Thông xe cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ

.

Sáng 2-8, tại xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang (Đà Nẵng), Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tổ chức thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác tạm dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ (từ Km0+000 - Km65+000), hợp phần do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản - JICA tài trợ.

Việc hình thành tuyến cao tốc giúp nhân dân các tỉnh, thành, địa phương đi lại thuận tiện. Ảnh: THÀNH LÂN
Việc hình thành tuyến cao tốc giúp nhân dân các tỉnh, thành, địa phương đi lại thuận tiện. Ảnh: THÀNH LÂN

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh, thành công của dự án là nỗ lực rất lớn của chủ đầu tư, các đơn vị thi công và sự hợp tác của người dân vùng giải tỏa trong việc triển khai bàn giao mặt bằng hàng trăm héc-ta đất, hàng ngàn căn nhà cho chủ đầu tư thi công. Việc hình thành tuyến cao tốc này mang ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với nhân dân 3 địa phương: Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, việc có thêm tuyến đường cao tốc sẽ mang lại lợi thế to lớn; không chỉ nhân dân đi lại thuận tiện, tai nạn giao thông giảm, mà chính quyền, các nhà đầu tư cũng được hưởng lợi nhiều. “Lãnh đạo của 3 địa phương sẽ còn phải ngồi lại với nhau để xúc tiến, thực hiện những kế hoạch, chiến lược liên kết phát triển kinh tế. Phải suy nghĩ để tái cấu trúc lại nền kinh tế, thực hiện lại việc phân công, bố trí lại nguồn lực sản suất và lao động để phát huy tối đa các tiềm lực to lớn của mỗi địa phương nơi có tuyến cao tốc đi qua. Trong đó, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục với chiến lược phát triển công nghệ cao, thương mại, dịch vụ; Quảng Nam là trung tâm công nghiệp và du lịch; Quảng Ngãi là trung tâm công nghiệp, trung tâm lọc hóa dầu. 3 trung tâm kinh tế lớn này đều có cảng biển, khu công nghiệp; đặc biệt, trung tâm Đà Nẵng và Quảng Nam có lợi thế sân bay. Sự hiện diện của tuyến cao tốc cho phép chúng ta kết nối hiệu quả trong việc tái cấu trúc, phân công lại tổ chức sản suất, đó là điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế vùng và khai thác hết những tiềm năng kinh tế mà các địa phương đang sở hữu”, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ nói.

Lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cắt băng khánh thành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ.
Lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cắt băng khánh thành cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ mong muốn Chính phủ và Bộ GTVT sẽ quan tâm hơn nữa đến nhiều dự án mang động lực liên kết, phát triển kinh tế vùng như quốc lộ 14B, quốc lộ 14G, nâng cấp mở rộng sân bay Đà Nẵng, di dời ga đường sắt Đà Nẵng, đầu tư cảng Liên Chiểu, các tuyến đường kết nối dự án ven biển miền Trung, mở rộng hầm đường bộ Hải Vân, tuyến hành lang kinh tế Đông Tây 2, khơi thông sông Cổ Cò…

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao các đơn vị tư vấn thiết kế, thi công để công trình hoàn thành, đưa vào khai thác sớm phục vụ nhân dân, các nhà đầu tư của miền Trung. “Đây là dự án trọng điểm quốc gia của tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam. Dự án hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian đi lại của các tỉnh miền Trung, phát huy hiệu quả các nguồn vốn vay; đồng thời tạo điều kiện kết nối các khu kinh tế của khu vực, đặc biệt là thu hút đầu tư của các tỉnh, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm tai nạn giao thông”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.  

Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là dự án trọng điểm quốc gia và là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung, nằm trong quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Dự án được khởi công ngày 19-5-2013 đi qua địa phận thành phố Đà Nẵng và hai tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi. Tổng chiều dài toàn tuyến 139,52km, trong đó tuyến cao tốc dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với quốc lộ 1A dài 8,02km, được chia 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ đồng). Trong đó, vốn vay JICA 798,5 triệu USD, vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) 590,3 triệu USD; công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.

