Phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017: Xây dựng bộ mặt đô thị văn minh

.

Chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, chính quyền quận Ngũ Hành Sơn quyết liệt triển khai các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường…

Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn quận.
Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn quận.

Phó Chủ tịch UBND quận Huỳnh Cự cho hay, là địa phương có nhiều địa điểm phục vụ cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, quận Ngũ Hành Sơn xem đây là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng nên đã chỉ đạo thường xuyên các cấp, các ngành và các địa phương tập trung xử lý tốt 4 lĩnh vực trọng tâm: Trật tự mỹ quan đô thị; vệ sinh môi trường; an toàn vệ sinh thực phẩm và văn minh thương mại.

Theo ông Lưu Xuân Hùng, Đội phó phụ trách Đội Kiểm tra quy tắc đô thị quận Ngũ Hành Sơn, thời gian qua, các đơn vị, địa phương đã tăng cường công tác quản lý, chấn chỉnh tình hình lấn chiếm vỉa hè, trật tự đô thị tại các tuyến đường; tập trung kiểm tra xử lý trật tự xây dựng, xây dựng trái phép.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng thường xuyên phối hợp mở đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trên các tuyến đường chính phục vụ APEC, như: Nguyễn Văn Thoại, Võ Nguyên Giáp, Hồ Xuân Hương, Ngũ Hành Sơn, Lê Văn Hiến, Trường Sa, Trần Đại Nghĩa, Huyền Trân Công Chúa…

Quận cũng đã phối hợp với Ban Quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng tuần tra kiểm soát, xử lý kiên quyết các trường hợp bán hàng rong, bu bám, chèo kéo khách, các hành vi xả rác… tại khu vực bãi tắm.

Đến nay, UBND quận đã liên hệ với 5 chủ đầu tư có nhiều khu đất trống trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp để cải tạo cảnh quan và dựng hàng rào theo đúng thiết kế của Sở Xây dựng. Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố cũng đã tiến hành dựng hàng rào ở 2 khu vực.

Đối với những lô đất trống không liên hệ được chủ đầu tư, UBND quận cũng đã triển khai xây dựng hàng rào theo đúng tiến độ ở 3 khu vực; đồng thời quận cũng đã san ủi, tạo cảnh quan 185 lô đất trống dọc sân bay Nước Mặn, cắt cỏ, dọn vệ sinh dọc tuyến đường Trường Sa đến điểm giáp ranh với Quảng Nam.

Đến nay, quận Ngũ Hành Sơn đã tạm ứng hơn 500 triệu đồng ngân sách để cải tạo môi trường, tạo cảnh quan đường phố xanh-sạch-đẹp và dự kiến quận cũng sẽ chi thêm 1 tỷ đồng để tiếp tục dựng hàng rào và dọn vệ sinh môi trường.

Ông Huỳnh Cự cho biết đã đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố sớm tiếp tục tiến hành cải tạo cảnh quan, dựng hàng rào đối với những lô đất trống chưa liên hệ được với chủ. Quận cũng đề nghị Sở Xây dựng làm việc với các chủ đầu tư ký cam kết không để các tháp cẩu quay ra đường gây mất an toàn giao thông; thông báo cho các chủ đầu tư có công trình xây dựng trên các tuyến đường chính dừng thi công trong thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC.

Đối với Sở Tài nguyên và Môi trường, quận đề nghị chỉ đạo Xí nghiệp Môi trường Ngũ Hành Sơn tăng ca, thu gom rác trên các tuyến đường chính để bảo đảm mỹ quan, môi trường sạch đẹp.

Về an toàn vệ sinh thực phẩm và văn minh thương mại, quận đã mời gặp mặt hơn 150 chủ nhà hàng, khách sạn trên địa bàn quận để phổ biến chủ trương của thành phố về ý thức bảo vệ môi trường và vận động các chủ nhà hàng, khách sạn tự trang bị thêm thùng rác vào thời gian diễn ra Tuần lễ Cấp cao APEC; đồng thời yêu cầu ký cam kết niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ và bán đúng theo giá niêm yết; cam kết bán hàng hóa có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng.

Trong công tác an ninh trật tự, quận đã chỉ đạo công an quận xây dựng kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông trước, trong và sau Tuần lễ Cấp cao APEC với mục tiêu không để xảy ra tình huống bất ngờ, không để tạo ra điểm nóng về an ninh trật tự, an toàn giao thông và bảo đảm an toàn tuyệt đối cho tuần lễ quan trọng này.

Bên cạnh đó, quận Ngũ Hành Sơn cũng đã phối hợp với Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng xây dựng trạm biến áp 110kV trên diện tích 4.000m2, ngầm hóa hơn 3km cáp để đưa điện từ trạm biến áp này ở phường Hòa Quý đến đường Trường Sa để phục vụ cho các hoạt động của APEC. Ngoài ra, quận còn phối hợp với Ban Quản lý Dự án hạ tầng phát triển đô thị xây dựng bãi đỗ ô tô tại sân bay Nước Mặn, bảo đảm hoàn thành đúng tiến độ, sẵn sàng phục vụ cho Tuần lễ cấp cao APEC.

