khỏe hơn khi được ở trong ngôi nhà mới nghĩa tình.

Theo báo cáo của Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, chủ trương hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà cho đối tượng chính sách luôn tạo được sự hưởng ứng, đồng thuận của chính quyền địa phương các cấp, sự tham gia của các doanh nghiệp và các tổ chức xã hội. Liên tục 4 năm qua, số nhà xây mới và sửa chữa luôn đạt và vượt chỉ tiêu lãnh đạo thành phố giao. Chỉ riêng trong năm 2016, thành phố thực hiện sửa chữa, xây mới 1.367 ngôi nhà, vượt 35 nhà so với kế hoạch với tổng kinh phí trên 42 tỷ đồng. Năm 2017, dù mới bước sang tháng 6 nhưng các chỉ tiêu cũng đều gần về đích. Trong số 1.327 ngôi nhà cần sửa chữa và xây mới, đến nay, toàn thành phố đã hoàn thành 1.233 ngôi nhà. Trong số này, ngoài hơn 18 tỷ đồng từ ngân sách thành phố và trên 7,2 tỷ đồng của các quận, huyện, còn lại là nguồn hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân. Theo ông Thái Đình Hoàng, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Đà Nẵng, sự quan tâm sâu sát của lãnh đạo thành phố, nổi bật là quyết định nâng mức hỗ trợ cho các gia đình có công cao hơn mức quy định của chính phủ; cùng với đó là trách nhiệm của các địa phương trong việc huy động nguồn lực, lựa chọn đúng đối tượng và quản lý tốt nguồn kinh phí là những yếu tố làm nên thành công của chủ trương này.

Bà Mai Thị Nga, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Ngũ Hành Sơn cho biết thêm, ngoài nỗ lực giúp gia đình chính sách sửa chữa, xây mới nhà ở, địa phương còn “tiếp sức” cho các gia đình mua sắm vật dụng, hỗ trợ vốn và phương tiện mưu sinh.

Bài và ảnh: THANH VÂN

;
.
.
.
.
.