Năm 2020, hoàn thành nhà máy nước Hòa Liên

.

Chiều 13-9, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh chủ trì phiên họp của Thường trực HĐND thành phố để nghe báo cáo giải trình về tiến độ triển khai bảo đảm nước sinh hoạt và xây dựng các dự án nhà máy nước; công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng và quản lý các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố.

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh kết luận các nội dung của phiên giải trình.  Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh kết luận các nội dung của phiên giải trình. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đại diện Công ty CP cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, tổng công suất các nhà máy nước trên địa bàn thành phố hiện nay là 216.000 m3/ngày, đêm. Trước thực trạng nước sinh hoạt trên địa bàn, đặc biệt là tại quận Sơn Trà thiếu, áp lực nước không bảo đảm, Dawaco đã vận hành vượt công suất thiết kế nhà máy nước Cầu Đỏ và nhà máy nước Sân bay; đồng thời lắp đặt khẩn cấp trạm xử lý nước Hồ Xanh, tăng cường máy bơm… Hiện nay, công suất hoạt động đã nâng lên 271.000m3/ngày, đêm.

Về triển khai xây dựng các dự án nhà máy nước, Dawaco cho biết, dự án nhà máy nước Cầu Đỏ dự kiến khởi công vào tháng 2-2018 và hoàn thành vào cuối tháng 12-2018. Dawaco đang khảo sát địa hình, địa chất khu vực triển khai nhà máy nước Hòa Liên. Theo kế hoạch, công trình sẽ khởi công vào tháng 11-2018 và hoàn thành vào tháng 6-2020. Riêng, dự án nhà máy nước hồ Hòa Trung sẽ khởi công vào tháng 2-2018, hoàn thành vào tháng 6-2019.

Cải thiện tình trạng thất thoát nước

Tại phiên giải trình, các ban của HĐND thành phố đề nghị cần nêu rõ lộ trình triển khai các dự án nhà máy nước vì thời gian triển khai sẽ chậm so với tiến độ đề ra. Bên cạnh đó, mấu chốt vẫn là nguồn vốn để đầu tư, đặc biệt là dự án nhà máy nước Hòa Liên với kinh phí khoảng 1.200 tỷ đồng. Theo Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố Tô Văn Hùng, qua đợt thiếu nước tại quận Sơn Trà trong tháng 5 và tháng 6 vừa qua, có thể thấy nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao, nhất là đáp ứng phục vụ khách du lịch tăng đột biến. Trong khi đó, hạ tầng cấp nước ở một số khu vực chưa đồng bộ, áp lực nước còn yếu. Tình trạng khách sạn dùng máy bơm hút và trữ nước vẫn còn. Đây là vấn đề cần khắc phục nhanh. Ông Hùng đề nghị cần rà soát quy hoạch cung ứng nước tại các quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn để có giải pháp đầu tư đồng bộ, hạn chế thiếu nước.

Theo Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung, công nghệ xử lý nước cần được quan tâm đầu tư hiện đại, bởi hiện nay, công nghệ xử lý nước ở nhà máy nước Cầu Đỏ đã cũ, cần nâng cấp để bảo đảm an ninh nguồn nước. Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị Dawaco lưu ý cải thiện tình trạng thất thoát nước, cùng với đó khẩn trương triển khai các bước để sớm thi công các nhà máy nước như kế hoạch Dawaco đề ra.

Phát biểu kết luận phiên giải trình, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh: “Nước cung cấp cho nhân dân là yêu cầu vô cùng cấp thiết đối với một đô thị phát triển như Đà Nẵng. Do vậy, Sở Xây dựng và Dawaco cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, khẩn trương xúc tiến thi công các nhà máy nước theo lộ trình đề ra. Đến năm 2018 phải hoàn thành nhà máy nước hồ Hòa Trung và đến năm 2020 phải hoàn thành nhà máy nước Hòa Liên. Có như vậy mới đáp ứng yêu cầu và tốc độ phát triển đô thị nhanh của thành phố”.  

Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh yêu cầu phải bảo đảm công nghệ xử lý nước hiện đại, thiết bị phải tiên tiến. Trong quá trình xúc tiến thi công các dự án, phải giữ vững vai trò chỉ đạo của Nhà nước trong việc cung ứng đủ lượng nước và giá nước cho nhân dân, không để lợi ích nhóm chi phối.

