Thực hiện đề án giảm nghèo

Chắp cánh ước mơ cho trẻ mồ côi

.

Hàng trăm trẻ em vắng cha, mất mẹ được đưa về chăm sóc và nuôi dưỡng tại mái ấm của Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng.

Em Đoàn Thị Bình Vui được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của mình.
Em Đoàn Thị Bình Vui được tiếp tục đến trường để thực hiện ước mơ của mình.

Khi Đoàn Thị Bình Vui mới lên 5 tuổi, ba đột ngột qua đời, mẹ dẫn hai chị em Vui từ Biên Hòa ra Đà Nẵng mưu sinh. Suốt nhiều năm liền, để có tiền trang trải cuộc sống, mẹ dắt hai chị em Vui đi khắp nơi bán vé số, bán đậu nên cả hai chị em đều không được đi học. May mắn đến với hai chị em Vui khi đầu năm 2009, cả hai được đưa vào nuôi dưỡng tại mái ấm gia đình cơ sở 2 thuộc Trung tâm Từ thiện của Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Trung tâm-PV). “Vào trung tâm, tụi em được ăn no, mặc ấm, không còn lo nghĩ đến cái ăn, lo cái rét mùa mưa nữa. Tụi em còn được đến trường với các bạn cùng trang lứa, được học võ thuật, âm nhạc, vẽ tranh... Ngoài việc học, tụi em còn được đi chơi nhiều nơi, được ăn nhà hàng, những điều trước nay em chỉ ước mơ thôi”, Vui thổ lộ. Vui cho biết, 9 năm sống ở Trung tâm, em không chỉ được các “mẹ”, các anh chị yêu thương, chăm sóc mà còn được học kỹ năng sống. Hiện nay, Vui là học sinh lớp 9/4 Trường THCS Lê Thị Hồng Gấm. Ngoài việc học, em còn phụ thầy dạy võ ngay tại trường cho trẻ em. Vui mong muốn sau này sẽ trở thành người chuyên tổ chức sự kiện, nhất là những hoạt động từ thiện cho trẻ em nghèo.

Em Nguyễn Đình Khải lại là một trường hợp khác. Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở huyện Hòa Vang, tuổi ấu thơ của Khải là những chuỗi ngày đầy vất vả theo cha mẹ đi cấy ngoài đồng, là sự túng thiếu trong những ngày giáp hạt, là cái rét cóng vì áo chưa đủ ấm. Rồi ba Khải đột ngột qua đời để lại gánh nặng lên đôi vai gầy của mẹ. Mẹ Khải phải làm quần quật đủ mọi việc, ai thuê gì làm nấy từ sáng đến tối để kiếm tiền nuôi mấy chị em. Ngày Khải đậu chuyên ngành Công nghệ thông tin thuộc Trường Đại học Bách khoa, Đại học Đà Nẵng, mẹ chạy vạy khắp nơi mượn tiền cho con bước chân vào giảng đường. “Nhìn mẹ khổ quá, em dự định nghỉ học để phụ giúp mẹ”, Khải bộc bạch. Thế rồi Khải được giới thiệu và được các cô chú ở Hội Từ thiện thành phố Đà Nẵng giúp đỡ không chỉ nuôi dạy mà còn hỗ trợ học phí cho em tiếp tục được đến giảng đường.

Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em thành phố Đà Nẵng cho biết, sau 5 năm phối hợp với Tổ chức Trả lại tuổi thơ thực hiện dự án “Nuôi dạy trẻ em mồ côi và trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”, hàng trăm trẻ em nghèo được nuôi dưỡng, dạy nghề và theo học ở các trường đại học, cao đẳng. Năm học vừa qua có gần 60 em được hỗ trợ như thế. Hằng ngày, các em được đi học tại các trường. Riêng các em nhỏ lớp 1 đến lớp 5 sẽ được bảo mẫu đưa và đón hằng ngày.

“Bữa ăn cho các em phải luôn bảo đảm chất lượng dinh dưỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm. Chúng tôi đã phối hợp với Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm thành phố mở lớp tập huấn cho cấp dưỡng phục vụ bếp ăn của dự án nhằm nâng cao ý thức phòng dịch và vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ vậy trong năm qua không xảy ra trường hợp ngộ độc thực phẩm tại các mái ấm. Chúng tôi cũng phối hợp với Tổ chức Trả lại tuổi thơ mua bảo hiểm y tế cho tất cả các em phòng khi đau ốm”, bà Tám nói. Bà Tám cho biết, ngoài việc học văn hóa ở trường, các em còn được gia sư dạy ở nhà các môn Toán, Lý, Hóa, Anh văn hoặc được tình nguyện viên là sinh viên từ các trường đại học trong thành phố trực tiếp hướng dẫn, giảng dạy.

Không chỉ được nuôi dưỡng, học tập, các em còn được định hướng nghề nghiệp. Bà Tống Thị Thanh Tâm, Giám đốc khu vực Đông Nam Á của Tổ chức Trả lại tuổi thơ cho biết: “Điều khác biệt là ở dự án này, chúng tôi luôn chú trọng đến việc định hướng nghề nghiệp cho các em. Em nào muốn làm nghề chúng tôi sẽ tạo điều kiện cho các em đi thực tế để hiểu về nghề đó nhằm có định hướng đúng và hỗ trợ các em đạt được ước mơ của mình. Hiện nay đã có nhiều em học và làm đúng ngành nghề yêu thích”.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.