Đồng hành xây dựng chính quyền vì dân phục vụ

.

Nhiều năm trở lại đây, cùng với những thành quả to lớn trong phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an ninh chính trị, thành phố Đà Nẵng liên tiếp giữ vị trí cao nhất trên bảng xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) cả nước. Đó là nhờ Đảng bộ và chính quyền thành phố đã đề ra chủ trương đúng đắn, kịp thời và nhiều cách làm sáng tạo. Và góp phần không nhỏ vào kết quả này phải kể đến lực lượng công chức, viên chức, người lao động (CCVCLĐ) trong quá trình thực thi công vụ và vai trò của Công đoàn Viên chức trong công tác tuyên truyền, vận động, tạo động lực thúc đẩy CCHC ngày càng hiệu quả.

Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng 11 tác giả có ý tưởng xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết cuộc thi “Công chức, viên chức, người lao động thành phố Đà Nẵng với cải cách hành chính” năm 2016.
Đồng chí Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch LĐLĐ thành phố (thứ 5 từ phải sang) tặng hoa chúc mừng 11 tác giả có ý tưởng xuất sắc nhất tham gia vòng chung kết cuộc thi “Công chức, viên chức, người lao động thành phố Đà Nẵng với cải cách hành chính” năm 2016.

Cùng với phong trào CNVCLĐ và hoạt động Công đoàn thành phố, Công đoàn Viên chức đã khẳng định vai trò, chức năng của mình thông qua những thành quả đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 5, nhiệm kỳ 2013-2017. Các phong trào hành động cách mạng, thi đua yêu nước, xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”; thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và xây dựng Công đoàn vững mạnh góp phần “Xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại” theo tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ 21 Đảng bộ thành phố đã để lại nhiều ấn tượng trong phong trào chung. Đặc biệt, vai trò của Công đoàn Viên chức trong công tác tuyên truyền, vận động, mở ra nhiều sân chơi, tạo động lực thúc đẩy công tác cải cách thủ tục hành chính là nét nổi bật đáng ghi nhận.

Công đoàn Viên chức thành phố đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiều cách làm mới, đột phá trên tinh thần các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính quyền thành phố trên lĩnh vực CCHC. Ngoài ra, còn chú trọng tuyên truyền, giáo dục đội ngũ đoàn viên là CCVCLĐ, lực lượng chủ chốt trong công tác CCHC và xây dựng một nền hành chính công khai, minh bạch, chuyên nghiệp theo tinh thần Chỉ thị 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy với nội dung “5 xây, 3 chống”. Trong đó, “5 xây” hướng tới mục tiêu chuẩn hóa đạo đức công vụ và “3 chống” khắc phục tình trạng “quan liêu, tiêu cực và bệnh hình thức”. Công đoàn Viên chức cũng đã triển khai, vận động CCVCLĐ ở các CĐCS trực thuộc tích cực tham gia thực hiện CCHC, phát huy sáng kiến, cải tiến phương pháp, lề lối làm việc; đồng thời phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với việc xây dựng người CBCCVC “Trung thành, sáng tạo, tận tụy, gương mẫu”.

Công đoàn Viên chức đã tranh thủ, chủ động phối hợp với Sở Nội vụ xây dựng Kế hoạch phối hợp đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền CCHC giai đoạn 2015-2020 tại thành phố Đà Nẵng, đồng thời cụ thể hóa công việc thực hiện theo từng năm. Theo đó, chú trọng tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật liên quan đến công chức trong bộ máy hành chính Nhà nước; việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trách nhiệm của CBCCVC trong giải quyết các công việc của công dân, đặc biệt tập trung một số lĩnh vực có tính chất nhạy cảm như: đất đai, môi trường, bảo trợ xã hội, người có công, thuế, lý lịch tư pháp… Ngoài ra, phối hợp với các cơ quan, đơn vị tuyên truyền có hiệu quả về công tác CCHC thông qua các hình thức như: Chuyên mục CCHC trên sóng của đài phát thanh, truyền hình; thông qua các buổi tọa đàm, đối thoại, dân hỏi-cơ quan Nhà nước trả lời; thông qua các trang thông tin điện tử của thành phố, của ngành, địa phương, xây dựng chuyên mục thông tin, tuyên truyền về CCHC và thông qua các đợt tập huấn, hội thảo; tổ chức hội thi tiếng hát, thời trang công sở và tuyên truyền viên, trong đó lồng ghép việc tuyên truyền công tác CCHC vào phần thi tuyên truyền viên...

