Chuyện tổ, chuyện thôn

Khu dân cư có nhiều mô hình hay

.

Những năm qua, khu dân cư (KDC) 4 phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) sáng tạo nhiều mô hình hay, sát thực tế, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Chi bộ KDC 4 luôn chú trọng xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ dân phố và các đoàn thể trong KDC, phát động mỗi đoàn thể xây dựng ít nhất một mô hình sát hợp với điều kiện thực tế và có hiệu quả thiết thực đối với đời sống nhân dân.  

Quầy hàng miễn phí cho người nghèo ở khu dân cư 4.
Quầy hàng miễn phí cho người nghèo ở khu dân cư 4.

Các mô hình trên địa bàn KDC 4 thu hút hàng trăm người tham gia. Nổi bật nhất là mô hình “Tổ đan lưới gia công”, tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động và việc làm thời vụ cho nhiều người khác. Mô hình này do Chi hội Nông dân của khu phố phụ trách. Hằng năm, Chi hội Nông dân liên hệ với nhà máy lưới tại Khu công nghiệp Hòa Cầm nhận lưới sợi và khung sắt đem về giao lại cho hội viên, đan thành những lồng nuôi ngọc trai theo hợp đồng. Đan lưới không nặng nhọc và công việc này có tính ổn định, bất kể nắng mưa đều làm được, thu nhập mỗi tháng từ 3-5 triệu đồng/người; không chỉ lao động chính mà các lao động phụ vẫn có thể tham gia đan lưới để tăng thu nhập cho gia đình. Tổ trưởng tổ đan lưới Nguyễn Thị Kim Đồng cho biết, từ công việc đan lưới, 15 gia đình hội viên đều có cuộc sống ổn định, không còn trường hợp nào trong diện hộ nghèo.

Mô hình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” do Chi hội Chữ thập đỏ phụ trách, đã giúp đỡ hàng trăm lượt hoàn cảnh thương tâm trong khu phố, kể cả người dân địa phương và người nơi khác đến tạm trú. Nơi đây, những hộ nghèo, người đau ốm dài ngày hoặc gặp rủi ro, hoạn nạn đều được Chi hội Chữ thập đỏ kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ. Gần đây nhất, khi một người đàn ông ở trọ trong khu phố để hành nghề xe thồ bị đột tử, Chi hội đã vận động hỗ trợ cho thân nhân người xấu số gần 6 triệu đồng để lo tang lễ. Đặc biệt, những gia đình có điều kiện kinh tế như bà Phạm Thị Sinh (tổ 23), bà Nguyễn Thị Bảy (tổ 22) luôn nhiệt tình ủng hộ các hoạt động nhân đạo, tình nghĩa. Theo Chi hội trưởng Chi hội Chữ thập đỏ Nguyễn Hữu Ba, mô hình “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” thu hút ngày càng nhiều người tham gia, làm ấm lòng bao phận đời khó khăn, bất hạnh và thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm.

Tại KDC 4 còn có nhiều mô hình thiết thực, có tác dụng tốt đối với quá trình thực hiện mục tiêu giảm nghèo và an sinh xã hội. Trong đó có mô hình “Thanh niên khởi nghiệp” tạo việc làm thường xuyên cho gần 10 đoàn viên. Bí thư Chi đoàn Nguyễn Nhựt là kỹ thuật viên tin học đã cùng các bạn trẻ thành lập Công ty Truyền thông Nhật Thi, nhận thi công các loại bảng hiệu và một số ngành nghề khác. Giỏi thiết kế và tích cực mở rộng quan hệ, công ty thường xuyên nhận được hợp đồng thi công bảng hiệu đèn led, được khách hàng gần xa tín nhiệm. Hoặc mô hình “Không có con em trong độ tuổi đi học không được đến trường” với sự gương mẫu của tất cả cán bộ, đảng viên trong KDC, chi bộ và chi hội khuyến học thường xuyên chăm lo hỗ trợ học sinh nghèo và năm nào cũng tổ chức khen thưởng học sinh giỏi.

Thông qua hai mô hình “Thùng tùy tâm” và “Quầy hàng miễn phí cho người nghèo”, Chi hội Phụ nữ đã vận động giúp đỡ người nghèo hàng nghìn vật dụng thiết yếu như áo, quần, sách, vở, mũ, giày, dép. Chị em ở KDC này còn tổ chức những bữa ăn từ thiện giúp bệnh nhân nghèo, tổ chức câu lạc bộ khiêu vũ tạo sân chơi rèn luyện sức khỏe, tập hợp hội viên, thu hút đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia…

Qua các hoạt động sôi nổi, hữu ích trong KDC, Chi bộ KDC 4 kịp thời phát hiện, giúp đỡ, dìu dắt những quần chúng ưu tú phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng. Nhiều năm qua, Chi bộ luôn hoàn thành kế hoạch phát triển đảng viên, năm nào cũng đạt trong sạch vững mạnh, hoặc trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Các tổ dân phố và các đoàn thể trong KDC thường xuyên được xếp loại xuất sắc. Theo Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông Nguyễn Phước Sơn: “KDC 4 là đơn vị tiêu biểu trong phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, có nhiều mô hình sáng tạo, mang lại hiệu quả cao”.

Bài và ảnh: LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.