Thực hiện đề án giảm nghèo

Bắt đầu từ chăm sóc trẻ em và phụ nữ nghèo

.

Những năm qua, Hội Bảo trợ Phụ nữ và Trẻ em nghèo bất hạnh (BTPN&TENBH) quận Hải Châu (Quận Hội) đã trở thành nhịp cầu kết nối nhiều tấm lòng hảo tâm hỗ trợ tinh thần lẫn vật chất cho phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh.

Quận Hội Hải Châu phối hợp với các nhà hảo tâm trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.
Quận Hội Hải Châu phối hợp với các nhà hảo tâm trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi.

Hằng năm, Quận Hội phối hợp với Trung tâm Y tế quận khám sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ từ 1 tháng tuổi đến 20 tuổi tại trạm y tế 13 phường. Kết quả, chương trình đã giúp gần 32.000 em được khám và 223 em được phát hiện bị bệnh tim bẩm sinh. Với những em có sức khỏe kém chưa phẫu thuật được hoặc các em bị bệnh nhẹ, Quận Hội sẽ tư vấn cho gia đình cách chăm sóc và hỗ trợ một phần kinh phí để nâng cao thể trạng của trẻ. Nhờ vậy, đã có 106 em được giúp đỡ phẫu thuật tim với tổng kinh phí hơn 5 tỷ đồng. Ngoài kinh phí Thành Hội tài trợ, từ nguồn ngân sách, UBND quận hỗ trợ thêm hơn 200 triệu đồng để tổ chức các hoạt động khám, thăm hỏi động viên các em sau phẫu thuật và vào các ngày lễ, Tết... “Những trẻ bị bệnh tim bẩm sinh được chỉ định phẫu thuật sẽ được ưu tiên hỗ trợ kinh phí sớm, dùng kỹ thuật cao, vật tư y tế tốt nhất nhằm giữ thẩm mỹ. Do đó, hầu hết các em sau khi phẫu thuật đều phục hồi ổn định, vui chơi học tập với bạn bè”, bà Nguyễn Thị Anh, Chủ tịch Quận Hội cho biết.

Bên cạnh hỗ trợ trẻ em mổ tim, chương trình hỗ trợ trẻ em bất hạnh tại cộng đồng cũng được Quận Hội triển khai khá hiệu quả. Nhiều em mang căn bệnh hiểm nghèo phải điều trị rất tốn kém như ung thư, suy thận, tai nạn đột xuất được Thành Hội, Quận Hội hỗ trợ trên 100 triệu đồng. Ngoài ra, Quận Hội cũng đã vận động các tổ chức, cá nhân tài trợ nhân dịp Tết Nguyên đán, Tết Trung thu, Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6, đầu năm học mới bằng hiện vật như quà, xe đạp, dụng cụ học tập, áo quần, học bổng cho gần 4.000 trẻ em thuộc diện hộ nghèo, trẻ em khuyết tật, trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, trẻ em được nuôi dưỡng tại nhà tình thương Hải Châu, trẻ em mồ côi với số tiền gần 900 triệu đồng.

Đối với việc chăm lo sức khỏe cho phụ nữ nghèo, Quận Hội đã vận động được hơn 6.000 chị em ra khám với kinh phí hơn 800 triệu đồng. Quận Hội cũng đã phối hợp với UBND các phường xác minh, lập thủ tục đề xuất với Thành Hội hỗ trợ chữa bệnh cho 35 trường hợp bị bệnh hiểm nghèo với kinh phí hơn 125 triệu đồng. Ngoài ra, Quận Hội giúp nhiều bệnh nhân ung thư điều trị tại Bệnh viện Phụ nữ với số tiền hàng tỷ đồng.

Nhằm tạo điều kiện cho hộ nghèo, hộ khó khăn có chỗ ở ổn định và phương tiện sinh kế làm ăn vươn lên thoát nghèo theo chuẩn của thành phố, Quận Hội đã phối hợp với Phòng LĐ-TB&XH quận kiểm tra, đề xuất UBND quận hỗ trợ xây dựng 33 nhà cho người nghèo với tổng kinh phí hơn 1,2 tỷ đồng; sửa chữa 29 nhà với tổng kinh phí hơn 400 triệu đồng; hỗ trợ sửa nhà vệ sinh cho 1 đối tượng với kinh phí 3,3 triệu đồng; đồng thời trợ giúp công cụ sinh kế tạo việc làm mới, vốn làm ăn cho 37 hộ với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng. Đơn cử như gia đình bà Phạm Thị Bông (57 tuổi, phường Hòa Cường Nam), nhiều năm qua, dù căn nhà cấp 4 xuống cấp nghiêm trọng nhưng bà vẫn chưa có tiền sửa chữa. “Lo nhất là khi mùa mưa đến, mái tôn cũ dột nát nên tui và mấy đứa nhỏ phải lấy xô chậu ra hứng. Khổ lắm”, bà Phạm Thị Bông nói. May mắn đến khi bà được Quận Hội vận động Công ty CP 28 Đà Nẵng hỗ trợ 50 triệu đồng xây dựng nhà. “Bây giờ, ở trong căn nhà được sửa chữa khang trang rồi, không còn phải lo lắng mỗi khi mùa mưa đến nữa. Cám ơn Hội nhiều lắm”, bà Bông bộc bạch…

15 năm qua, Quận Hội đã vận động các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đóng trên địa bàn quận và Thành Hội tài trợ xây dựng quỹ Hội hơn 13,5 tỷ đồng. Ông Huỳnh Văn Hoa, Chủ tịch Hội BTPN&TENBH thành phố cho rằng, quận Hội Hải Châu là một trong những đơn vị xuất sắc, tiêu biểu dẫn đầu trong việc huy động được nguồn tài trợ với kinh phí lớn để tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ đầy ý nghĩa, giúp nhiều hoàn cảnh vượt qua khó khăn.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.