Thực hiện đề án giảm nghèo

Chung tay giúp trẻ em nghèo

.

Thời gian qua, thành phố Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động giúp trẻ em nghèo, trẻ em khuyết tật mang lại nhiều kết quả tích cực.

Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hải Châu.
Trao quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn quận Hải Châu.

Khi vừa cất tiếng chào đời, bé Tán Nguyễn Trí Ng. (3 tuổi, xã Hòa Phong, huyện Hòa Vang) đã phải chịu nỗi đau mất mẹ. Cha của Ng. sau đó có vợ mới nên gần như phó thác cháu cho bà ngoại. “Hồi trước tui làm nghề giữ trẻ. Bây chừ phải trông cháu nên không làm được nữa mà chỉ tranh thủ trồng rau, nuôi thêm con gà kiếm ít đồng cho hai bà cháu sống qua ngày. Cuộc sống khó khăn lắm”, bà Tán Thị Quế (60 tuổi), bà ngoại của Ng. chia sẻ. Được địa phương giới thiệu, hai bà cháu tìm đến Trung tâm Công tác xã hội Đà Nẵng và được kết nối với các tổ chức hỗ trợ 675.000 đồng/tháng. Ngoài ra, Trung tâm còn hỗ trợ cho bé bánh kẹo, sữa khi có nguồn tài trợ. Bà Trương Thị Như Hoa, Giám đốc Trung tâm cho biết, thời gian qua, Trung tâm phối hợp với các tổ chức hỗ trợ cho 40 trường hợp với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng, hỗ trợ chăm sóc 1 trường hợp với kinh phí hơn 18 triệu đồng, hỗ trợ 10 trường hợp với tổng kinh phí hơn 48 triệu đồng...

Với gia đình bé Lê Nguyễn Thảo U. (4 tuổi, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn), cuộc sống trở nên khó khăn hơn kể từ khi anh Lê Trung (32 tuổi), cha bé mắc bệnh hiểm nghèo. Anh Trung trước đây làm tại Công ty sản xuất bột mỳ ở Đà Nẵng. Tháng 5-2017, anh được chẩn đoán bị viêm gan B mức độ nặng nên phải nghỉ việc. Từ đó, mọi gánh nặng chi phí trong gia đình 4 nhân khẩu đều dồn lên vai chị Nguyễn Thị Hiền - vợ anh với thu nhập khoảng 4 triệu đồng/tháng từ đồng lương công nhân ở KCN Hòa Cầm. Em Lê Trung N. (9 tuổi), anh trai của U. bị bệnh tự kỷ, phải học trường chuyên biệt. “Nếu không nhờ các tổ chức, cá nhân ở địa phương hỗ trợ, tui không biết xoay xở ra sao. Nghĩ đến tiền học cho các con, tiền thuốc thang cho chồng mà nhiều lúc cảm thấy bế tắc”, chị Hiền bộc bạch. Vừa qua, chị được địa phương phối hợp với các tổ chức và nhà hảo tâm hỗ trợ tiền học phí hằng tháng cho các con nên cuộc sống gia đình đỡ phần nào khó khăn.

Theo thông tin từ Sở LĐ-TB&XH thành phố, thời gian qua, Đà Nẵng triển khai nhiều hoạt động giúp đỡ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí gần 1,4 tỷ đồng. Bà Hà Thị Kim Ánh, Phó Giám đốc Quỹ Bảo trợ trẻ em (thuộc Sở LĐ-TB&XH thành phố) cho biết, đơn vị đã phối hợp với Tổ chức Cứu tế Thế giới (Úc) tổ chức 27 lớp tập huấn phòng, chống tai nạn thương tích và xâm hại tình dục trẻ em; hỗ trợ 10 con dê giống cho 5 hộ nghèo xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang); tổ chức gặp mặt và tặng quà cho 12 trẻ em sau phẫu thuật tim bẩm sinh... Trước đó, đơn vị cũng đã phối hợp với Hội Cứu tế Đông Nam Á, Công ty Bảo Việt Nhân Thọ hỗ trợ học nghề cho 40 trường hợp trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt; trao 73 xe đạp và hơn 400 suất học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học tập; hỗ trợ sửa chữa 2 nhà tình thương cho trẻ em khó khăn ở xã Hòa Tiến (huyện Hòa Vang)... “Thành phố còn hàng ngàn trẻ em nghèo, khuyết tật, mồ côi rất cần sự chung tay nhiều hơn nữa của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để các em có cuộc sống tốt đẹp hơn”, bà Ánh bộc bạch.

Bài và ảnh: KIM NGÂN

;
.
.
.
.
.