Đồ họa: VĂN QUANG - THÀNH LÂN
Đồ họa: VĂN QUANG - THÀNH LÂN

Đoạn tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được hoàn thành với khối lượng các hạng mục thi công rất lớn, bao gồm thi công 1 hầm chui qua núi Eo; 59 hạng mục cầu với tổng chiều dài trên 7.000m, trong đó có 52 cầu trên chính tuyến; 4 nút giao (Túy Loan, Mỹ Sơn, Hà Lam và Tam Kỳ) cùng 4 trạm thu phí và Trung tâm điều hành chính tại Túy Loan (Km4+000); 75 hầm chui dân sinh, 417 biển báo hiệu, sơn kẻ đường khoảng 100km… Khối lượng thi công chính với hơn 14 triệu m3 đất đào đắp, trên 900.000m3 cấp phối đá dăm, 700.000 tấn bê-tông nhựa các loại… Điểm nhấn trên đoạn tuyến này chính là hầm qua núi Eo (Km22+485 - Km23+041), thuộc gói thầu số 4, được thiết kế và thi công theo phương pháp đào hầm kiểu mới của Áo (NATM). Hầm có thiết kế hầm đôi, gồm 2 hầm đơn: hầm đi về phía bắc có chiều 556m, hầm đi về phía nam có chiều dài 515m. Đường trong hầm có tốc độ thiết kế 120km/giờ, chiều rộng đường 12m. Để phục vụ thi công đoạn tuyến JICA, tổng diện tích đất phải thu hồi khoảng 560ha, với 9.300 hộ dân bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.254 hộ với việc bố trí 1.745 lô đất; di dời khoảng 80 công trình công cộng…

Sau hơn 4 năm thi công, hiện tại đoạn tuyến 65km của dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cơ bản hoàn thành, bảo đảm yêu cầu thông xe để đưa vào khai thác tạm. Trong quá trình khai thác tạm, VEC tiếp tục chỉ đạo các nhà thầu thi công gấp rút hoàn thành các hạng mục còn lại của dự án để đưa toàn tuyến vào khai thác cuối năm 2017 theo chỉ đạo của Bộ GTVT.

Từ 2-8, thu phí chặng Đà Nẵng - Tam Kỳ

Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã ban hành mức giá dịch vụ sử dụng tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đoạn Đà Nẵng - Tam Kỳ). Trong đó, mức giá thấp nhất 20.000 đồng/lượt xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn, các loại xe buýt vận tải khách công cộng; cao nhất của đoạn tuyến này là 380.000 đồng/lượt đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet.

Đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có trọng tải dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng chặng Túy Loan - Mỹ Sơn có giá dịch vụ 20.000 đồng, Túy Loan - Hà Lam 60.000 đồng, Túy Loan - Tam Kỳ 90.000 đồng, Mỹ Sơn - Hà Lam 40.000 đồng, Mỹ Sơn - Tam Kỳ 70.000 đồng, Hà Lam - Tam Kỳ 30.000 đồng.

Loại xe từ 12-30 ghế ngồi, xe tải có tải trọng từ 2-4 tấn, mức giá chặng Túy Loan - Mỹ Sơn thấp nhất là 30.000 đồng, cao nhất là chặng Túy Loan - Tam Kỳ 140.000 đồng. Xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet giá chặng Túy Loan - Tam Kỳ cao nhất là 380.000 đồng.

Việc thu phí được áp dụng từ ngày 2-8.

* Tiến sĩ Võ Duy Nghi, Tổng Giám đốc Công ty CP Vận tải đa phương thức: Tạo mạng lưới giao thông liên hoàn trong khu vực

Việc sớm thông xe, vận hành đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ sẽ góp phần giảm bớt lưu lượng xe cho quốc lộ 1A, đồng thời kéo giảm thời gian lưu thông Đà Nẵng - Tam Kỳ xuống 30-45 phút. Điều này sẽ làm chi phí vận chuyển giảm theo, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được tài chính. Bên cạnh đó, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn tạo mạng lưới giao thông liên hoàn trong khu vực, mở rộng kết nối giữa các khu công nghiệp, khu kinh tế, cảng biển, tạo chuỗi giá trị vận tải nhanh chóng, an toàn, rút ngắn thời gian, chi phí, hao mòn phương tiện…; qua đó thu hút các nhà đầu tư tìm đến khu vực kinh tế còn nhiều tiềm năng này.

* Bà Trần Thị Hòa, người dân xã Hòa Tiến, huyện Hòa Vang: Người dân phấn khởi

Người dân trong vùng rất vui khi có đường cao tốc. Theo đó, cuộc sống của bà con sẽ vui tươi, nhộn nhịp hơn. Các gia đình gần hai bên đường mở mang thêm nhà cửa, xây dựng theo hướng mới của con đường. Ngoài ra, tại các điểm giao cắt, nhập làn, đường dẫn vào cao tốc…, nhà các hộ dân trước đây ở trong kiệt, xóm, đường lưu thông khó, nay có đường nhập làn chạy ngang, đường được bê-tông hóa, nhà ra mặt tiền nên rất phấn khởi…

Đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ chia thành 8 gói thầu xây lắp chính và 5 gói thầu phụ trợ; được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ thiết kế 120km/giờ (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/giờ). Quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; chiều rộng nền đường 24,25m; chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp 3 đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/giờ.

Bài và ảnh: THÀNH LÂN

;
.
.
.
.
.