Thắm tình quân dân

.

Vào những ngày cuối tháng 6, giữa cái nắng oi nồng, các chiến sĩ Sư đoàn 372 và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân vẫn phơi mình trên các cánh đồng Hòa Vang, giúp dân làm đường giao thông nông thôn. Đây là hoạt động hưởng ứng phong trào thi đua “Toàn thành phố chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2017-2020 của lực lượng vũ trang thành phố.

Các chiến sĩ đơn vị 355 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân giúp dân làm đường giao thông nông thôn ở thôn Gò Hà, xã Hòa Khương.
Các chiến sĩ đơn vị 355 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân giúp dân làm đường giao thông nông thôn ở thôn Gò Hà, xã Hòa Khương.

Từ ngày 19 đến 29-6, trên địa bàn hai xã Hòa Ninh và Hòa Khương, các cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 372 và Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân thi công hơn 1.000m đường bê-tông giao thông nội đồng. Trong đó, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân thi công 295m đường giao thông nội đồng ở thôn La Châu và 375m đường giao thông nội đồng ở thôn Gò Hà, xã Hòa Hương; chiến sĩ Sư đoàn 372 thi công 230m đường giao thông nội đồng ở thôn Một và 150m đường giao thông nội đồng ở thôn Sơn Phước, xã Hòa Ninh.

Đang chỉ huy các chiến sĩ thi công công trình, Thiếu úy Nguyễn Duy Hải, phụ trách đội làm đường ở thôn Gò Hà, đơn vị 355 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, hồ hởi cho biết: “Nhận nhiệm vụ giúp dân làm con đường này, chúng tôi cảm thấy rất tự hào vì đã được đóng góp một phần công sức của mình chung tay cùng với địa phương xây dựng nông thôn mới. Trong mấy ngày qua, chúng tôi cũng cảm nhận được sự vui mừng, phấn khởi của người dân nơi đây khi đón tiếp chúng tôi. Ngoài thời gian làm đường, các chiến sĩ còn tham gia với người dân dọn vệ sinh ngõ xóm và giao lưu văn nghệ; qua đó, vun đắp tình cảm quân dân ngày càng thêm đoàn kết, gắn bó”.

Có mặt tại nơi thi công công trình giao thông, ông Đỗ Hữu Lựu, Phó trưởng thôn Gò Hà cũng vui mừng nói: “Khi nghe tin bộ đội về làm đường, người dân trong thôn rất phấn khởi. Trước đây, vào mùa thu hoạch, người dân chúng tôi vận chuyển lúa rất khó khăn do đường sá lầy lội, nhất là vụ đông xuân. Với sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, cùng sự góp công giúp sức của các chiến sĩ, hy vọng sau khi hoàn thành xong công trình, người dân sẽ bớt vất vả hơn trong mùa làm đồng tới”.

Trong khi đó, ông Phùng Văn Nguyên, người dân thôn La Châu, xã Hòa Khương chia sẻ, trong những ngày qua, bà con trong thôn cũng tham gia phục vụ nước nôi tận tình cho các chiến sĩ. “Con đường này là nơi đi lại thường xuyên của hơn 20 hộ dân trong những ngày làm đồng. Tuy nhiên, vào mùa mưa thì rất lầy lội, đất bùn sụt lún nên rất khó đi lại; người dân phải đi đường vòng xa hơn 300-400m để ra đồng. Nhưng giờ có các chiến sĩ đến giúp dân làm đường mới, chúng tôi rất vui bởi không chỉ đi thu hoạch lúa gần hơn, mà phơi lúa và rơm rạ cũng thuận tiện”, ông Nguyên giải thích.

Trong mùa hè này, đã có 35 đơn vị đăng ký tham gia hành quân dã ngoại giúp dân làm 8.067m đường giao thông nông thôn nội đồng tại 8 xã trên địa bàn huyện Hòa Vang; trong đó, 15 đơn vị lực lượng vũ trang thực hiện 5.472m và 20 đơn vị đoàn thanh niên thực hiện 2.595m. Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Hòa Vang chịu trách nhiệm phối hợp với các xã tập kết vật tư, vật liệu; đồng thời bố trí chỗ ở, nơi sinh hoạt cho các đơn vị trong suốt quá trình thực hiện công trình. Về chất lượng công trình, Đại tá Lê Văn Chín, Phó Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố, khẳng định: “Anh em chiến sĩ chỉ góp công, giúp sức cùng với người dân địa phương thực hiện công trình, còn địa phương phải chịu trách nhiệm về vật tư và chất lượng kỹ thuật”.

Cùng với việc làm đường giao thông, các chiến sĩ lực lượng vũ trang còn tham gia các hoạt động sinh hoạt chính trị, văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao để giao lưu với người dân địa phương. “Sự đóng góp của các chiến sĩ trong mùa hè này là rất lớn và đáng trân trọng nhằm góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn của Hòa Vang. Đặc biệt, các chiến sĩ đi đến đâu cũng được nhân dân yêu mến, ngày càng xây dựng tình cảm “máu thịt” giữa quân với dân; từ đó củng cố mối quan hệ đoàn kết, gắn bó giữa lực lượng vũ trang với nhân dân trên địa bàn huyện”, Phó ban Dân vận Thành ủy Phan Viết Thông khẳng định.

Bài và ảnh: GIA HUY

;
.
.
.
.
.