4 thủy điện đồng loạt xả hồ, mực nước các sông dâng cao

.

Ngày 9-11, mực nước trên sông Vu Gia và Cẩm Lệ dâng lên lại do cả 4 thủy điện lớn lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn (A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 4 và Sông Tranh 2) tiến hành xả hồ để đưa hồ về mực nước cao nhất trước lũ trong 48 giờ theo lệnh của UBND tỉnh Quảng Nam, nhằm ứng phó với đợt mưa lớn dự báo xảy ra trong thời gian đến.

Trong khi lũ ở nhiều vùng trũng thấp chưa rút hết thì cả 4 hồ thủy điện lớn trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đồng loạt xả hồ làm mực nước các sông dâng cao lên lại.               Ảnh: HOÀNG HIỆP
Trong khi lũ ở nhiều vùng trũng thấp chưa rút hết thì cả 4 hồ thủy điện lớn trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn đồng loạt xả hồ làm mực nước các sông dâng cao lên lại. Ảnh: HOÀNG HIỆP

Đáng nói, thời điểm 4 thủy điện thực hiện lệnh xả hồ, mực nước trên 2 sông tại các trạm thủy văn đang ở trên mức báo động 1. Trong khi đó, lưu lượng lũ về các hồ thủy điện có xu hướng tăng lên. “Do mực nước trên các sông ở hạ du vẫn còn ở mức cao và một số vùng trũng vẫn ngập lũ nên chúng tôi chỉ xả hồ với lưu lượng tăng nhẹ. Căn cứ thêm lưu lượng lũ về hồ, chúng tôi tính toán xả tăng nhẹ và từ từ cho đến 19 giờ ngày 10-11 là đưa được hồ về mực nước cao nhất trước lũ theo chỉ đạo của tỉnh Quảng Nam”, một chủ hồ trên lưu vực sông Vu Gia cho biết.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Quảng Nam, các hồ thủy điện A Vương, Đăk Mi 4, Sông Bung 4 xả lũ về sông Vu Gia với lưu lượng tăng từ 841m3/s lên 2.248m3/s (lúc 13 giờ ngày 9-11), làm mực nước sông Vu Gia dâng cao lên mức báo động 2.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, mực nước sông Vu Gia và Thu Bồn đang tiếp tục dâng cao. Cảnh báo địa phận các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to. Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày, nhiều hồ chứa đã đầy nước, lưu lượng về các hồ chứa vẫn tiếp tục được bổ sung, nguy cơ gây mất an toàn cho các hồ chứa xung yếu.

Áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

Trong khi đó, trên Biển Đông, áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) đang di chuyển vào quần đảo Hoàng Sa và có khả năng mạnh lên thành bão. Dự báo ATNĐ di chuyển theo hướng tây tây bắc, mỗi giờ đi được khoảng 20km và có khả năng mạnh thêm. Đến 10 giờ ngày 10-11, vị trí tâm ATNĐ vào khoảng 13,8 độ vĩ bắc, 118,9 độ kinh đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 830km về phía đông nam với sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm ATNĐ mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9. Do ảnh hưởng của hoàn lưu ATNĐ, vùng biển phía đông khu vực bắc và giữa Biển Đông từ ngày 10-11 có mưa rào và giông mạnh, gió mạnh dần lên cấp 5, sau tăng lên cấp 6-7, giật cấp 8, biển động mạnh. Vùng nguy hiểm trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 11,5 đến 14,5 độ vĩ bắc và phía đông kinh tuyến 117 độ.

Để chủ động ứng phó với vùng áp thấp, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai đã đề nghị các Bộ và tỉnh, thành phố tổ chức trực ban nghiêm túc, theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của vùng áp thấp trên biển; thông báo cho chủ các phương tiện tàu, thuyền và thuyền trưởng biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp nhằm bảo đảm an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời triển khai ứng cứu khi có yêu cầu…

Tránh xảy ra tai nạn điện

Công ty TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng cho biết, trước tình hình thời tiết mưa lớn kéo dài, ngành điện đã chủ động phối hợp với UBND huyện Hòa Vang, chính quyền các xã gửi thông báo khẩn cấp tuyên truyền người dân chú ý bảo đảm an toàn điện, tránh xảy ra tai nạn điện do chạm, chập.
Song song đó, phương án sa thải phụ tải trong vùng lũ nhanh chóng được triển khai. Ngoài lực lượng được bố trí trực tại các điểm phục vụ APEC, Điện lực Đà Nẵng huy động tối đa nhân lực để tiến hành sa thải 105 TBA hạ thế và chuyên dùng ra khỏi lưới điện nhằm bảo đảm an toàn cho nhân dân tại các xã Hòa Châu, Hòa Tiến, Hòa Nhơn, Hòa Phước, đặc biệt là xã Hòa Phong - khu vực bị ngập lụt nặng nhất. Đồng thời, tăng cường xử lý sự cố đóng điện lại cho gần 200 địa chỉ khách hàng bị mất điện trong lúc mưa to, gió lớn. Tính đến ngày 9-11, Điện lực Cẩm Lệ đã đóng điện lại toàn bộ các TBA, bảo đảm cung cấp điện trên toàn địa bàn huyện Hòa Vang và quận Cẩm Lệ.

DUYÊN ANH

HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.