40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt - Lào (18-7-1977 - 18-7-2017)

Tình hữu nghị trên cao nguyên Bô-lô-ven

.

Chúng tôi vừa có chuyến thăm Sư đoàn 5, Quân đội nhân dân Lào nhân dịp đơn vị tổ chức kỷ niệm 35 năm ngày thành lập. Khó có thể nói hết tình hữu nghị sâu đậm giữa Bộ Tư lệnh Quân khu 5, các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu với Sư đoàn 5 cũng như 4 tỉnh Nam Lào. Kể từ năm 1990 khi hội nghị liên tịch lần thứ nhất được tổ chức, hai bên thay phiên nhau chủ trì, đến nay đã là lần thứ 26. Tình cảm nồng ấm ấy theo thời gian càng đơm hoa, kết trái.

Bác sĩ Công ty TNHH MTV Hữu Nghị Nam Lào khám bệnh cho đồng bào tỉnh Chăm-pa-sắc
Bác sĩ Công ty TNHH MTV Hữu Nghị Nam Lào khám bệnh cho đồng bào tỉnh Chăm-pa-sắc

Thắm tình đoàn kết giữa hai nước, hai quân đội

Đứng chân tại Pắk Sế (tỉnh Chăm-pa-sắc) nhưng các đơn vị trực thuộc của Sư đoàn trải dài đến nhiều huyện khác trên cao nguyên Bô-lô-ven hùng vĩ. Đi đến đâu, đoàn cũng được đón tiếp vừa thân mật vừa trang trọng, vừa như người trong nhà, vừa như khách quý. Hai tiếng Việt Nam với bạn Lào quá đỗi gần gũi, thân thương.

Đại tá Bun Thăn Ma Mút Sa Đi, Sư đoàn trưởng Chính trị Sư đoàn 5 khẳng định: “Mối quan hệ hợp tác giữa Sư đoàn 5 với Quân khu 5 có nhiều thế mạnh, bởi có sự hiểu biết nhau như anh em cùng giọt máu, hạt gạo chia đôi, cọng rau bẻ nửa và có truyền thống luôn kề vai sát cánh bên nhau chiến đấu chống kẻ thù chung”. Theo Đại tá Bun Thăn Ma Mút Sa Đi, Quân khu 5 đã giúp nguồn kinh phí và cử cán bộ chuyên môn sang sửa chữa phương tiện, trang bị kỹ thuật cho Sư đoàn; đón nhận cán bộ quân sự, chuyên môn, sĩ quan trẻ của bên này sang học tập, huấn luyện; tạo điều kiện giao lưu, tham quan. Các tỉnh của Quân khu 5, đặc biệt là Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định… đã có sự giúp đỡ rất lớn cho Sư đoàn. Những hoạt động này đã thể hiện tình cảm và góp phần vun đắp tình đoàn kết giữa hai nước, hai quân đội.

Thăm Tiểu đoàn đặc công 429 của Sư đoàn 5, chúng tôi vui mừng khi thấy doanh trại đơn vị bạn đổi thay nhiều so với  trước. Tiểu đoàn đang trở thành điểm sáng toàn diện không chỉ của Sư đoàn mà cả toàn quân, được nhận Cờ Chiến thắng của Bộ Quốc phòng Lào về 5 năm vững mạnh liên tục. Trung tá Kẹo U Đom Thạ Vi Văn Chăn Phêng, Tiểu đoàn trưởng từng học sĩ quan ở Việt Nam và có nhiều kỷ niệm sâu đậm không thể nào quên. Được trưởng thành bên những người bạn Việt, cách nghĩ, cách làm của Ban chỉ huy thông thoáng và năng động. Các anh kể rằng, những đoàn sĩ quan trẻ tham quan và học tập ở Quân khu 5 trở về đều phát huy kiến thức và trở thành tấm gương cho đơn vị, tạo động lực phấn đấu cho nhiều cán bộ, chiến sĩ.