Thí điểm xây dựng 2-3 bãi đỗ xe công cộng

Liên quan công tác quy hoạch đầu tư xây dựng và quản lý các bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Hồng Trung cho biết, từ nay đến năm 2030, toàn thành phố sẽ xây dựng 167 bãi đỗ xe. Qua kiểm tra, rà soát đến cuối năm 2016, có 17 bãi đỗ xe trong quy hoạch đã được đầu tư, trong đó 4 vị trí thuộc dự án của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, trả lời câu hỏi của Trưởng ban Kinh tế và Ngân sách HĐND thành phố Phan Thị Thúy Linh về nguồn vốn đầu tư, ông Bùi Hồng Trung cho biết, các nhà đầu tư vẫn chưa mặn mà vì kinh phí đầu tư bãi đỗ xe cao nhưng thời gian hoàn vốn rất chậm (từ 30-40 năm).

Theo Trưởng ban Đô thị - HĐND thành phố Tô Văn Hùng, việc quản lý cấp phép xây dựng, trong đó quy định các khách sạn, nhà hàng phải có bãi đỗ xe nhưng thực tế qua giám sát 15 khách sạn, 3 chung cư, 7 nhà hàng đều không có khu vực đỗ xe riêng theo quy định. Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng cho biết, Sở đã chỉ đạo không nghiệm thu và đưa vào sử dụng khách sạn, nhà hàng không tuân thủ xây dựng bãi đỗ xe theo như thiết kế, thậm chí đề xuất giải pháp sẽ hạ sao đối với khách sạn không thực hiện đúng quy định về xây dựng.

Ở góc độ địa phương, Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh ủng hộ phương án thí điểm thu phí đỗ xe thông minh tại đường Bạch Đằng. Ông Lê Anh mong muốn dự án xây dựng bãi đỗ xe tại địa chỉ 255 Phan Châu Trinh sớm hoàn thành để có cơ sở mở rộng, triển khai nhiều hơn, giải quyết áp lực quá tải phương tiện cá nhân tăng cao tại quận trung tâm.

Tại phiên giải trình, Phó Giám đốc Công an thành phố Nguyễn Văn Chính ủng hộ các giải pháp chiến lược cũng như trước mắt của thành phố nhằm giảm áp lực xử lý vi phạm của các lực lượng thuộc Công an thành phố đối với các phương tiện tham gia giao thông. Ông Chính đề xuất thực hiện nghiêm quy định các khách sạn lớn phải có những khu vực đỗ xe riêng.

Kết luận phiên họp, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố thống nhất các ý kiến cần rà soát và lựa chọn các vị trí thích hợp nhất để xây dựng bãi đỗ xe; trước mắt triển khai tại hai quận Hải Châu và Sơn Trà. Theo Bí thư Thành ủy, cần triển khai thí điểm từ 2-3 bãi đỗ xe công cộng, sau đó huy động xã hội hóa và kêu gọi nhà đầu tư tham gia.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh chỉ đạo Sở Giao thông vận tải đưa vào nhiệm vụ trọng tâm của ngành để tổ chức thực hiện hiệu quả theo đúng tinh thần Nghị quyết HĐND thành phố. “Dự báo số lượng ô-tô cá nhân trên địa bàn thành phố sẽ tăng cao trong thời gian đến. Do vậy, cần sớm triển khai các bãi đỗ xe để giảm áp lực ùn tắc và quá tải trên đường”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh; đồng thời yêu cầu lãnh đạo các địa phương, nhất là hai quận Hải Châu và Sơn Trà quan tâm phối hợp, kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động này.

Từ nay đến năm 2020, Đà Nẵng triển khai 94 bãi đỗ xe. Trong đó, 36 vị trí có trong các dự án của nhà đầu tư, 4 vị trí trong các dự án chưa có nhà đầu tư và 54 vị trí do thành phố quản lý, đầu tư. Giai đoạn 2020-2030, triển khai 56 vị trí gồm: 31 vị trí có trong các dự án của nhà đầu tư, 4 vị trí trong các dự án chưa có nhà đầu tư và 21 vị trí do thành phố quản lý, đầu tư.

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.