● Kết nối giao thông đường Bạch Đằng nối dài đến Túy Loan
ĐNO - Ngày 9-10, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì cuộc họp bàn phương án tối ưu để cải tạo các nút giao thông khu vực trung tâm thành phố, cụ thể tại nút giao thông phía tây cầu Rồng và nút giao thông đường Trần Thị Lý - 2 Tháng 9 - Duy Tân.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì cuộc họp xét chọn phương án tối ưu để cải tạo các nút giao thông khu vực trung tâm thành phố. Ảnh: TRIỆU TÙNG |
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung cho biết, việc nghiên cứu cải tạo các nút giao thông khu vực trung tâm thành phố đã được nghiên cứu gần 2 năm qua. Bước đầu tiên đã thực hiện đối với nút giao phía tây cầu Sông Hàn, nút giao Nguyễn Tri Phương - Điện Biên Phủ và cải tạo tạm nút giao Nguyễn Tri Phương - Nguyễn Văn Linh.
Đối với nút giao thông phía tây cầu Rồng, hiện có 3 đơn vị tư vấn thiết kế. Nút giao thông đường Trần Thị Lý - 2 Tháng 9 - Duy Tân có 1 đơn vị tư vấn thiết kế. Các phương án thiết kế đã được các sở, ngành đóng góp ý kiến và có sự tham gia phản biện bước đầu của hội chuyên ngành. Sở GTVT cũng giới thiệu các phương án thiết kế trên trang thông tin của đơn vị này để tiếp tục lấy ý kiến của các chuyên gia và người dân.
Theo ông Lê Văn Trung, tất cả ý kiến từ các sở, ngành của thành phố, nội dung phản biện các phương án tư vấn thiết kế đều khẳng định sự cần thiết phải cải tạo các nút giao thông phía tây cầu Rồng và đường Trần Thị Lý - 2 Tháng 9 - Duy Tân. Việc cải tạo các nút giao thông này nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông; hoàn thiện tổng thể mạng lưới giao thông đô thị và đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị bền vững.
Phương án thiết kế 1 hầm qua nút giao thông phía tây cầu Rồng do Liên danh Công ty Nippon Sokei Company Limited - Công ty CP Tư vấn và Đầu tư xây dựng EEC thực hiện. |
Qua phân tích những phương án thiết kế cải tạo các nút giao thông do các công ty tư vấn thiết kế đưa ra, lãnh đạo UBND thành phố ghi nhận các phương án đề xuất đều giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông và bảo đảm an toàn giao thông, trong đó xác định được các hướng giao thông chính theo trục đông- tây và ưu tiên xử lý.
Các giải pháp xử lý ùn tắc giao thông trước mắt là cơ sở đánh giá hiệu quả về công tác tổ chức giao thông và cũng là nguồn dữ liệu để các đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục bổ sung vào phương án tư vấn thiết kế cải tạo các nút giao thông.
Cùng với các giải pháp xử lý ùn tắc giao thông tại các nút giao trên, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho chủ trương đầu tư kết nối tuyến giao thông ven sông. Cụ thể, kết nối giao thông từ đường Bạch Đằng nối dài qua Khu đô thị Đảo Xanh - qua khu vực ven sông phía đông Công viên Châu Á để kết nối đường Thăng Long - đường ven sông Cầu Đỏ - Túy Loan. Việc lập hồ sơ thiết kế kết nối tuyến đường ven sông hoàn thành trước tháng 7-2018.
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đề nghị các sở, ngành hỗ trợ các đơn vị tư vấn thiết kế tiếp tục nghiên cứu phương án, xây dựng giải pháp tối ưu, tạo sự đồng thuận của giới chuyên môn và đáp ứng sự đồng thuận của người dân để UBND thành phố lựa chọn phương án tối ưu tổ chức thực hiện. Tiến độ lựa chọn phương án và xây dựng hồ sơ thiết kế khả thi trong năm 2018, triển khai thi công vào năm 2019.
Hỗ trợ kinh phí thực hiện ý tưởng của kỹ sư Trần Thị Nam Phương Tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thể hiện sự trân trọng đối với kỹ sư Trần Thị Nam Phương (Ủy viên Thường trực Hội Khoa học kỹ thuật cầu đường - Hội Liên hiệp Khoa học kỹ thuật thành phố) trong việc đề xuất phương án cải tạo nút giao thông phía tây cầu Rồng với tư cách cá nhân. Ý tưởng về việc giữ gìn, bảo vệ, tôn tạo không gian cảnh quan, không gian lễ hội phía tây cầu Rồng bằng phương án đầu tư nút giao vòng xuyến là cách tiếp cận có tầm nhìn, khác biệt nhưng không thể không khả thi. Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ giao Sở Giao thông vận tải làm việc với kỹ sư Trần Thị Nam Phương đề xuất mức hỗ trợ để UBND thành phố cấp kinh phí thực hiện nghiên cứu, hoàn thiện phương án tư vấn thiết kế. |
TRIỆU TÙNG