Nâng cao nghiệp vụ công tác kiểm tra, giám sát của Đảng

.

Tháng 8 vừa qua, Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố tổ chức hội thi “Tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật của Đảng” nhằm củng cố kiến thức nghiệp vụ về công tác KTGS ở cơ sở. Sau hội thi, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy khối sẽ tập hợp các nội dung thi thành một bộ tài liệu quan trọng để những cán bộ làm công tác KTGS tham khảo và vận dụng vào thực tiễn.

Hội thi góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, từng bước nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ở cơ sở. Trong ảnh: Các đội thi tham gia phần thi trắc nghiệm.
Hội thi góp phần nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền, từng bước nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng ở cơ sở. Trong ảnh: Các đội thi tham gia phần thi trắc nghiệm.

Theo ông Trần Văn Hiền, Chủ nhiệm UBKT Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố, những năm qua, UBKT Đảng ủy khối đã chỉ đạo và hướng dẫn UBKT các cấp tăng cường công tác KTGS theo quy định của Điều lệ Đảng, nhiệm vụ cấp ủy giao; chủ động tham mưu, giúp cấp ủy và triển khai thực hiện nhiệm vụ KTGS; bảo đảm việc thi hành kỷ luật đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục quy định. Tuy nhiên, công tác KTGS ở cơ sở vẫn còn bộc lộ một số hạn chế, như: một số tổ chức cơ sở Đảng đã xây dựng chương trình công tác KTGS nhưng chậm báo cáo kết quả triển khai thực hiện; việc phát hiện dấu hiệu vi phạm của tổ chức Đảng và đảng viên còn hạn chế, nhất là ở các lĩnh vực quản lý kinh tế, tài chính; công tác KTGS và thi hành kỷ luật chưa ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng đảng viên vi phạm; đội ngũ cán bộ phụ trách công tác KTGS, đặc biệt là cán bộ trẻ, vẫn còn thiếu kinh nghiệm trong việc tiếp cận và xử lý các tình huống thực tiễn…

Xuất phát từ thực tế đó, hội thi “Tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và kỷ luật của Đảng” được tổ chức đã tạo cơ hội để những cán bộ làm công tác KTGS của các tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối giao lưu, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về nghiệp vụ KTGS và kỷ luật của Đảng. “Thông qua hội thi sẽ giúp đội ngũ cán bộ làm công tác KTGS của các cấp ủy cơ sở nắm vững quy trình KTGS trong Đảng, góp phần hoàn thành nhiệm vụ do cấp ủy giao theo Điều lệ Đảng quy định”, ông Hiền nhấn mạnh.

Tham gia hội thi lần này có đại diện 47 UBKT cấp ủy cơ sở và 35 ủy viên phụ trách công tác KTGS của các chi bộ cơ sở đại diện cho 82/94 tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ khối. Ông Hiền cho biết, với kinh nghiệm hơn 20 năm làm công tác KTGS của Đảng, ông cùng các đồng nghiệp đã xây dựng nội dung cho phần thi kiến thức tổng hợp gồm 100 câu hỏi liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, ý nghĩa, vai trò và tầm quan trọng về công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng; vai trò của cấp ủy đối với công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng; tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác KTGS; quan điểm chỉ đạo của Đảng về công tác KTGS; quy trình các bước tiến hành cuộc KTGS. Ngoài ra, còn có những nội dung được quy định trong Điều lệ Đảng; các quy định, hướng dẫn, chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng. Đáng chú ý, phần thi xử lý tình huống đã đưa ra những câu chuyện thực tế thường gặp ở cơ sở liên quan đến công tác KTGS, trong đó có cả những vướng mắc mà cán bộ làm công tác KTGS hay gặp nhưng còn lúng túng khi triển khai thực hiện.

Theo đánh giá của UBKT Đảng ủy khối, đội hình dự thi của các đơn vị đã có sự chuẩn bị, nghiên cứu kỹ lưỡng về kiến thức; đặc biệt, phần thi thuyết trình được đầu tư với nhiều bài thuyết trình hay, lập luận chặt chẽ, đi sâu vào nội dung trọng tâm, bám sát tư tưởng của Bác trong công tác KTGS và kỷ luật Đảng. Chị Bùi Thị Linh Chi, đơn vị Đảng bộ Văn phòng Thành ủy, chia sẻ: “Để chuẩn bị thật tốt cho hội thi lần này, các thành viên trong đội đã củng cố lại hệ thống kiến thức, các nội dung trọng tâm liên quan đến công tác KTGS và kỷ luật của Đảng, đặc biệt là tập trung tìm hiểu kỹ tư tưởng của Hồ Chí Minh về công tác KTGS”. Trong phần thi thuyết trình, bài thuyết trình với chủ đề “Tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác KTGS và thi hành kỷ luật Đảng” do chị Ngô Việt Hoài Thương (Đảng ủy Sở Ngoại vụ) trình bày đã tạo ấn tượng tốt với phần dẫn dắt mạch lạc, nội dung súc tích, song song đó là lồng ghép các mẩu chuyện nhân văn về Bác. Phần thi này đã được Ban giám khảo đánh giá cao, đạt giải nhì trong phần thi thuyết trình. “Cuộc thi này rất có ý nghĩa, nhất là đối với những cán bộ trẻ như tôi. Ngoài việc củng cố thêm kiến thức về nghiệp vụ công tác KTGS, đây còn là dịp thuận lợi để các cán bộ giao lưu, học hỏi lẫn nhau về chuyên môn, nghiệp vụ”, chị Thương cho biết.  

Cùng với những hiệu quả thiết thực mà hội thi mang lại khi góp phần nâng cao kiến thức nghiệp vụ công tác KTGS, ông Trần Văn Hiền cho biết, những nội dung liên quan đến hội thi sẽ được tổng hợp thành tài liệu tham khảo để gửi đến các tổ chức cơ sở Đảng. Trên cơ sở đó, các cấp ủy Đảng và cán bộ làm công tác KTGS có thể nắm bắt từng tình huống cụ thể, vận dụng vào tình hình thực tiễn và những trường hợp cần xử lý ở cơ sở.

Đánh giá về hội thi, ông Thái Duy Phương, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố, Trưởng Ban tổ chức hội thi khẳng định, hội thi diễn ra thành công tốt đẹp với những phần thi sôi nổi, thú vị, tạo sức lan tỏa sâu rộng cho cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ khối. Thông qua hội thi, mỗi tổ chức cơ sở Đảng sẽ từng bước nâng cao chất lượng công tác KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, công tác xây dựng Đảng năm 2017 ở từng cơ quan, đơn vị và trong toàn Đảng bộ khối.

Hội thi “Tìm hiểu về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng” năm 2017 nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng 30 năm Ngày thành lập Đảng bộ Dân chính Đảng thành phố (16-7-1987 - 16-7-2017). Kết thúc vòng chung kết được tổ chức ngày 26-8 vừa qua, Ban tổ chức đã trao giải nhất toàn đoàn cho UBKT Đảng ủy Văn phòng Thành ủy; giải nhì cho các đơn vị: UBKT Đảng ủy Sở Nội vụ và UBKT Đảng ủy Ban Tổ chức Thành ủy; ngoài ra còn có 3 giải ba và 6 giải khuyến khích. Ban tổ chức cũng trao 1 giải nhất, 2 giải nhì và 3 giải ba cho các cá nhân đạt điểm cao trong phần thi thuyết trình.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI
 

;
.
.
.
.
.