Không ngừng củng cố, xây đắp tình hữu nghị

Hơn 10 năm qua, Công ty Hữu nghị Nam Lào thực sự là chiếc cầu nối về hợp tác giữa Quân đội nhân dân Việt Nam, Quân khu 5 với Sư đoàn 5. Công ty đã xây dựng thành công 2 cụm bản Thông Kà Lổng và Đắk Mun cùng nhiều công trình của Sư đoàn, hợp tác đưa vào sử dụng khách sạn 3 sao Đôi Hoa Sen tại Pắk Sế và các dự án trồng cây cao su tại bản Nậm Phạc, huyện Pat Thum Phon. Mới đây, từ kinh phí của Chính phủ Việt Nam, công ty đã thi công Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt Nam-Lào tại huyện Pắk Sòng.

 Đại tá Nguyễn Thừa Minh, Phó Giám đốc công ty, người có 10 năm gắn bó với mảnh đất Chăm-pa-sắc cho rằng không có gì có thể kể hết tình cảm của Sư đoàn 5 dành cho công ty: “Năm 2006, ngày đầu mới qua, không nhà cửa, nơi đặt bản doanh là đồi cây dại. Sư đoàn đã bố trí cho chúng tôi chỗ ăn ở tại Tiểu đoàn 18 cho đến khi bảo đảm điều kiện sinh hoạt. Trong thời gian đơn vị đứng chân, chỉ huy Sư đoàn thường xuyên đến thăm hỏi, động viên. Một số khu vực trước khi xây dựng doanh trại, các gia đình quân nhân của Sư đoàn đã trồng lúa, hoa màu nhưng khi có lệnh, họ sẵn sàng bàn giao mà không đòi hỏi bất cứ sự đền bù nào”.

Không chỉ tạo mọi điều kiện tốt nhất về văn bản pháp lý trong thủ tục hành chính những ngày đầu, Sư đoàn 5 thường xuyên cử cán bộ sát cánh với công ty xây dựng thành công cụm bản Thông Kà Lổng. Về phía công ty, cũng đã không ngừng củng cố, xây đắp tình hữu nghị. Những năm đầu trồng cao su, cán bộ các nông trường đã tạo điều kiện và hướng dẫn các gia đình quân nhân của Sư đoàn trồng lúa xen canh cao su và cho thu hoạch khá tốt, nhiều hộ đã có của ăn của để. Công ty đã trích hàng chục tỷ đồng từ lợi nhuận để làm các công trình ở Sư đoàn, giúp các Tiểu đoàn 18, 429 kéo điện về đến từng nhà ở bộ đội. Đặc biệt, Bệnh xá 206 thường xuyên phối hợp khám chữa bệnh cho quân nhân Sư đoàn, bồi dưỡng cán bộ quân y. Các buổi giao lưu văn hóa, thể thao giữa Sư đoàn và công ty đã trở thành hoạt động thường xuyên.

Trung tướng Vị Lay Lạ-khăm-phong, Bí thư Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Lào kiêm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị đã từng công tác ở tỉnh Chăm-pa-sắc nên hiểu sâu sắc tình đồng chí gắn bó giữa Quân khu 5 và Sư đoàn 5. Ông khẳng định, cấp ủy, chính quyền và nhân dân các dân tộc 4 tỉnh Nam Lào là Sê-kông, At-ta-pư, Sa-la-van, Chăm-pa-sắc không ngừng phát huy mối quan hệ hợp tác với các tỉnh trên địa bàn Quân khu 5, biết ơn sự giúp đỡ hiệu quả của các tỉnh trong đào tạo cán bộ nòng cốt ở địa phương; xây dựng cơ sở hạ tầng (trường học, bệnh xá, đường sá); hỗ trợ kỹ thuật nông nghiệp... Ông tin rằng kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào (5-9-1962) và 40 năm Ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác Việt-Lào (18-7-1977), tình hữu nghị giữa hai nước và hai quân đội sẽ phát triển hơn nữa.

Tại Đài tưởng niệm Liên minh chiến đấu Việt - Lào, những cây chăm-pa do lãnh đạo hai nước và Bộ Tư lệnh Quân khu 5 trồng đã bắt đầu đơm hoa và tỏa hương. Nhiều du khách đến đây không khỏi ngạc nhiên khi vùng này xứ lạnh mà cây vẫn bén rễ xanh tươi. Các đồng chí ở Sư đoàn 5 nói rằng, đó là minh chứng tình hữu nghị giữa hai nước vượt qua bao thử thách vẫn nồng nàn và bền sâu.

HỒNG VÂN

;
.
.
.
.
.