Tác phẩm tham gia "Giải Búa liềm vàng 2017"

Tìm giải pháp phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài Nhà nước

.

LTS: Ngay từ khi triển khai thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư (khóa X) về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), Đảng bộ thành phố cùng các cấp ủy Đảng xác định, đối với việc phát triển Đảng và thành lập tổ chức Đảng (TCĐ) trong DNNKVNN, nơi nào dễ làm trước, khó làm sau, không chạy theo số lượng mà phải tìm ra được nhân tố tích cực để phát triển TCĐ, đặt vấn đề chất lượng lên hàng đầu.

Chi bộ Đảng ở một số DNNKVNN đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các nội quy, quy định của đơn vị. Trong ảnh: Công nhân của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ đang lao động sản xuất.
Chi bộ Đảng ở một số DNNKVNN đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các nội quy, quy định của đơn vị. Trong ảnh: Công nhân của Tổng Công ty CP Dệt may Hòa Thọ đang lao động sản xuất.

Bài 1: Nhân tố tích cực trong doanh nghiệp

Qua gần 21 năm thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW của Bộ Chính trị và hơn 6 năm thực hiện Kết luận số 80-KL/TW ngày 29-7-2010 của Ban Bí thư (khóa X) về công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong DNNKVNN, mặc dù đến thời điểm này, các TCĐ trong DNNKVNN ở Đà Nẵng chiếm tỷ lệ còn thấp, nhưng điều đáng ghi nhận là TCĐ được thành lập trong các DN đã khẳng định chỗ đứng và vai trò hạt nhân chính trị trong hoạt động của DN.

Khẳng định vai trò hạt nhân chính trị

Ông Trần Đình Hồng, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo công tác xây dựng Đảng và các đoàn thể nhân dân trong các DNNKVNN cho biết, từ khi thực hiện Chỉ thị 07-CT/TW và Kết luận số 80-KL/TW đến nay, tổng số đảng viên mới được kết nạp tại các chi bộ, Đảng bộ trong DNNKVNN trên địa bàn thành phố là 1.804 đảng viên.

Riêng trong 8 tháng đầu năm 2017, các cấp ủy Đảng đã thành lập được 5 TCĐ trong DNNKVNN, phát triển thêm 69 đảng viên mới. Đến hết tháng 8-2017, Đà Nẵng đã có trên 21.600 DNNKVNN đăng ký hoạt động, tuy nhiên, chỉ có 227 TCĐ trong DN với 5.147 đảng viên, chiếm 9,3% trong tổng số đảng viên của toàn thành phố, một con số khá khiêm tốn.

Tuy nhiên, quan điểm của Đảng bộ thành phố là không nhất thiết chạy theo số lượng, mà điều quan trọng là phải tìm được nhân tố tích cực để phát triển đảng và thành lập TCĐ trong DN. Có như vậy, các TCĐ này mới thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị của mình.  

Ông Phạm Văn Hòa, Phó Bí thư Đảng ủy Các khu công nghiệp thành phố thông tin thêm, hiện 6 khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn thành phố có đến gần 600 đơn vị, DN hoạt động, nhưng đến nay mới thành lập được 42 TCĐ; trong đó có 38 TCĐ trong DNNKVNN.

Qua khảo sát và ghi nhận về hoạt động của các TCĐ trong DNNKVNN tại các KCN cho thấy, đa số các TCĐ này luôn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, thể hiện được vai trò hạt nhân chính trị, lãnh đạo, tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên và người lao động chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần duy trì hiệu quả kinh doanh và chăm lo đời sống của người lao động. Trong đó, không ít TCĐ trong DN có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động tốt, góp phần thúc đẩy sản xuất, tham gia giải quyết hợp lý các tranh chấp, ngăn chặn kịp thời đình công bất hợp pháp…

“Thuận lợi của các DN có TCĐ hiện nay là thông qua cầu nối hỗ trợ từ Đảng ủy cấp trên, các DN không những dễ dàng tiếp cận các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, mà còn dễ dàng “làm quen” rồi cùng hợp tác với nhau. Hiện trong Đảng bộ Các khu công nghiệp có không ít DN đã và đang hợp tác làm ăn hiệu quả, cùng nhau hỗ trợ để phát triển DN đi lên”, ông Hòa cho hay.

