Xây dựng thôn kiểu mẫu: Vừa làm, vừa vận động

.

Qua hơn một năm triển khai xây dựng thôn kiểu mẫu theo Bộ tiêu chí nông thôn mới, thôn Trà Kiểm (xã Hòa Phước, huyện Hòa Vang) đã cơ bản hoàn thành 9/9 tiêu chí. Kinh nghiệm của thôn là vừa làm, vừa vận động.

Trưởng thôn Trà Kiểm Nguyễn Thanh Quý (thứ hai, từ trái sang) đang cùng người dân trộn bê-tông sửa lại đường kiệt, hẻm.
Trưởng thôn Trà Kiểm Nguyễn Thanh Quý (thứ hai, từ trái sang) đang cùng người dân trộn bê-tông sửa lại đường kiệt, hẻm.

Hôm gặp chúng tôi, ông Nguyễn Thanh Quý (64 tuổi), Trưởng thôn Trà Kiểm, đang cùng người dân hì hụi trộn và xúc từng xẻng bê-tông sửa lại mặt đường trong thôn. Ông Quý cho biết: “Đường làm đã lâu, xe cộ chạy nhiều nên một vài chỗ bị bong tróc, gồ ghề, bà con tranh thủ trời nắng ráo để làm lại”. Ông Quý chỉ tay về phía đoạn đường liên thôn trước mặt: “Mọi người đang lát bồn hoa và trồng hoa ven đường. Không những lát gạch, làm bồn hoa, những gốc cây xanh cũng được bà con chăm sóc và rào chắn cẩn thận. Đoạn đường nào của chung thì chung tay làm, đoạn nào trước nhà dân thì vận động nhân dân cùng làm cho nhanh, như vậy mới có bộ mặt thôn khang trang, sạch sẽ”.

Trà Kiểm là địa phương đầu tiên được huyện Hòa Vang chọn thí điểm thôn văn hóa, rồi thôn nông thôn mới, đến nay là thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Ông Quý khẳng định: “Có được sự khang trang như hôm nay là nhờ công sức, tâm huyết, sự đồng lòng của toàn thể bà con cũng như sự chỉ đạo sát sao, đúng hướng của các cấp ủy Đảng, chính quyền. Mỗi người tự nhìn nhau, người sau nhìn người trước, mỗi ngày làm một ít là thành”.

Trà Kiểm xây dựng thôn kiểu mẫu không chỉ có sự hoàn thiện về cơ sở hạ tầng, mà con người cũng phải trở nên văn minh hơn. Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm trưởng thôn, ông Quý bày tỏ, muốn công việc thành công, người cán bộ chủ chốt phải tiên phong, vừa làm, vừa vận động mới nhanh, còn chờ đợi đủ kinh phí để làm thì không biết đến bao giờ. Nếu trước đây, đường liên thôn, kiệt, hẻm là những con đường đất, sỏi đá nhỏ hẹp thì nay đổi thay hẳn, đường rộng rãi hơn, bê-tông được lát từ nhà ra ngõ đến tất cả đường liên thôn, kiệt, hẻm. Trong nhà dân, các vườn cây cũng được cải tạo, trồng thêm nhiều loại cây mới mang lại hiệu quả kinh tế cao. Vườn cây trở thành điểm tham quan, nghỉ mát kiểu mẫu.

Nhà ông Lê Hảo (75 tuổi), nguyên trưởng thôn Trà Kiểm, có khu vườn sai trĩu quả. Ông Hảo nói, khu vườn là thành quả của gần 15 năm ông gây dựng. Trước đây, con cái còn tuổi ăn, tuổi học, khu vườn dành để trồng cỏ nuôi bò, trồng rau, trồng chuối, nuôi lợn nhằm cải thiện cuộc sống. Giờ con cái đã tốt nghiệp, có việc làm ổn định, ông Hảo nghĩ đến việc cải tạo lại khu vườn sạch đẹp, trồng thêm nhiều cây trái có nơi cho con cháu về sum họp, nghỉ ngơi. Số tiền làm vườn do ông Hảo tích góp từ đồng lương hưu ít ỏi.

Năm 2014, xã Hòa Phước được UBND thành phố công nhận đạt chuẩn “Xã nông thôn mới”. Năm 2016, Trà Kiểm tiếp tục được chọn là thôn đầu tiên trên địa bàn xã thực hiện thí điểm xây dựng mô hình thôn kiểu mẫu nông thôn mới theo bộ tiêu chí thôn kiểu mẫu nông thôn mới. Qua hơn một năm triển khai, Trà Kiểm đã cơ bản hoàn thành 9/9 tiêu chí. Thành công đầu tiên là sự vận động nhân dân đóng góp kinh phí, hiến đất, tường rào, cổng ngõ để xây dựng kiệt, hẻm, giao thông nội đồng. Đến nay, các tuyến đường kiệt, hẻm cơ bản đã được bê-tông hóa 100%. 95% đường kiệt ở Trà Kiểm đã có hệ thống điện chiếu sáng; bảo đảm tuyến đường kiểu mẫu, vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.

Bài và ảnh: THANH TÌNH

;
.
.
.
.
.