Thực hiện đề án giảm nghèo

Hỗ trợ phụ nữ đơn thân thoát nghèo

.

Chương trình “Nâng cao năng lực cho phụ nữ nghèo đơn thân”, do UBND quận Hải Châu phối hợp với Tổ chức Trẻ em Việt Nam (COV) tổ chức nhằm hỗ trợ phụ nữ đơn thân một cách toàn diện.

Trao gói hỗ trợ cho phụ nữ nghèo đơn thân ở quận Hải Châu.
Trao gói hỗ trợ cho phụ nữ nghèo đơn thân ở quận Hải Châu.

8 năm qua, kể từ ngày chồng chết sau vụ tai nạn giao thông, chị Trần Thị Diễm Châu (36 tuổi, phường Hòa Thuận Đông, quận Hải Châu) tưởng chừng cuộc sống của 5 mẹ con bị đẩy đến tận cùng đau khổ. Không còn chồng hỗ trợ kinh tế, chị nhận làm đủ việc từ quét dọn, rửa chén bát và bán sinh tố ở chợ để có tiền nuôi 4 đứa con thơ. Tuy nhiên, quầy hàng của chị cũ kỹ, xuống cấp nên chỉ số ít khách quen lui tới. Sau đó, các cán bộ của quận Hải Châu đã xuống khảo sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị và hỗ trợ chị 7 triệu đồng mua máy ép sinh tố mới, tủ gương, bàn ghế… Không chỉ thế, chị Diễm và các con còn được tặng thêm quạt máy, nệm, xe đạp và áo quần với tổng trị giá gói hỗ trợ hơn 16 triệu đồng. “Chương trình hỗ trợ này rất cụ thể, thiết thực, cung cấp những vật dụng mà đối tượng đang cần để nâng cao mức sống hiện có một cách toàn diện chứ không đơn thuần là hỗ trợ phương tiện sinh kế”, anh Lương Vĩnh Thái, Trưởng phòng LĐ-TB&XH quận Hải Châu cho biết.

Hoàn cảnh của chị Đặng Thị Thu Vân (55 tuổi, phường Hòa Cường Bắc, quận Hải Châu) cũng vất vả không kém. Bị bại liệt từ nhỏ nên cuộc sống của Vân đều phụ thuộc vào chiếc xe lăn. Khát khao một mái ấm, tiếng trẻ thơ bi bô nhưng mối tình nào của chị cũng tan nhanh chóng. Kết quả của những mối tình đó là cậu bé A. ra đời. Con càng lớn càng thông minh và biết thương mẹ, có điều cuộc sống của hai mẹ con luôn thiếu trước hụt sau vì mẹ không có việc làm ổn định và không có nghề nghiệp. Qua khảo sát, chị Vân đã được hỗ trợ 5 triệu đồng mua xe lăn để tiện đi bán vé số. Cậu bé A., nay đã là học sinh lớp 10 cũng được hỗ trợ một chiếc xe đạp để đến trường. Ngoài ra, mẹ con chị Vân còn được trang bị thêm tủ quần áo, nệm, đèn học… “Nhờ được hỗ trợ, cuộc sống của hai mẹ con đỡ cơ cực phần nào. Đây cũng là sự động viên rất lớn để tôi tiếp tục mưu sinh nuôi con trai ăn học nên người”, chị Vân bộc bạch.

Chương trình “Nâng cao năng lực cho phụ nữ nghèo đơn thân” được triển khai tại Đà Nẵng từ tháng 4-2017 đến tháng 3-2019 với 2 phần gồm: can thiệp giáo dục, y tế, dinh dưỡng, cải tạo môi trường sống và phát triển sinh kế, tập huấn quản lý tài chính gia đình và kỹ năng sống cho 100 phụ nữ; tập huấn nâng cao năng lực lập kế hoạch sinh kế và hỗ trợ một phần kinh phí triển khai kế hoạch sinh kế cho 120 chị với mục tiêu gia tăng lợi nhuận kinh tế cho hoạt động kinh doanh nhỏ của phụ nữ đơn thân. Tổng giá trị hỗ trợ của chương trình hơn 2 tỷ đồng, trong đó phần lớn là hỗ trợ còn một phần là các chị phải hoàn trả để quay vòng cho người khác vay.

Bà Lương Thị Hương, Giám đốc của Tổ chức COV tại Đà Nẵng cho biết, chương trình được thực hiện tại quận Hải Châu và chia làm 2 đợt. Đợt 1 sẽ thí điểm tại 5 phường và đợt 2 sẽ tiếp tục tại 8 phường còn lại. “Việc hỗ trợ phù hợp với thế mạnh của các chị và tập trung vào các nhu cầu cấp bách, phát triển kỹ năng sống, trao phương tiện sinh kế để các chị có thể tự nuôi sống bản thân cũng như bảo đảm cuộc sống tốt hơn cho con cái thông qua việc hỗ trợ 4 lĩnh vực: giáo dục, chăm sóc sức khỏe, cải tạo môi trường sống và phát triển sinh kế”, bà Hương nói.

Ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu cho biết, đây là chương trình thật sự ý nghĩa đối với phụ nữ nghèo trên địa bàn. “Phát triển sinh kế là thành phần cốt lõi của chương trình này, bởi nó đưa ra những nguyên tắc tự lực nhằm giảm nghèo. Các chị sẵn đã làm nghề buôn bán như bán hàng ăn sáng, hàng tạp hóa tại nhà, bán cá ở chợ, làm hàng mã, cắt tóc, chăn nuôi heo, bò… Được hỗ trợ vốn, các chị có thể sử dụng để nâng cấp hoặc trang bị thêm cơ sở vật chất cơ bản để thoát nghèo bền vững”, ông Lê Anh nói.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.