Có lẽ ấn tượng nhất là cuộc thi “CCVCLĐ thành phố Đà Nẵng với CCHC” mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính do Công đoàn Viên chức phối hợp Sở Nội vụ tổ chức năm 2016. Đây là một cách làm mới, sáng tạo, bước đầu tạo được sự quan tâm trong CCVCLĐ. Cuộc thi thu hút hơn 3.000 CCVCLĐ tham gia phần thi trắc nghiệm trực tuyến, đạt gần 60% CCVCLĐ; 95 bài dự thi ý tưởng CCHC đề xuất các giải pháp CCHC liên quan đến những bất cập hiện nay về công tác CCHC của cơ quan, đơn vị hoặc của thành phố thấy cần phải cải thiện. Từ các ý tưởng, giải pháp đoạt giải, Công đoàn Viên chức tiếp tục phối hợp các cơ quan chức năng nghiên cứu, điều chỉnh và đưa vào áp dụng trong thực tiễn một cách hiệu quả. Đó là nỗ lực nhằm cải thiện tính chuyên nghiệp của đội ngũ CCVCLĐ trong phục vụ công dân, tổ chức, doanh nghiệp và nhà đầu tư, chính là tiền đề quan trọng giúp Đà Nẵng liên tiếp giữ vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng CCHC cả nước; đồng thời cũng khẳng định vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc đồng hành xây dựng thành công thương hiệu chính quyền vì dân phục vụ.

Khi Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, nhiều khó khăn, thách thức đặt ra; điều đó yêu cầu tổ chức Công đoàn nói chung và Công đoàn Viên chức nói riêng cần có nhiều đổi mới, nỗ lực hơn nữa cả về tổ chức và hình thức hoạt động nhằm đem lại nhiều quyền lợi, phúc lợi hơn cho đoàn viên, người lao động. Phát huy kết quả đạt được, Công đoàn Viên chức thành phố cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, mở ra nhiều sân chơi, tạo động lực mới thúc đẩy công tác cải cách thủ tục hành chính và thực hiện nhiệm vụ chính trị ở mỗi cơ quan, đơn vị và đoàn viên Công đoàn, phù hợp với yêu cầu trong tình hình mới. Đồng thời, tiếp tục vận động đoàn viên, công chức, viên chức tập trung cải thiện mạnh mẽ năng lực cạnh tranh, CCHC, xây dựng chính quyền ngày càng minh bạch, hiệu quả hơn; hoàn thành cơ bản các bước đột phá về kinh tế - xã hội gắn kết chặt chẽ với sự phát triển của CNVCLĐ thành phố; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong CCVCLĐ. Công đoàn Viên chức cần đầu tư các giải pháp nâng cao kỹ năng nghề nghiệp, trình độ chuyên môn, kiến thức ngoại ngữ, tin học cho đội ngũ CCVC thành phố; thúc đẩy mạnh mẽ các phong trào thi đua yêu nước trong CCVCLĐ; xây dựng đội ngũ CCVCLĐ ngày càng có chất lượng, năng động, sáng tạo... Song song đó, nâng cao chất lượng đoàn viên, tăng cường sự gắn bó của đoàn viên đối với tổ chức; đẩy mạnh xây dựng tinh thần đoàn kết, dân chủ, công khai ở cơ sở, chỉ đạo CĐCS nắm bắt tâm tư, tình cảm của đoàn viên, tổ chức các hoạt động ở cơ sở phù hợp với tình hình cụ thể ở mỗi cơ quan, đơn vị theo nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên... nhằm động viên sự hào hứng, phấn khởi và nỗ lực cống hiến, góp phần tích cực vào sự phát triển chung của thành phố.

