"3 hơn" ở Hòa Nhơn

.

Giữa tháng 10, anh Phạm Tấn Hải và chị Nguyễn Trần Mỹ Lệ Thu (thôn Phú Hòa 2, xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) đến UBND xã Hòa Nhơn để nhận Giấy đăng ký kết hôn (ĐKKH). Tại đây, vợ chồng anh được đích thân Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tấn Phát trao giấy ĐKKH cùng lời chúc mừng hạnh phúc và được tặng món quà là chiếc bình đun nước siêu tốc theo hình thức bốc thăm. “Thật bất ngờ, nhưng rất vui vì được lãnh đạo chính quyền chúc mừng hạnh phúc. Ngày cưới của chúng tôi có thêm một kỷ niệm đáng nhớ nữa”, anh Hải nói.

Đại diện chính quyền xã Hòa Nhơn (phải) trao Giấy đăng ký kết hôn và quà mừng cho vợ chồng anh Phạm Tấn Hải và chị Nguyễn Trần Mỹ Lệ Thu.
Đại diện chính quyền xã Hòa Nhơn (phải) trao Giấy đăng ký kết hôn và quà mừng cho vợ chồng anh Phạm Tấn Hải và chị Nguyễn Trần Mỹ Lệ Thu.

Niềm vui nhân đôi, nỗi buồn san sẻ

“Chính quyền thân thiện với người dân phải từ hành vi ứng xử, phục vụ cụ thể, thiết thực của mỗi cán bộ, công chức đối với người dân chứ không chỉ khẩu hiệu treo trên tường hay trong văn bản đọc cho nhau nghe”, Chủ tịch UBND xã Nguyễn Tấn Phát giải thích việc UBND xã tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “3 hơn” trong thực hiện cải cách hành chính (CCHC) của xã. Từ đầu năm 2017, UBND xã triển khai thực hiện 7 nội dung “thân thiện hơn”, trong đó nổi bật là chương trình “Chia sẻ niềm vui - bên nhau hạnh phúc”. Đây là chương trình lãnh đạo UBND xã trực tiếp trao giấy ĐKKH cho các cặp vợ chồng cùng thiệp chúc mừng hạnh phúc và mời tham gia bốc thăm trúng quà. Quà chúc mừng là do cán bộ, công chức phường đóng góp kinh phí, một phần có nhà tài trợ. Món quà có thể là chiếc ấm điện, bộ chén bát, bộ ấm chén uống trà, đồng hồ treo tường…; tuy nhỏ nhưng thể hiện sự quan tâm, chia sẻ niềm vui của chính quyền với người dân. Vợ chồng anh Đỗ Văn Tuấn và chị Nguyễn Thị Kim Ngân ở thôn Hòa Khương chia sẻ: “Việc tuy nhỏ nhưng trước đây chưa ai làm và thể hiện sự phục vụ tận tụy, thân thiện, quan tâm của chính quyền. Bà con hai bên gia đình chúng tôi cũng rất vui khi chúng tôi kể chuyện này”.

Thực hiện chủ trương trao kết quả thủ tục hành chính (TTHC) “3 trong 1”, UBND xã Hòa Nhơn phân công cán bộ lãnh đạo đến trao giấy đăng ký khai sinh, sổ hộ khẩu (đã nhập tên em bé) và thẻ bảo hiểm y tế tận nhà dân cùng với lời chúc mừng, dặn dò các bà mẹ thực hiện đúng việc đưa trẻ đi tiêm chủng phòng bệnh cho bé theo chương trình tiêm chủng quốc gia. Được nhân dân đồng tình, đánh giá tốt, năm 2017, xã Hòa Nhơn tiếp tục triển khai mô hình “3 trong 1” mới. Đó là giải quyết thủ tục đăng ký khai tử, xóa tên (người qua đời) trong hộ khẩu và giải quyết mai táng phí, trả kết quả tận nhà người dân. Anh Nguyễn Đăng Tường, cán bộ Tư pháp-hộ tịch cho hay: Khi đến trao kết quả “3 trong 1” về khai tử cho gia đình có người qua đời, xã phúng viếng và chia buồn cùng gia đình.

Được lòng dân   

Cùng với mô hình “thân thiện hơn”, xã Hòa Nhơn còn cải tiến quy trình giải quyết 11 TTHC theo hướng “nhanh hơn” và đã thực hiện rút ngắn tổng số 283 ngày trong 9 tháng đầu năm 2017. Đối với TTHC có thời gian giải quyết hơn 1 ngày đều được cán bộ, công chức xã trả tận nhà người dân. Ông Nguyễn Tấn Phát cho hay: Việc trả kết quả TTHC tại nhà người dân đều trên tinh thần tự nguyện của cán bộ, công chức, không yêu cầu xã phải bố trí kinh phí cho việc này. Cán bộ, công chức bộ phận nào giải quyết thì cũng là người tranh thủ sau giờ làm việc đến nhà dân để trả kết quả. TTHC được giải quyết nhanh hơn, lại được trả tận nhà, người dân rất phấn khởi. Từ năm 2016, xã Hòa Nhơn thực hiện mô hình “Hẹn giờ giao dịch TTHC” qua 2 số điện thoại đường dây nóng của xã: 0963 768 798 và số 0934 782 785. Cùng với đó, UBND xã tổ chức tiếp công dân và sáng Chủ nhật hàng tuần tại nhà văn hóa thôn nhằm lắng nghe các kiến nghị, bức xúc và hướng dẫn các TTHC cho người dân.

Trưởng thôn Phú Hòa 1 Đinh Thị Tiền cho biết, xã làm được nhiều cái hay trong giải quyết TTHC nhưng chị tâm đắc nhất là hai mô hình “3 trong 1” như trên. Làm được việc này cho thấy chính quyền xã quan tâm đến người dân từ khi ra đời cho đến lúc nhắm mắt xuôi tay. Việc làm này rất được lòng dân, cần nhân rộng ra nhiều xã, phường khác.

Bài và ảnh: SƠN TRUNG

;
.
.
.
.
.