Lối về nẻo thiện

.

Hỗ trợ phương tiện đi làm, đi học, chi phí học nghề... là cách quận Hải Châu “mở lối” trở về nẻo thiện cho những thanh, thiếu niên hư, có nguy cơ tái vi phạm pháp luật...

Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh đối thoại với em Huỳnh Đ.T. (13 tuổi, trú phường Bình Hiên) về tâm tư, nguyện vọng được hỗ trợ tiền mua xe đạp tiếp tục đi học.
Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh đối thoại với em Huỳnh Đ.T. (13 tuổi, trú phường Bình Hiên) về tâm tư, nguyện vọng được hỗ trợ tiền mua xe đạp tiếp tục đi học.

Trung tá Nguyễn Thanh Hương, Phó Đội trưởng Đội xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố, Công an quận Hải Châu cho biết, do tâm lý, lứa tuổi nhạy cảm lại thích được thể hiện, khẳng định bản thân, cộng với hoàn cảnh gia đình không hạnh phúc nên tình hình thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật ngày càng gia tăng. Nhiều em trốn học, bỏ học chơi điện tử, la cà, trộm cắp để có tiền tiêu xài và sa vào tệ nạn xã hội.

Đơn cử như trường hợp em Phan A.K (18 tuổi, trú phường Nam Dương). Sau khi cha mẹ ly hôn, K. sống với mẹ trong căn nhà nhỏ ở kiệt đường Hoàng Diệu. Trong một lần “nổi máu” anh hùng, K. cùng nhóm bạn tham gia vụ ẩu đả và từ đó mang tiền sự về tội “giết người”, nhưng do chỉ là đối tượng tham gia nên được hưởng án treo. Sau nhiều lần được cơ quan chức năng quận Hải Châu giáo dục, giúp đỡ, K. tiếp tục tới trường để hoàn thành nốt chương trình học nghề điện dân dụng. Hiện nay, K. có nguyện vọng được hỗ trợ kinh phí để có thể theo hết khóa học này và xin việc làm.

Em Huỳnh Đ.T. (trú phường Bình Hiên) có hoàn cảnh éo le hơn. Mẹ bỏ đi khi em còn nhỏ, T. sống cùng cha đang bị tai biến và bà nội cùng người cô ruột. T. còn có hai người anh trai nhưng cả hai đều đang chấp hành án trong trại giam. Năm nay mới 13 tuổi, đang học lớp 7 nhưng T. rất ham chơi, thường hay bỏ học. Trong một lần bị bạn rủ đi trộm cắp lấy tiền chơi điện tử, T. bị phát hiện và bị Công an phường cảnh cáo, nhắc nhở.

Trên đây chỉ là 2 trong số hàng trăm trường hợp thanh, thiếu niên hư, có nhiều nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn quận Hải Châu được đưa vào diện quản lý, giáo dục, giúp đỡ và hiện đã tiến bộ.

Đại úy Trần Lê Anh Vũ, Phó trưởng Công an phường Bình Hiên cho hay, sau thời gian được động viên, em T. đã quay trở lại trường học và được hỗ trợ xe đạp làm phương tiện đi học. Trong khi đó, Đại úy Mai Thanh Sơn, Phó trưởng Công an phường Nam Dương cho biết, qua thời gian theo dõi, thấy K. có tiến bộ, tu chí làm ăn nên đơn vị đã đề xuất cấp trên hỗ trợ em theo nguyện vọng.

Trung tá Nguyễn Thanh Hương cho biết, bên cạnh việc đẩy mạnh tấn công trấn áp các loại tội phạm, trong đó có đối tượng thanh, thiếu niên, lãnh đạo quận cũng như lãnh đạo Công an quận đặc biệt quan tâm cảm hóa, giáo dục thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật. Qua khảo sát, theo dõi và có biện pháp kèm cặp, giúp đỡ phù hợp, hầu hết các em nằm trong diện thống kê đều tiến bộ rõ rệt.

“Những chính sách hỗ trợ như học nghề, trao phương tiện học tập, phương tiện sinh kế, quan tâm đến các em bằng nhiều hình thức được dư luận xã hội đánh giá cao và đồng tình ủng hộ. Điều này không chỉ giúp các em tiến bộ mà còn góp phần ngăn ngừa các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn”, Trung tá Hương nhấn mạnh.

Theo thống kê, trong 9 tháng đầu năm 2017, Công an quận Hải Châu điều tra, khám phá 44/54 vụ phạm pháp hình sự, bắt và xử lý 58 đối tượng. Trong đó, số đối tượng trong độ tuổi từ 16-18 chiếm 24,27%. Ngoài ra, tội phạm trong lứa tuổi thanh, thiếu niên xảy ra 7 vụ với 15 đối tượng và đều bị xử lý hành chính. Công an quận cũng đã phát hiện 15 vụ/24 đối tượng tham gia mua bán trái phép chất ma túy.

Mới đây, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu có buổi gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với 47 thanh, thiếu niên có nguy cơ vi phạm pháp luật trên địa bàn để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng em. Ông Lê Anh thống nhất sẽ hỗ trợ cho các em theo nguyện vọng; đồng thời yêu cầu Công an 13 phường tham mưu cho UBND các phường giải quyết theo nguyện vọng của từng em. Trong đó, sẽ trao hỗ trợ cho 31 em có nhu cầu (5 em xin hỗ trợ mua phương tiện xe đạp, xe máy để đi học, đi làm; 15 em xin hỗ trợ tiền đi học nghề; 9 em xin hỗ trợ tiền mua máy, đồ nghề mở tiệm tóc, tiệm sửa xe máy, sơn nước và 2 em xin hỗ trợ tiền đi học).

Bài và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.