Quyết tâm hiện thực hóa các thỏa thuận hợp tác trị giá 22 tỷ USD

.

Tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa (Nhật Bản), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước trong việc triển khai các thoả thuận hợp tác mà lãnh đạo hai Chính phủ đã thống nhất, nhất là hiện thực hóa khoản 22 tỷ USD mà hai bên ký kết trong chuyến thăm Nhật Bản vừa qua của Thủ tướng.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa, ông Kuroiwa Yuji. Ảnh: VGP/Quang Hiếu
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa, ông Kuroiwa Yuji. Ảnh: VGP/Quang Hiếu

 Sáng 14/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Thống đốc tỉnh Kanagawa, ông Kuroiwa Yuji.

Hoan nghênh chuyến thăm của Thống đốc tỉnh Kanagawa, Thủ tướng nhắc lại ấn tượng trong chuyến thăm chính thức Nhật Bản vào tháng 6 vừa qua, đồng thời bày tỏ vui mừng khi quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam-Nhật Bản ngày càng phát triển trên mọi phương diện, từ cấp Trung ương đến địa phương.

Thủ tướng đánh giá cao việc lãnh đạo các địa phương của Nhật Bản đến Việt Nam để xúc tiến, tìm hiểu cơ hội hợp tác với các địa phương Việt Nam, trong đó có tỉnh Kanagawa, được xem là địa phương đầu tiên của Nhật Bản sang Việt Nam sau chuyến thăm của Thủ tướng. Đây cũng là tỉnh tổ chức, đưa “Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa” trở thành sự kiện thường niên tại Nhật Bản.

“Nhật Bản là đối tác tin cậy của Việt Nam, không chỉ về chính trị, ngoại giao, kể cả lĩnh vực kinh tế”, Thủ tướng khẳng định. “Tôi có hỏi thăm các đối tác hợp tác và các địa phương làm ăn với Nhật Bản thì họ đều rất quý trọng tình cảm và trách nhiệm của người Nhật Bản trong đầu tư, làm ăn, kinh doanh thương mại…”.

Thống đốc Kuroiwa Yuji cảm ơn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dành gian tiếp đoàn dù hai bên đã gặp gỡ một tháng trước đây trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng. “Trong cuộc gặp trước, ngài có nói giao lưu chính quyền địa phương hai nước là hoạt động quan trọng. Điều đó giúp chúng tôi có thêm động lực thúc đẩy giao lưu với địa phương của Việt Nam”, ông Kuroiwa Yuji chia sẻ và cho biết, trong đoàn sang thăm Việt Nam lần này có 17 doanh nghiệp Nhật Bản. Đoàn đã tổ chức thành công hội thảo xúc tiến du lịch và đầu tư tại Hà Nội. Qua đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ quan tâm cũng như quyết định đầu tư vào Việt Nam. Trong số đó, có Công ty cổ phần In Tokyo, là doanh nghiệp đang tiếp nhận các thực tập sinh của Việt Nam. Theo ông Kuroiwa Yuji, đây là cơ hội mà họ quyết định đầu tư sang Việt Nam.

“Chúng tôi hy vọng thời gian tới, sẽ nhân rộng mô hình của công ty này sang các doanh nghiệp khác của tỉnh Kanagawa”. Theo ông Kuroiwa Yuji, về phía Việt Nam, cũng có 4 doanh nghiệp công nghệ thông tin bày tỏ ý định đầu tư vào tỉnh Kanagawa.

Thống đốc Kuroiwa Yuji cũng thông báo một kết quả rất lớn trong chuyến công tác lần này của ông là việc tỉnh Kanagawa ký Bản ghi nhớ hợp tác với Đại học Y Hà Nội, nhất là trong lĩnh vực dinh dưỡng. Nhấn mạnh vai trò của dinh dưỡng, Thống đốc Kuroiwa Yuji đã giới thiệu một triết lý mới về dinh dưỡng có tên là “Me-Byo” trong chăm sóc sức khỏe và bày tỏ mong muốn hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực này như cung cấp các tour du lịch chăm sóc sức khỏe tới tỉnh Kanagawa. Đặc biệt, theo ông Kuroiwa Yuji, tỉnh có trung tâm điều trị ung thư với trang thiết bị rất hiện đại, sử dụng công nghệ điều trị ung thư bằng ion nặng, tiêu diệt tế bào ung thư mà không cần phẫu thuật.

Ghi nhận ý kiến của Thống đốc tỉnh Kanagawa, Thủ tướng cho rằng việc các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam mang lại lợi ích cho cả hai bên; khẳng định “Chính phủ Việt Nam sẽ tạo điều kiện cho các bạn thành công ở đây”.

Dẫn lại số liệu điều tra của JETRO về việc số lượng doanh nghiệp Nhật Bản mở rộng đầu tư vào Việt Nam ngày càng cao, Thủ tướng mong muốn xu hướng này cần tiếp tục đẩy mạnh, làm sao tạo một làn sóng đầu tư mới của Nhật Bản vào Việt Nam, qua đó đưa Nhật Bản vươn lên dẫn đầu về tổng vốn FDI đầu tư vào Việt Nam.

Trong chuyến thăm Nhật Bản của Thủ tướng vào tháng trước, hai bên đã ký kết các văn kiện, thỏa thuận hợp tác có tổng trị giá 22 tỷ USD. Trao đổi với ông Kuroiwa Yuji, Thủ tướng nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương hai nước trong việc triển khai các thoả thuận mà lãnh đạo hai Chính phủ đã thống nhất, nhất là hiện thực hóa khoản 22 tỷ USD này.

“Tôi rất mừng khi có các doanh nghiệp của tỉnh Kanagawa sẽ đầu tư vào Việt Nam”, Thủ tướng nói và hoan nghênh tỉnh hợp tác y tế với phía Việt Nam, qua đó, giúp người dân được hưởng thành tựu y tế tiên tiến của Nhật Bản để nâng cao sức khỏe.

Thủ tướng đề nghị tỉnh Kanagawa, địa phương đang có gần 14.000 người Việt Nam sinh sống, thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn với Việt Nam trong lĩnh vực lao động.

Hoan nghênh việc tổ chức “Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa”, Thủ tướng đề nghị tỉnh thúc đẩy hợp tác để làm gương cho các địa phương khác trong hợp tác về du lịch. Việc tổ chức “Lễ hội Việt Nam tại Kanagawa” là bài học kinh nghiệm chung cho xúc tiến hợp tác du lịch. “Tôi cũng sẽ yêu cầu Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Việt Nam và các địa phương triển khai mô hình này”, Thủ tướng nói và nhìn nhận đây là hình thức quảng bá du lịch rất có ý nghĩa.

Nhất trí với ý kiến của Thủ tướng, Thống đốc Kuroiwa Yuji cho biết, thời gian tới đây, tỉnh hy vọng sẽ công bố chính thức dự án đầu tư của doanh nghiệp công nghệ thông tin Việt Nam vào Kanagawa. Đây sẽ là bước ngoặt quan trọng, thể hiện quan hệ giao lưu đầu tư giữa hai nước. Tỉnh sẽ hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nhật Bản. Ông cũng cho biết, vào tháng 9 tới, tỉnh Kanagawa sẽ tổ chức Lễ hội Việt Nam với quy mô lớn hơn nhiều so với những lần trước.

Theo Chinhphu.vn

;
.
.
.
.
.