Từ vị trí cuối bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) ở khối quận, huyện, quận Ngũ Hành Sơn đã bứt phá ngoạn mục lên vị trí dẫn đầu. Kết quả này nhờ quận nỗ lực nâng cao chất lượng công tác CCHC theo hướng đồng bộ, toàn diện; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra CCHC, hiện đại hóa nền hành chính...
Cán bộ, công chức tổ hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính quận Ngũ Hành Sơn đang hướng dẫn người dân. |
Nụ cười hài lòng
16 giờ một ngày thứ ba, tại bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ hành chính (một cửa) của UBND quận Ngũ Hành Sơn, thấy người dân đang đứng lúng túng, cán bộ tổ hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhẹn hỏi thăm và tận tình hướng dẫn người dân đến vị trí cần liên hệ.
Trong khi đó, tại các quầy giao dịch, không khí giải quyết thủ tục hành chính vô cùng thoải mái khi công chức các bộ phận, lĩnh vực ân cần giải thích thắc mắc cho người dân. Đâu đâu cũng nhìn thấy nụ cười: nụ cười của cán bộ, công chức (CBCC) bộ phận “một cửa” niềm nở trong vai chủ nhà; nụ cười của người dân hài lòng khi được tiếp đón nhiệt tình, hướng dẫn chu đáo.
Đến làm thủ tục đất đai, anh Thái Văn Đức (SN 1978, trú đường Nguyễn Văn Thoại) hào hứng nói: “Nhờ tổ hướng dẫn giải quyết thủ tục hành chính, tôi đã nhanh chóng hoàn thành công việc. Tôi hy vọng UBND quận Ngũ Hành Sơn luôn duy trì mô hình này để người dân chúng tôi thuận lợi hơn trong quá trình liên hệ giải quyết thủ tục hành chính. Bên cạnh đó, tôi đặc biệt ấn tượng với nụ cười và cách nói chuyện của CBCC nơi đây, rất gần gũi và thân thiện”.
Không chỉ ở tuyến quận, mô hình chính quyền thân thiện, gần dân, hiểu dân còn lan tỏa đến các phường. Nắm rõ tình hình ở cơ sở, CBCC các phường đã tạo không khí thân mật cho bà con bằng cách gọi tên người dân theo tên gọi ở nhà, tên gọi thân mật.
Không những vậy, phòng làm việc của lãnh đạo luôn được bố trí ở vị trí thuận lợi để người dân dễ thấy và cửa luôn rộng mở để tiếp đón người dân. Những hành động nhỏ này góp phần kéo gần khoảng cách giữa người dân và chính quyền.
Anh Lê Văn Hoa (SN 1969, ngụ phường Khuê Mỹ) chia sẻ: “Khi đến UBND phường Khuê Mỹ liên hệ công việc, tôi luôn rất thoải mái. Các CBCC ở bộ phận “một cửa” cũng như lãnh đạo phường đều thân thiện, vui vẻ và tận tình. Tôi chưa bao giờ cảm thấy có sự xa lạ hay khoảng cách giữa người dân với chính quyền khi đến đây”.
Lấy dân làm gốc
Trưởng phòng Nội vụ quận Ngũ Hành Sơn Trần Văn Minh cho biết, với phương châm “lấy dân làm gốc”, quận Ngũ Hành Sơn đã xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm. “Nụ cười hài lòng của người dân luôn là mục tiêu mà quận Ngũ Hành Sơn phấn đấu đạt được. Để người dân thật sự hài lòng với chất lượng phục vụ của chính quyền, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã ban hành kế hoạch CCHC với những nhiệm vụ cụ thể.
Việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương, nâng cao ý thức trách nhiệm của đội ngũ CBCC và triển khai nụ cười công sở cho toàn thể CBCC tiếp xúc với người dân là một trong những nhiệm vụ đó. UBND quận cũng đã tổ chức lớp bồi dưỡng kỹ năng giao tiếp, ứng xử cho CBCC và người lao động tại các cơ quan, đơn vị trực thuộc quận và UBND các phường nhằm đổi mới phong cách phục vụ”, ông Trần Văn Minh nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, nhằm tăng cường công tác CCHC, quận Ngũ Hành Sơn còn quyết liệt thực hiện nhiều biện pháp như: tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của tổ chức, công dân khi đến giao dịch tại bộ phận “một cửa”; tặng quà tuyên truyền, đánh giá chất lượng dịch vụ công; niêm yết quy trình, trình tự thủ tục, phí, lệ phí; xây dựng nhóm facebook và chuyên mục tiếp nhận và trả lời ý kiến góp ý trên trang web; công khai số điện thoại đường dây nóng; đặt hòm thư, sổ góp ý để tiếp nhận thông tin và phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức...
Đặc biệt, công tác cải cách thủ tục hành chính được xem là khâu đột phá quan trọng trong CCHC tại quận Ngũ Hành Sơn. Ông Trần Văn Minh cho biết, các phòng chuyên môn đã tiến hành rà soát quy trình, thủ tục hành chính và kiến nghị, đề xuất đơn giản hóa một số thủ tục hành chính.
Đồng thời, quận Ngũ Hành Sơn còn thí điểm liên thông và giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về đăng ký hộ kinh doanh, đăng ký mã số thuế, cấp mới giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm trên địa bàn quận.
Ngoài ra, tháng 6-2016, UBND quận đã chủ động ban hành quy định thực hiện thí điểm cơ chế “một cửa liên thông” trong giải quyết thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh có yếu tố nước ngoài và đăng ký thường trú trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn.
Có thể khẳng định, với mục tiêu đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân, quận Ngũ Hành Sơn đã và đang xây dựng hệ thống tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả. Song song đó, chú trọng xây dựng đội ngũ CBCC có đủ phẩm chất, năng lực và trình độ; thực hiện công tác CCHC hướng đến sự hài lòng của tổ chức, công dân.
Bài và ảnh: TRÂM ANH