Hiện quận Ngũ Hành Sơn đang tiếp tục triển khai đợt cao điểm ra quân lập lại trật tự đô thị cho đến hết ngày 30-11. Theo đó, đối tượng kiểm tra, xử lý là các tổ chức và cá nhân kinh doanh, buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường; đậu đỗ xe không đúng nơi quy định; để vật liệu xây dựng không đúng nơi quy định gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị…

Theo bà Nguyễn Thị Anh Thi, Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn, việc chỉ đạo và triển khai thực hiện đợt cao điểm đã và đang làm quyết liệt, đồng bộ từ cấp quận đến cấp phường. Ngoài ra, việc kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm đang được tiến hành thường xuyên, liên tục cả trong và ngoài giờ hành chính.

Quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ luôn bảo đảm đầy đủ về thành phần, lực lượng, phương tiện, trang phục, thời gian và địa điểm theo kế hoạch đề ra. Qua đó, quận quyết tâm giữ vững trật tự đô thị, bảo đảm an toàn giao thông, vệ sinh môi trường phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Bảo đảm an ninh trật tự phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017

Chủ tịch UBND quận Ngũ Hành Sơn Nguyễn Thị Anh Thi vừa có buổi kiểm tra ban đêm nhằm động viên lực lượng phối hợp tuần tra theo Quyết định 8394/QĐ-UBND của UBND thành phố tại các phường: Hòa Hải, Khuê Mỹ, Hòa Quý và Mỹ An trong dịp trước, trong và sau sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Qua kiểm tra, bà Nguyễn Thị Anh Thi đánh giá cao công tác chuẩn bị lực lượng, phân công ca trực đủ quân số và tổ chức tuần tra trên địa bàn nghiêm túc, tích cực và liên tục trong suốt cả đêm với một tinh thần, trách nhiệm cao.

Bà Anh Thi yêu cầu lãnh đạo các cấp từ quận đến phường và các cơ quan liên quan cần xem đây là nhiệm vụ chính trị của mình, phải liên tục kiểm tra, nhắc nhở công tác phối hợp tuần tra. Với vai trò là lực lượng chủ công, Công an các phường tiếp tục tổ chức chặt chẽ lịch tuần tra, bố trí lực lượng và linh động thời gian tùy thuộc vào tính chất của từng khu vực, tuyến đường nhưng phải bảo đảm thời gian, quân số tham gia, ghi chép nhật ký cẩn thận.

Đồng thời, việc tuần tra cũng phải được thực hiện nghiêm túc trên địa bàn được phân công, tăng cường mật phục để kịp thời ngăn chặn, truy bắt đối tượng phạm tội, nhất là những khu vực diễn ra các hoạt động của Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 và những địa bàn phức tạp về an ninh trật tự. Thời gian đến, lãnh đạo UBND quận Ngũ Hành Sơn sẽ tiến hành tổ chức kiểm tra đột xuất 2 lần trong một tuần; kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế.

Triển khai mô hình “Trường học an toàn về phòng cháy, chữa cháy”

UBND phường Khuê Mỹ vừa tổ chức hội nghị triển khai mô hình “Trường học an toàn về phòng cháy, chữa cháy (PCCC)” với sự tham gia của 14 trường, nhóm trẻ mầm non trên địa bàn.

Tại hội nghị, các trường ký cam kết triển khai mô hình “Trường học an toàn về PCCC” với các tiêu chí: không để xảy ra cháy, nổ tại trường, nhóm trẻ; có quy định, nội quy, biển cấm, biển báo, sơ đồ và biển chỉ dẫn về PCCC, thoát nạn và niêm yết tại khu vực hành lang các dãy phòng học và phòng làm việc, có hệ thống loa phát thanh và thường xuyên phát cảnh báo, nhắc nhở về công tác PCCC đối với giáo viên, nhân viên, học sinh và phụ huynh; phân công chức trách, nhiệm vụ PCCC đối với Ban giám hiệu, thành lập Đội PCCC và tổ chức huấn luyện nghiệp vụ PCCC, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên thường xuyên học tập, tập luyện nghiệp vụ chữa cháy, biết sử dụng các trang thiết bị…

Nữ sinh trao đổi kinh nghiệm học tập

Trung tâm Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Ngũ Hành Sơn vừa phối hợp với Trường THPT Võ Chí Công, phường Hòa Quý tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm học tập, rèn luyện của học sinh nữ có thành tích xuất sắc, với sự tham gia của 100 nữ sinh đang theo học tại trường.

Tại hội thảo, 5 nữ sinh xuất sắc tiêu biểu của trường đã có những chia sẻ thú vị với các nữ sinh cùng trường về phương pháp học tập hiệu quả các môn học như Tiếng Anh, Ngữ văn, Toán; kỹ năng trong giao tiếp, sinh hoạt Đoàn…; đồng thời các nữ sinh cũng đã bàn luận sôi nổi về vấn đề nên hay không nên yêu khi đang trong độ tuổi đi học. Qua trao đổi, lãnh đạo Trung tâm DS-KHHGĐ quận cùng các thầy cô giáo của nhà trường đã đưa ra những lời khuyên hữu ích đối với các em học sinh, đồng thời định hướng và tư vấn giúp các nữ sinh có cái nhìn đúng đắn về vấn đề chăm sóc sức khỏe sinh sản.

ĐẶNG NỞ tổng hợp

Bài và ảnh: ĐẶNG NỞ

;
.
.
.
.
.