Tạo nguồn từ giới trẻ

.

Kể từ khi có Nghị quyết số 03/NQ-HNTW ngày 18-6-1997 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa VIII) về “Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước”, công tác thu hút cán bộ trẻ, cán bộ nữ trên địa bàn huyện Hòa Vang luôn được Huyện ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt, góp phần từng bước kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức ở địa phương.

Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát (bên phải), một cán bộ trẻ trưởng thành từ Đề án 89, trao giấy đăng ký kết hôn cho công dân.
Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát (bên phải), một cán bộ trẻ trưởng thành từ Đề án 89, trao giấy đăng ký kết hôn cho công dân.

Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang Lê Trung Thắng cho biết, nhằm đáp ứng nhiệm vụ phát triển trong tình hình mới cũng như bám sát tinh thần của Nghị quyết số 03/NQ-HNTW, huyện Hòa Vang đặt ra yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ huyện có trình độ chuyên môn được đào tạo bài bản, chính quy, có năng lực và phẩm chất đạo đức tốt, thay thế dần đội ngũ cán bộ trưởng thành từ thực tiễn phong trào địa phương chưa qua đào tạo chuyên môn. Theo đó, yêu cầu về trình độ chuyên môn để tuyển dụng từng bước được nâng lên, từ trung cấp lên cao đẳng và nay là đại học chính quy tập trung loại khá, giỏi nhằm đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ mới.

Trong 20 năm qua, huyện Hòa Vang đã tuyển dụng và thu hút trên 200 cán bộ vào làm việc trong các cơ quan, ban, ngành của huyện và xã, trong đó có 58 cán bộ trẻ thuộc Đề án 89 và diện thu hút nông thôn mới, 34 cán bộ thu hút theo chính sách sinh viên khá, giỏi. Đến nay, có 18 người được bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, 13 người được bầu vào HĐND huyện, 52 người là đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021. Bên cạnh công tác thu hút và quy hoạch cán bộ trẻ, công tác cán bộ nữ cũng được quan tâm thực hiện. Đến nay, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia Ban Chấp hành Đảng bộ 11 xã nhiệm kỳ 2015-2020 đạt trên 23%, nữ đại biểu HĐND chiếm 32%, 9/11 xã có cán bộ chủ chốt là nữ; 19 phòng, ban có cán bộ nữ là lãnh đạo, quản lý; cán bộ nữ ở các cơ quan, phòng, ban, ngành và xã đều đạt trên 30%.

Với chính sách tự đào tạo, tuyển dụng và tiếp nhận sinh viên, cán bộ do thành phố thu hút, Hòa Vang đã tạo đột phá mạnh mẽ về chất lượng đội ngũ cán bộ từ huyện đến xã. Tính đến tháng 8-2017, Hòa Vang có 325 cán bộ, công chức, trong đó có 165 người dưới 35 tuổi. Về chuyên môn, có 49 người có trình độ thạc sĩ, 226 đại học; về trình độ lý luận chính trị, có 2 cử nhân, 66 cao cấp, 117 trung cấp; về trình độ quản lý Nhà nước, có 121 ngạch chuyên viên, 19 ngạch chuyên viên chính.

Theo đánh giá của lãnh đạo huyện Hòa Vang, nhiều trí thức trẻ sau khi nhận công tác tại huyện và cơ sở đã mạnh dạn đề xuất các phương châm, giải pháp đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy sự phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và thi hành công vụ phù hợp với công tác chuyên môn. Trong số các cán bộ theo Đề án 89 và cán bộ là sinh viên thu hút phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới, nhiều cán bộ chủ chốt cấp xã tạo được uy tín và hiệu quả điều hành công việc như: Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú Nguyễn Ngọc Hải, Chủ tịch UBND xã Hòa Nhơn Nguyễn Tấn Phát, Chủ tịch UBND xã Hòa Phong Nguyễn Thị Vân... Cùng với đó, để phát huy năng lực cán bộ trẻ, Câu lạc bộ (CLB) Cán bộ trẻ huyện Hòa Vang đã được thành lập và trở thành nơi tập hợp, đoàn kết đội ngũ cán bộ trẻ có năng lực, có nhiệt huyết, sẵn sàng cống hiến cho địa phương. Anh Nguyễn Ngọc Hải, Bí thư Đảng ủy xã Hòa Phú, Chủ nhiệm CLB Cán bộ trẻ huyện Hòa Vang cho biết “CLB sẽ tạo ra sân chơi lành mạnh, bổ ích để cán bộ trẻ giao lưu, trao đổi, kết nối, giúp đỡ nhau trong quá trình công tác, nghiên cứu; từng bước đóng góp công sức vào sự nghiệp xây dựng và phát triển của huyện”.

“Trong hơn 20 năm thực hiện theo tinh thần của Nghị quyết số 03/NQ-HNTW, huyện Hòa Vang đã tiếp nhận, bố trí nhiều sinh viên khá, giỏi về công tác tại các xã, cơ quan hành chính của huyện. Qua quá trình rèn luyện và công tác tại địa phương, nhiều cán bộ đã trưởng thành, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển mảnh đất Hòa Vang giàu truyền thống”, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nguyễn Thanh Hùng nhấn mạnh.

Với mục tiêu tiếp tục quan tâm, đào tạo sử dụng cán bộ trẻ, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy xây dựng và thực hiện Đề án về “Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ đáp ứng tốt hơn nhiệm vụ trong tình hình mới”. Mục tiêu của đề án là phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ cán bộ trẻ tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ cấp huyện và xã đạt trên 20%. Đây là chủ trương đúng đắn, không những góp phần tăng tỷ lệ cán bộ, công chức trẻ ở Hòa Vang, mà đồng thời chuẩn hóa và tạo được nguồn cán bộ, công chức trẻ có trình độ chuyên môn, có năng lực để kế thừa đội ngũ cán bộ, công chức ở cơ sở, góp phần xây dựng Hòa Vang phát triển nhanh và bền vững.

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.