Tôn vinh 48 Bà mẹ Việt Nam anh hùng và 35 gia đình liệt sĩ

.

ĐNO - Ngày 28-10, UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức lễ phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” (VNAH) cho 48 Mẹ và Huân chương Độc lập các hạng cho 35 gia đình liệt sĩ.

Bí Thư thành ủy Trương Quang Nghĩa trao tặng danh hiệu BMVNAH cho mẹ Ngô Thị Phết.
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa trao tặng danh hiệu "Bà mẹ Việt Nam anh hùng" cho Mẹ Ngô Thị Phết - Bà mẹ VNAH duy nhất còn sống tại lễ phong tặng, truy tặng này. Ảnh: T.S

Tham dự lễ có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đặng Thị Kim Liên; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Đặng Việt Dũng; cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn thành phố.

a
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí trao danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho thân nhân các Mẹ. Ảnh: TS

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Đà Nẵng về sự đóng góp của những Bà mẹ VNAH, những gia đình liệt sĩ... đã chịu nhiều đau thương mất mát, góp phần vào sự thành công của sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước.

Trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhân dân thành phố đã thể hiện lòng tri ân bằng nhiều việc làm thiết thực. Cụ thể 3.300 Mẹ được Nhà nước trao tặng danh hiệu cao quý "Bà mẹ VNAH", trong đó có 215 Mẹ còn sống được các cơ quan, ban, ngành và doanh nghiệp nhận phụng dưỡng chăm sóc, 1.552 gia đình liệt sĩ được tặng thưởng Huân chương Độc lập các hạng.

Bên cạnh đó, thành phố còn có 22.000 lượt đối tượng được hưởng trợ cấp với tổng số tiền hàng năm là trên 330 tỷ đồng. Đà Nẵng là một trong những địa phương đi đầu trong cả nước trong việc hoàn thành việc giải quyết hồ sơ người có công bị tồn đọng, kịp thời giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách cho các đối tượng và gia đình chính sách.

Đến nay, thành phố đã sửa chữa, xây mới nhà cho gần 5.000 hộ gia đình chính sách, nâng cấp 20 nghĩa trang liệt sĩ với 9.400 mộ liệt sĩ.

Bên cạnh đó, thành phố đã thực hiện rất tốt công tác tuyên truyền giáo dục thế hệ trẻ về lòng yêu nước, ghi ơn những gia đình liệt sĩ, những Bà mẹ VNAH trọn đời cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng và xây dựng đất nước.

"Tiếp nối truyền thống tốt đẹp này, trong thời gian đến Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố sẽ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong việc chăm sóc các đối tượng gia đình chính sách, Bà mẹ VNAH... bảo đảm họ có mức sống bằng và cao hơn mức trung bình tại các khu dân cư sinh sống", Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định.

a
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ trao danh hiệu "Bà mẹ VNAH" cho thân nhân các Mẹ. Ảnh: T.S

Trong số 48 Bà mẹ VNAH được phong tặng, truy tặng vinh dự Nhà nước “Bà mẹ VNAH” theo Quyết định 460/QĐ-CTN của Chủ tịch nước có mẹ Ngô Thị Phết, ở phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn là còn sống, còn lại 47 Mẹ đã qua đời.

Theo Quyết định 492/QĐ-CTC của Chủ tịch nước, có 35 gia đình được tặng thưởng Huân chương Độc lập, trong số này có 3 gia đình nhận Huân chương Độc lập hạng nhì và 32 gia đình nhận Huân chương Độc lập hạng ba.

T.S

;
.
.
.
.
.