Vụ "Xây nhà xưởng trên đất quốc phòng": Doanh nghiệp đề nghị cần thêm thời gian di dời

.

Chiều 18-10, ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H cho biết, liên quan đến loạt bài viết “Xây nhà xưởng trên đất quốc phòng” do Báo Đà Nẵng thực hiện giữa tháng 4-2017, ngày 17-10, Sư đoàn 372 đã gửi Công văn số 2102/SĐ-TM (gọi tắt Công văn 2102) cho các doanh nghiệp (DN), trong đó có Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H yêu cầu thanh lý hợp đồng thuê đất ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng, di dời trụ sở, nhà xưởng đi nơi khác.

Theo ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H: Công ty có nhiều máy móc, thiết bị nặng, trong khi đó mặt bằng chưa tìm được thì biết di dời đi đâu?
Theo ông Nguyễn Trọng Khải, Giám đốc Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H: Công ty có nhiều máy móc, thiết bị nặng, trong khi đó mặt bằng chưa tìm được thì biết di dời đi đâu?

Theo nội dung Công văn 2102: ngày 12-10, Sư đoàn 372 nhận được Công văn số 11878/VP-PC(P1) ngày 6-10-2017 của Văn phòng Bộ Quốc phòng về việc giải quyết đơn thư của Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H.

Theo nội dung công văn, Văn phòng Bộ Quốc phòng thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng yêu cầu Quân chủng Phòng không-Không quân và Sư đoàn 372 quán triệt và thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại Công văn số 10898/VP-PC(P1) ngày 16-9-2017 của Văn phòng Bộ Quốc phòng; gặp gỡ, giải thích, trả lời đơn cho các chủ DN đồng thuận và tự nguyện thanh lý hợp đồng, không để đơn thư vượt cấp.

Bằng công văn này, Sư đoàn 372 xin trả lời các chủ DN và đề nghị chủ các DN thực hiện nghiêm một số nội dung sau: ký kết biên bản thanh lý, chấm dứt hợp đồng theo đúng chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tại Công văn số 10898/VP-PC(P1) ngày 19-6-2017 của Văn phòng Bộ Quốc phòng và quyết định chấm dứt hợp đồng kinh tế trên đất quốc phòng sân bay Đà Nẵng của Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân; thực hiện việc di dời các trang bị, phương tiện, hàng hóa… ra khỏi khu đất, chấp hành nghiêm cam kết phương án và hợp đồng đã ký; bàn giao lại nguyên trạng đất quốc phòng cho Sư đoàn 372 đúng thời gian quy định trong Kế hoạch số 1957/KH-SĐ ngày 26-9-2017.

Trước nội dung công văn trên, ông Nguyễn Trọng Khải cho rằng, không chỉ riêng công ty của ông, sau khi có chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, ngoài việc thuê công nhân xây bít tường vành đai sân bay, thời gian qua, các DN thuê đất quốc phòng hợp tác kinh tế ở vành đai phía tây sân bay Đà Nẵng chạy đôn chạy đáo thuê mặt bằng để di dời nhà xưởng, nhưng đến nay vẫn chưa tìm ra mặt bằng.

Cũng theo ông Khải, Công ty TNHH chuyển giao công nghệ K&H ký hợp đồng với Quân chủng Phòng không-Không quân thuê khu đất rộng 2.880m2, với số tiền 140 triệu đồng/năm. Hiện công ty có hơn 100 công nhân đang làm việc, tổng vốn đầu tư máy móc, thiết bị, nhà xưởng… hơn 80 tỷ đồng.

Tài sản bỏ ra lớn, nhưng yêu cầu di dời trong thời gian quá ngắn là khó thực hiện được. “Chúng tôi sẽ nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, nhưng phải cho chúng tôi thời gian để tìm mặt bằng, di dời trụ sở, chứ làm kiểu này chẳng khác nào dồn DN vào chỗ chết. Khi nào tìm được mặt bằng chúng tôi sẽ di dời”, ông Khải nói.

Cũng chịu chung hoàn cảnh trên, ông Lương Đình Hùng, Giám đốc Công ty TNHH TM&DVTH Đình Hùng than vãn, thời gian di dời gấp làm sao chúng tôi trở tay kịp. Vừa qua, công ty cũng cử nhân viên đi tìm mặt bằng ở KCN Hòa Cầm, KCN Hòa Khánh nhưng không có.

Toàn công ty có hơn 1.000 công nhân đang làm việc trên các lĩnh vực cơ khí, xây lắp nhà tiền chế, i-nox, gạch men…, đó là chưa kể nhà xưởng, máy móc, trang thiết bị đủ thứ nữa, chúng tôi biết dời đi đâu bây giờ? Cũng theo ông Hùng, hiện công ty đang tiếp tục nỗ lực tìm thuê mặt bằng, mong rằng, Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không-Không quân, Sư đoàn 372 tạo điều kiện về mặt thời gian để công ty tìm thuê được mặt bằng mới có chỗ di dời trụ sở.

NGỌC ĐOAN

;
.
.
.
.
.