Theo chị Mai Thị Bích Ngọc, Bí thư chi bộ, Phó khoa xuất nhập khẩu Công ty TNHH điện tử Việt Hoa, khi có TCĐ trong DN, nếu công ty gặp những vấn đề gì khó khăn từ phía chính quyền bên ngoài mà ban giám đốc DN chưa thể giải quyết ngay được, chi bộ công ty sẽ đứng ra liên lạc với Đảng ủy các Khu công nghiệp Đà Nẵng, Ban chấp hành Công đoàn KCN Đà Nẵng nhờ hỗ trợ, can thiệp giải quyết kịp thời cho DN.

“Trong năm qua, chi bộ cũng đã giải quyết được một số vấn đề vướng mắc của DN nên từ đó, ban giám đốc công ty xem trọng vai trò của TCĐ hơn. Bây giờ, mọi hoạt động của TCĐ, chủ DN đều tán thành và hưởng ứng cũng như không có ý kiến gì. Họ đã nhận thấy hoạt động của TCĐ không ảnh hưởng gì đến hoạt động của DN mà còn mang lại lợi ích cho chính DN”, chị Ngọc chia sẻ.

Cùng quan điểm, ông Kuo Chang, Giám đốc Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei - Chi nhánh Đà Nẵng, cho biết: “Ban đầu, ban giám đốc công ty không tin tưởng vào vai trò của TCĐ trong DN. Tuy nhiên, qua hơn 1 năm hoạt động, mọi người trong công ty đều nhận ra rằng, TCĐ đã đem lại lợi ích cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.

Cụ thể, ý thức trách nhiệm của những người là đảng viên ngày càng thể hiện rõ trong công việc do ban giám đốc giao phó. Mọi hoạt động, phong trào của công ty, chi bộ Đảng, đảng viên đều hăng hái xung phong đi đầu, gương mẫu thực hiện”.

Tạo niềm tin cho chủ doanh nghiệp

Làm việc cho DN có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đóng tại KCN Hòa Khánh, sau nhiều năm nỗ lực phấn đấu, năm 2012, kỹ sư trưởng Phạm Quang Thắng (Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei - Chi nhánh Đà Nẵng, DN 100% vốn đầu tư của Đài Loan) được Chi bộ Công đoàn các KCN Đà Nẵng giới thiệu, kết nạp vào Đảng.

Ngày anh vào Đảng, gia đình cảm thấy rất tự hào, nhưng bản thân anh lại luôn suy nghĩ và đau đáu trong lòng là phải làm gì để chứng minh cho chủ DN nước ngoài thấy được và nhận ra rằng, người đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam luôn là người gương mẫu đi đầu, trung thực và trách nhiệm trong công việc, để từ đó thuyết phục chủ DN sớm thành lập TCĐ.

Theo anh Thắng, để thành lập được TCĐ trong DN, bản thân anh phải nỗ lực rất nhiều, từ tác phong đi đứng, ăn nói… đến thực hiện công việc được giao, anh luôn là người gương mẫu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Bên cạnh đó, anh cũng thường xuyên phối hợp với Đảng ủy các KCN Đà Nẵng thuyết phục, vận động, giải thích để chủ DN đồng ý thành lập TCĐ.

Phải mất gần 2 năm vận động, thuyết phục, năm 2013, Chi bộ Đảng Công ty CP Công nghiệp nhựa Chin Huei - Chi nhánh Đà Nẵng do anh Thắng làm bí thư chính thức được thành lập với 5 đảng viên, và đến nay đã phát triển được 17 đảng viên.