6 hoạt động tiêu biểu nhiệm kỳ 2013-2017

1. Chương trình vay vốn cho CBCCLĐ có hoàn cảnh khó khăn

Công đoàn Viên chức thành phố tham mưu, đề xuất nguồn vốn ủy thác của UBND thành phố qua Ngân hàng Chính sách xã hội để CBCCLĐ có hoàn cảnh khó khăn vay. Tổng nguồn kinh phí ủy thác từ năm 2012 đến nay là 25 tỷ đồng. Lũy kế đến 31-8-2017 đã giải quyết cho 870 lượt người vay với tổng số tiền 35,455 tỷ đồng (trong đó 11,317 tỷ đồng là nguồn trả nợ gốc cho quay vòng), dư nợ bình quân 41 triệu đồng/người.

2. Cuộc thi “Công chức, viên chức, người lao động thành phố Đà Nẵng với cải cách hành chính”

Cuộc thi được tổ chức năm 2016, thu hút trên 3.000 người tham gia, đạt gần 60% tổng số CCVCLĐ; có 95 bài dự thi ý tưởng, trong đó có 11 ý tưởng xuất sắc lọt vào vòng chung khảo, xếp hạng. Từ các ý tưởng, giải pháp đưa ra trong cuộc thi, Công đoàn Viên chức tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng nghiên cứu, điều chỉnh và đưa vào áp dụng trong thực tiễn đạt hiệu quả.

3. Công trình chào mừng Đại hội Công đoàn Viên chức thành phố lần thứ 6, nhiệm kỳ 2017-2022

Tháng 9-2017, Công đoàn Viên chức khánh thành và đưa vào sử dụng công trình máy tập thể dục tại công viên thuộc khu chung cư A6 Vũng Thùng (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà). 13 thiết bị tập thể dục với tổng kinh phí đầu tư gần 150 triệu đồng được huy động từ nguồn đóng góp của đoàn viên Công đoàn Viên chức thành phố góp phần chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, CCVCLĐ.

4. Hoạt động văn nghệ, thể thao

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được tổ chức định kỳ đã tạo không khí sôi nổi, phấn khởi, thu hút hơn 8.000 lượt CCVCLĐ tham gia. Cụ thể: Hội thi “Tuyên truyền pháp luật” năm 2014, Hội thi “Tiếng hát CCVCLĐ - Thời trang công sở - Tuyên truyền viên về văn hóa, văn minh đô thị năm 2015”; các Hội thao “Công đoàn Viên chức thành phố Đà Nẵng” năm 2014 và 2016.

5. Hội nghị Điển hình tiên tiến lần thứ nhất (năm 2015)

Hội nghị Điển hình tiên tiến lần thứ nhất đã biểu dương 100 đại biểu điển hình tiên tiến; trong đó, 12 tập thể và 24 cá nhân đạt thành tích xuất sắc giai đoạn 2010-2015 đã được vinh danh. Đây là ngày hội lớn của CCVCLĐ thành phố, là dịp gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm giữa các điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước.

6. Trao học bổng cho học sinh xuất sắc tiêu biểu con CCVCLĐ

Từ nguồn quỹ “Khuyến học”, Công đoàn Viên chức đã trao học bổng cho 186 học sinh xuất sắc tiêu biểu con CCVCLĐ với tổng kinh phí 372 triệu đồng. Hoạt động đầy ý nghĩa nhân văn này đã động viên, khích lệ tinh thần hiếu học, vượt khó của các cháu, đồng thời là sự sẻ chia để đoàn viên, CCVCLĐ yên tâm công tác.

LƯƠNG NGUYỄN MINH TRIẾT

Ủy viên Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam,

Thành ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.