Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ kiểm tra vết nứt hầm Hải Vân

.

ĐNO - Ngày 25-10, đoàn công tác của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) do Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu cùng Vụ Khoa học và Công nghệ, Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Ban quản lý dự án 85 (Bộ GTVT) đã đến kiểm tra các vết nứt tại hầm Hải Vân 1.

Đoàn công tác Thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu đi kiểm ra việc thi công hầm Hải Vân 1.
Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ dẫn đầu đến kiểm tra các vết nứt tại hầm Hải Vân 1. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

Ghi nhận tại hiện trường, có 8 vết nứt ở vị trí cách cửa hầm khoảng 300m về phía nam, nằm ở dự án mở rộng hầm số 2 đang được Công ty CP Đầu tư Đèo Cả thi công.

Quan sát bằng mắt thường dễ dàng nhận thấy các vết nứt kéo dài trong khu vực khoảng 2km, rõ trên bề mặt thân hầm.

Tuy nhiên, theo đại diện Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, các vết nứt này xuất hiện đã lâu, được đơn vị kiểm tra và chuyên gia đánh giá là không ảnh hưởng đến kết cấu, độ an toàn của hầm Hải Vân đang khai thác.

Tại hiện trường, ông John Clifford Beckett (người Anh), tư vấn thi công hầm tại đây cho biết, những vết nứt này chỉ gây mất mỹ quan chứ không ảnh hưởng đến kết cấu an toàn của hầm. Nguyên nhân có thể do quá trình sa lắng, do co dẻo hoặc co khô trong quá trình thi công.

Cũng theo Công ty CP Đầu tư Đèo Cả, từ khi tiếp quản dự án năm 2016, đơn vị đã phát hiện nhiều vết nứt. Sau khi tiếp quản dự án, đơn vị sử dụng máy soi laze và phát hiện 321 vết nứt rất nhỏ, trong đó có 8 vết nứt được đánh giá là có rủi ro về an toàn kết cấu.

Đến cuối năm 2016, chủ đầu tư đã tiến hành sửa 8 vết nứt này và được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT nghiệm thu đưa vào sử dụng, đến nay không phát sinh thêm vết nứt.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ kiểm tra trực tiếp các vết nứt tại thân hầm Hải Vân 1
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ trực tiếp kiểm tra các vết nứt tại thân hầm Hải Vân 1. Ảnh: PHƯƠNG UYÊN

PGS.TS Hoàng Hà, Vụ trưởng Vụ Khoa học và Công nghệ báo cáo: Các vết nứt vỏ hầm Hải Vân 1 đã có từ trước khi bàn giao hầm Hải Vân 1 cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả từ tháng 1-2016. Tổng số vết nứt được ghi nhận là 321 vết; 8 vết nứt có trạng thái bất lợi đã được Bộ GTVT cho phép sửa chữa. Các vết nứt còn lại được quan trắc, theo dõi.

PGS.TS Hoàng Hà đánh giá, các vết nứt hiện nay không phát triển so với thời điểm tháng 1-2016. Điều này thể hiện thông qua các thông số về độ rộng, chiều dài của vết nứt không biến động. Vết nứt được gắn các tấm thạch cao nhỏ, nếu các tấm thạch cao bị nứt vỡ, chứng tỏ vết nứt phát triển; tuy nhiên, hiện các tấm thạch cao không bị nứt, vỡ.

Lý giải về hình ảnh các vết nứt lan rộng mà các cơ quan báo chí ghi lại, PGS.TS Hoàng Hà cho hay: Lớp vỏ hầm hiện được phủ lớp sơn epoxy từ năm 2005. Qua 13 năm sử dụng, lớp sơn này đã lão hóa (thời hạn sử dụng lớp sơn này theo tiêu chuẩn kỹ thuật là 5 đến 7 năm), đặc biệt tại các vết nứt. Ngoài ra, do công tác vệ sinh, rửa vỏ hầm bằng nước đã làm các vết bong tróc sơn lan rộng.

“Các vết nứt không phát triển nhưng hiện tượng bong tróc sơn khiến cho cảm quan vết nứt phát triển, dẫn đến lo ngại về an toàn của hầm. Tuy nhiên, chúng tôi khẳng định vết nứt đang được kiểm soát chặt chẽ, chưa có hiện tượng phát triển, không xảy ra nguy cơ mất an toàn”.

PGS.TS Hoàng Hà cũng cho biết, các vết nứt chỉ tồn tại ở lớp vỏ hầm và lớp vỏ hầm này không có tác dụng chịu lực (bộ phận chịu lực là kết cấu neo và bê tông phun phía trong).

Về ảnh hưởng của việc nổ mìn thi công hầm Hải Vân 2, lãnh đạo Vụ Khoa học và Công nghệ cho biết, đã làm việc với tư vấn của Hiệp hội Nổ mìn Việt Nam, tư vấn giám sát Cộng hòa Liên bang Đức khẳng định biện pháp thi công bảo đảm an toàn cho hầm Hải Vân 1.

Tại buổi kiểm tra, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, Bộ sẽ cử đoàn các chuyên gia có kinh nghiệm vào đánh giá cụ thể các vết nứt và thường xuyên theo dõi.

“Đối với nhà đầu tư, phải cử một tổ thường xuyên theo dõi vết nứt này. Về phía Bộ cũng sẽ cử một số chuyên gia vào phối hợp nhà đầu tư để theo dõi, phát hiện.

Chúng ta sẽ chỉ dùng biện pháp giãn thạch cao để theo dõi vết nứt các vết nứt hiện nay, không sơn lại mà để nguyên trạng để theo dõi”, Thứ trưởng Thọ yêu cầu.

PHƯƠNG UYÊN
 

;
.
.
.
.
.