KỶ NIỆM 15 NĂM THÀNH LẬP HỘI BẢO TRỢ PHỤ NỮ VÀ TRẺ EM NGHÈO BẤT HẠNH THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

15 năm - một chặng đường…

.

Kể từ ngày thành lập, đến nay Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng (gọi tắt là Hội) vừa tròn 15 tuổi. Mười lăm năm trưởng thành và phát triển, Hội đã có những đóng góp không nhỏ vào mục tiêu an sinh xã hội của thành phố. Với hai chương trình trọng tâm là chương trình chữa bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo bất hạnh và chương trình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo tại cộng đồng, Hội đã góp phần tích cực thực hiện mục tiêu chăm sóc trẻ em và giúp đỡ phụ nữ nghèo bất hạnh.  

Đồng chí Đặng Việt Dũng (thứ 4, từ phải qua) cùng các đồng chí là cán bộ và cựu cán bộ Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh. Ảnh: P.TRÀ
Đồng chí Đặng Việt Dũng (thứ 4, từ phải qua) cùng các đồng chí là cán bộ và cựu cán bộ Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh. Ảnh: P.TRÀ

Thực hiện chương trình hỗ trợ phụ nữ và trẻ em nghèo tại cộng đồng, những năm qua, Hội đã trợ cấp đột xuất cho hàng ngàn phụ nữ và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền nhiều tỷ đồng. Thấu hiểu nỗi khổ, bức xúc của những người phụ nữ đơn thân không có nhà ở phải ở nhà thuê và cuộc sống không ổn định, Hội còn vận động các đơn vị đầu tư xây dựng 126 nhà liền kề cho phụ nữ nghèo đơn thân. Từ đây, các chị thực sự có được một mái ấm ổn định, không phải lo tránh mưa, tránh nắng, con cái được học hành.

Lần đầu tiên tại Đà Nẵng có một bệnh viện chuyên khoa về phụ nữ trực thuộc Hội được thành lập. Với chức năng chính là khám phát hiện ung thư sớm cho phụ nữ, Bệnh viện Phụ nữ đã tổ chức khám tầm soát và điều trị cho hàng ngàn phụ nữ nghèo. Bên cạnh đó, Bệnh viện Phụ nữ còn khám và điều trị các bệnh thông thường khác, đồng thời có chế độ miễn, giảm viện phí cho phụ nữ nghèo tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình đến tận địa bàn dân cư.

Năm 2009, với nỗi trăn trở làm thế nào để góp phần giảm bớt những đau thương mất mát của bệnh nhân ung thư, trong khi Nhà nước chưa có kế hoạch xây dựng tại miền Trung bệnh viện chuyên khoa, các đồng chí trong Hội đã quyết tâm vận động sự đóng góp của toàn xã hội để đầu tư xây dựng tại Đà Nẵng một bệnh viên ung thư dành cho người nghèo. Với quyết tâm ấy, Bệnh viện Ung thư - bệnh viện phi lợi nhuận, có cơ chế miễn giảm viện phí cho bệnh nhân ung thư nghèo, có bếp ăn từ thiện phát cháo miễn phí cho bệnh nhân nghèo, có chỗ lưu trú cho người nhà nuôi bệnh... đã ra đời trong niềm vui của người dân Đà Nẵng nói riêng và miền Trung nói chung.

Thành công của Hội 15 năm qua là do Hội có lãnh đạo tâm huyết, nhiệt tình, quyết tâm cao trong công việc, đề ra được những chương trình mục tiêu thiết thực, cụ thể. Hội có lực lượng cán bộ từ Thành Hội đến các Quận, Huyện Hội say mê trong công việc, có mạng lưới hội viên trải rộng khắp cơ sở phường, xã. Tuy số lượng không lớn nhưng đa số hội viên của Hội là cán bộ đoàn thể, chính quyền ở cơ sở nên sâu sát tình hình của nhân dân, kịp thời phát hiện những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, tư vấn hướng dẫn đến với Hội để được trợ giúp. Bên cạnh đó, không thể không kể đến những đóng góp quan trọng của các nhà hảo tâm.

Kết quả 15 năm hoạt động của Hội đạt nhiều thành tựu còn có nguyên nhân hết sức quan trọng đó là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Ban Thường vụ Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, của các sở, ban, ngành, Hội đoàn thể từ thành phố đến quận, huyện. Bằng những đóng góp của mình, Hội nhận được nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng ba, Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Cờ và nhiều Bằng khen của UBND thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố. Với những mục tiêu và truyền thống của mình, chúng ta tin tưởng và hy vọng rằng, Hội sẽ đạt được nhiều thành tích, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển chung của thành phố, vì mục tiêu an bình, an sinh xã hội.

Mười lăm năm thực hiện chương trình hỗ trợ chữa tim bẩm sinh cho trẻ em, Hội đã cùng ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc để phát hiện bệnh tim ngay từ cơ sở, tiến hành phẫu thuật tim cho hàng trăm em, tạo điều kiện cho các em có cơ hội được học hành, vui chơi, đem lại niềm vui, hạnh phúc cho rất nhiều gia đình.

Đặng Việt Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy,

Chủ tịch danh dự Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.