Điều đáng mừng là đa phần những đảng viên trong công ty đều nắm giữ vị trí, vai trò quan trọng trong DN. Anh Thắng cho biết, khi chưa có TCĐ, những vấn đề liên quan đến chính quyền còn gặp không ít khó khăn, trở ngại, nhưng khi TCĐ được thành lập, mọi công việc đều trở nên thuận lợi hơn rất nhiều. Đơn cử, năm 2014, thời điểm giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc hạ đặt trái phép trong vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế nước ta, không ít chủ DN nước ngoài đang hoạt động tại Đà Nẵng cảm thấy bất an, lo lắng.

Lúc đó, một số cán bộ, công nhân, người lao động có ý định tổ chức buổi diễu hành nhằm phản đối sự ngang ngược từ phía Trung Quốc. Nắm bắt được thông tin này, chi bộ Đảng đã phối hợp với Công đoàn công ty tổ chức buổi nói chuyện nhằm tuyên truyền, thuyết phục và khuyên ngăn cán bộ, công nhân viên, người lao động không nên thực hiện buổi diễu hành, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn.

“Giả sử lúc đó chưa có TCĐ, có lẽ công tác nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động chắc chắn sẽ không được sâu sát, dẫn đến khó chủ động trong công tác tuyên truyền đối với người lao động khi có biến cố xảy ra ở bên ngoài”, anh Thắng chia sẻ. Qua 4 năm thành lập, chi bộ đã chứng minh cho chủ DN thấy được những đảng viên là cán bộ chủ chốt đã thể hiện được trách nhiệm trong công việc, Ban giám đốc công ty cũng đã nhận ra TCĐ đóng vai trò hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.  

Đối với chị Mai Thị Bích Ngọc, việc thuyết phục DN FDI thành lập TCĐ lại hết sức đơn giản, không gặp trở ngại gì. Chị Ngọc chia sẻ, năm 2012, chị được kết nạp vào Đảng; đến năm 2014, chị vào làm việc tại Công ty TNHH điện tử Việt Hoa. Năm 2016, chi bộ Đảng trong công ty được thành lập với 10 đảng viên và chị được tín nhiệm bầu giữ chức bí thư.

Chị Ngọc cho rằng, việc thuyết phục, vận động chủ DN thành lập TCĐ ở công ty gặp nhiều thuận lợi là do bản thân đã công tác ở DN lâu năm và tạo được uy tín đối với chủ DN. Hơn nữa, chị lại thông thạo tiếng nước ngoài nên việc thuyết phục, truyền đạt các quy định, quyền lợi của TCĐ trong DN đến ban giám đốc cụ thể hơn.

Còn đối với các DN khác, đôi khi việc thuyết phục chủ DN thành lập TCĐ phải thông qua phiên dịch, mà phiên dịch nhiều khi chuyển tải không đúng ý mình nói sẽ rất dễ gây hiểu lầm cho chủ DN. Mặt khác, cũng do là đảng viên nên chị nắm được các quy trình, quy định hoạt động của một TCĐ, vì vậy, rất thuận tiện trong việc thuyết phục, đề xuất chủ DN thành lập TCĐ.

“Muốn thuyết phục được chủ DN thành lập TCĐ, trước hết đảng viên phải là người có bản lĩnh chính trị, tư tưởng vững vàng; đồng thời phải am hiểu quy định pháp luật của Việt Nam. Nếu chúng ta vận động được chủ DN thành lập TCĐ xong rồi mà hoạt động của cơ sở Đảng cũng như người đứng đầu TCĐ không mang lại dấu ấn gì cho DN thì khó có thể chấp nhận được”, chị Ngọc nói.

Thực tế cho thấy, thời gian qua, chi bộ ở một số DNNKVNN đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người lao động thực hiện đúng chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước và các nội quy, quy định của đơn vị; đồng thời tích cực tham gia xây dựng, phát triển công ty, sản xuất - kinh doanh nhờ vậy có hiệu quả, đảm bảo việc làm và thu nhập cho người lao động. Niềm tin của các chủ DN đối với các TCĐ ngày càng được củng cố. Tuy nhiên, theo đánh giá, hiện việc phát triển đảng và thành lập TCĐ trong DNNKVNN tại Đà Nẵng đang còn gặp không ít khó khăn, trở ngại.

Bài và ảnh: Trọng Hùng

;
.
.
.
.
.