"50 năm đủ chứng minh quan hệ khăng khít Việt Nam - Campuchia"

.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, thực tiễn 50 năm qua đã chứng minh Việt Nam và Campuchia có quan hệ gắn bó khăng khít, không thể tách rời.

Trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước Campuchia, tối 20-7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã dự Lễ Quốc yến do Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni chủ trì.

Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

 Phát biểu tại đây, Quốc vương Norodom Sihamoni đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành từ đáy lòng đối với Việt Nam đã luôn sẵn sàng giúp đỡ và ủng hộ mạnh mẽ Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc.

Quốc vương Norodom Sihamoni nêu rõ, chuyến thăm Campuchia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện lịch sử, diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập mối quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Nhân dân Campuchia đã nồng nhiệt chào đón Ngài Tổng Bí thư cùng toàn thể phái đoàn, biểu thị tình hữu nghị anh em tốt đẹp, tình yêu thương sâu sắc nhất của nhân dân Campuchia đối với nhân dân Việt Nam anh em và đối với cá nhân Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam.

Nhân dân Việt Nam và nhân dân Campuchia là hàng xóm láng giềng gần gũi của nhau và là anh em của nhau; có truyền thống lịch sử, luôn nỗ lực củng cố, phát triển tình hữu nghị, đoàn kết và hợp tác tích cực, mang lại thành quả, đơm hoa kết trái trong quan hệ giữa hai nước, vì sự ổn định và phát triển của khu vực.

Quốc vương Norodom Sihamoni nêu rõ, chuyến thăm Campuchia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện lịch sử
Quốc vương Norodom Sihamoni nêu rõ, chuyến thăm Campuchia lần này của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là sự kiện lịch sử

 "Nhân dân Campuchia rất tự hào có nhân dân Việt Nam là người bạn chiến đấu, luôn giúp đỡ lẫn nhau, ở mọi lúc mọi nơi, vì sự bình yên và sự phát triển chung qua mọi thời kỳ. Campuchia đánh giá cao và bày tỏ lòng cảm ơn chân thành từ đáy lòng đối với nước CHXHCN Việt Nam đã luôn sẵn sàng giúp đỡ và ủng hộ mạnh mẽ Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc”, Quốc vương Norodom Sihamoni nhấn mạnh.

Quốc vương Norodom Sihamoni nêu rõ, là người bạn gần gũi của nhân dân Việt Nam, nhân dân Campuchia, với niềm vui và sự phấn khởi, đánh giá cao sự phát triển kinh tế - xã hội mạnh mẽ của Việt Nam trong thời gian qua, bày tỏ tin tưởng rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục chia sẻ với nhân dân Campuchia những kinh nghiệm tốt cùng với kiến thức hiểu biết và kinh nghiệm thực tiễn, đồng thời tiếp tục hỗ trợ cho sự phát triển của nền kinh tế Campuchia.

Quốc vương Norodom Sihamoni nhấn mạnh, hành trình đi lên phía trước của dân tộc Campuchia giành được những thắng lợi vẻ vang là nhờ có sự ủng hộ, giúp đỡ to lớn của các nước bạn bè trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Các bạn đã giúp đỡ Campuchia cả trong nước và trên trường quốc tế, cả lúc Campuchia gặp khó khăn cũng như trong hòa bình.

"Nhân dịp trọng đại này, tôi xin đánh giá cao chuyến thăm cấp Nhà nước Vương quốc Campuchia của Ngài Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam và phái đoàn cấp cao của nước CHXHCN Việt Nam. Đây là biểu hiện sinh động cho việc tiếp tục giữ gìn, thắt chặt tình hữu nghị, tình anh em và quan hệ hợp tác song phương truyền thống giữa hai nước chúng ta, mang đến sự bình yên và sự phát triển chung tới nhân dân hai nước và góp phần giữ gìn sự ổn định trong khu vực cũng như trên thế giới”, Quốc vương Quốc vương Norodom Sihamoni khẳng định.

Trong diễn văn đáp từ, Tổng Bí thư chân thành cảm ơn Quốc vương, các nhà lãnh đạo Thượng viện, Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Campuchia đã dành cho cá nhân Tổng Bí thư và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sự đón tiếp hết sức trọng thị, nồng hậu, tràn đầy tình cảm bạn bè, láng giềng gần gũi, thân thiết; bày tỏ vui mừng được sang thăm Vương quốc Campuchia đúng vào dịp hai nước kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng:
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: "50 năm qua cũng là quãng thời gian đủ để chứng minh rằng Việt Nam - Campuchia có quan hệ gắn bó khăng khít, không thể tách rời"

 Tổng Bí thư cho rằng, cách đây 50 năm, trong bối cảnh cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của nhân dân Việt Nam bước vào giai đoạn khó khăn, ác liệt nhất, Việt Nam và Vương quốc Campuchia chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, tạo cơ sở vững chắc cho quá trình phát triển quan hệ bền vững, lâu dài giữa hai nước Việt Nam và Campuchia.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Việt Nam và Campuchia là hai quốc gia láng giềng gần gũi, có quan hệ hữu nghị truyền thống lâu đời, nhân dân hai nước là anh em gắn bó, chia ngọt, sẻ bùi, thiên nhiên nhân hậu đã tạo nên dòng sông Mekong chảy qua hai nước, tưới mát cho những cánh đồng bát ngát dọc đôi bờ, nuôi dưỡng con người, mang lại đời sống trù phú cho nhân dân Campuchia và Việt Nam.

"Dòng Mekong đã và đang chứng kiến mối tình hữu nghị, đoàn kết keo sơn giữa nhân dân hai nước ngày càng bền chặt. 50 năm qua cũng là quãng thời gian đủ để chứng minh rằng Việt Nam - Campuchia có quan hệ gắn bó khăng khít, không thể tách rời, nương tựa vào nhau, luôn kề vai sát cánh, chia ngọt, sẻ bùi trong cuộc đấu tranh chống kẻ thù chung giành độc lập dân tộc, lật đổ chế độ diệt chủng, phát triển đất nước" - Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư khẳng định, thành quả đó đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, là tài sản chung vô giá của hai nước mà thế hệ hôm nay và mai sau có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn và phát triển, và đó không chỉ là trách nhiệm của chúng ta đối với lịch sử của hai nước, hai dân tộc mà còn vì sự phát triển bền vững và tương lai tươi sáng của Campuchia và Việt Nam.

Tổng Bí thư bày tỏ tin tưởng, với những thành tựu quan trọng mà nhân dân hai nước đã đạt được trong sự nghiệp phát triển của mỗi nước và trong sự hợp tác tốt đẹp, hiệu quả giữa hai nước trong thời gian qua, với những Thỏa thuận cấp cao đạt được trong chuyến thăm cấp nhà nước Vương quốc Campuchia lần này và những nỗ lực chung của cả hai bên, quan hệ Việt Nam – Campuchia, đứng trước những thuận lợi lớn, nhất định sẽ phát triển lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng tha thiết và lợi ích thiết thực của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở Đông Nam Á và trên thế giới.

Theo VOV

;
.
.
.
.
.