Tư vấn, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi dựa vào cộng đồng

.

Sau 7 năm thực hiện CLB “Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi (NCT) dựa vào cộng đồng” tại Đà Nẵng, mô hình này đã có những kết quả  khả quan.

Hội thi Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi.
Hội thi Cộng đồng chung tay chăm sóc người cao tuổi.

Việt Nam hiện có hơn 10 triệu NCT, chiếm trên 11% dân số nhưng trong đó số người có sức khỏe tốt chỉ chiếm 5,7%, sức khỏe kém 22,9%, có đến 95% NCT mắc các bệnh mãn tính, bình quân mỗi người mang 2,5 bệnh trở lên. Dự báo đến năm 2030, nước ta sẽ có gần 19 triệu NCT và năm 2050 là hơn 28 triệu người. Dân số của nước ta bước sang thời kỳ mức sinh thấp ở một số nơi, cơ cấu dân số đã thay đổi rất mạnh mẽ, trong tỷ lệ NCT (từ 60 tuổi trở lên) tăng lên khá cao và Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn già hóa dân số từ năm 2011. Thành phố Đà Nẵng hiện có gần 90.000 NCT, trong đó 253 cụ thọ trên 100 tuổi và gần 16.000 NCT được nhận trợ cấp hằng tháng.

Bác sĩ Huỳnh Bá Tân, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số-Kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) thành phố Đà Nẵng cho biết: Qua 7 năm triển khai CLB Tư vấn và chăm sóc người cao tuổi dựa vào cộng đồng tại 56 phường, xã, mô hình này đã mang lại hiệu quả tốt, bước đầu giúp cho NCT được tư vấn, có cuộc sống thanh nhàn và nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cộng đồng, xã hội. Thông qua các buổi sinh hoạt của CLB, NCT hiểu được vai trò của bản thân và không tự ti là gánh nặng của gia đình và xã hội; đồng thời biết cách ăn uống hợp lý, chăm vận động thể lực... Đây cũng là điều kiện để NCT chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, hướng đến làm sao để mọi NCT ở Đà Nẵng có sức khỏe tốt khi đã già.  

Ông Nguyễn Hòa, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban Dân số- KHHGĐ quận Ngũ Hành Sơn chia sẻ: Dân số quận Ngũ Hành Sơn hiện có khoảng 78.000 người, trong đó NCT chiếm 15% dân số (so với thành phố chỉ có gần 9%). Quận đã thực hiện rất tốt việc khám sức khỏe định kỳ tại địa phương, 5 năm qua, đã có gần 7.000 lượt NCT được khám sức khỏe định kỳ, được động viên khuyến khích và tạo điều kiện phát huy vai trò của NCT. Đặc biệt, CLB Tư vấn và chăm sóc sức khỏe dựa vào cộng đồng đã giúp nâng cao nhận thức, tạo môi trường xã hội đồng thuận và phong trào toàn xã hội tham gia chăm sóc NCT...

Để công tác chăm sóc NCT tốt hơn, Hội NCT ở các phường, xã có vai trò lớn trong việc duy trì, phối hợp hoạt động hiệu quả; các trung tâm y tế quận, huyện và hệ thống các trạm y tế xã, phường có vai trò phối hợp tư vấn và chăm sóc sức khỏe cho NCT đúng định kỳ. Bên cạnh đó, Chi cục Dân số-KHHGĐ cần đẩy mạnh công tác truyền thông, biểu dương những tấm gương NCT tiểu biểu...; qua đó nâng cao trách nhiệm của cá nhân, gia đình và xã hội trong việc chăm sóc, giúp đỡ NCT.

Bài và ảnh: MAI KHUÊ

;
.
.
.
.
.