AIIB hợp tác với Đà Nẵng triển khai các dự án lớn

.

Sáng 8-11, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa tiếp Chủ tịch Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) Kim Lập Quần, nhân dịp đến tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng. Cùng dự buổi tiếp có Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ tư, từ trái sang) chụp ảnh cùng lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB).  Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (thứ năm, từ trái sang) chụp ảnh cùng lãnh đạo Ngân hàng Đầu tư cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB). Ảnh: VIỆT DŨNG

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa cho biết, kể từ khi trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 1997, Đảng bộ, chính quyền thành phố luôn coi trọng đầu tư phát triển hạ tầng đô thị. Hiện nay, Đà Nẵng là thành phố có tốc độ đô thị hóa nhanh nhất nước. Nhiều công trình hiện đại đã làm nên diện mạo thành phố khang trang, hạ tầng đô thị dần hoàn thiện.

Các chỉ số hấp dẫn nhà đầu tư của Đà Nẵng như: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin luôn dẫn đầu cả nước. Tuy vậy, trước yêu cầu phát triển, thành phố cần tiếp tục đầu tư các công trình trọng điểm mới để đáp ứng nhu cầu trong tương lai.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh, thành phố đang kêu gọi đầu tư dự án mở rộng sân bay Đà Nẵng, di dời ga đường sắt, xây dựng cảng Liên Chiểu và phát triển hạ tầng đô thị về phía tây thành phố trong thời gian đến. Vì vậy, lãnh đạo thành phố mong AIIB quan tâm hợp tác để đầu tư các dự án lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội Đà Nẵng trong những năm đến.

“Thành phố sẽ nghiêm túc xem xét khả năng triển khai và đánh giá hiệu quả của từng dự án. Bởi khát khao xây dựng, phát triển thành phố ngày càng văn minh, hiện đại với hạ tầng đô thị đồng bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển Đà Nẵng cao hơn là mong mỏi chính đáng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định.

Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần cho biết, mục đích chuyến thăm và làm việc là thúc đẩy triển khai các dự án phát triển hạ tầng đô thị tại Việt Nam, trong đó Đà Nẵng là một ưu tiên của AIIB. Về đề nghị của Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa, Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần khẳng định, AIIB sẵn sàng hợp tác với thành phố để đầu tư các dự án lớn như: mở rộng sân bay Đà Nẵng, di dời ga đường sắt, xây dựng cảng Liên Chiểu và phát triển hạ tầng đô thị về phía tây thành phố.

Bên cạnh đó, AIIB cũng sẽ nghiên cứu để đầu tư xây dựng công trình cầu tại thành phố. Trên tinh thần đó, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa và Chủ tịch AIIB Kim Lập Quần đã thống nhất lựa chọn các đầu mối giữa hai bên để xúc tiến trao đổi thông tin, xúc tiến và triển khai các dự án cụ thể trong thời gian đến.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) chụp ảnh lưu niệm với đoàn thành phố Taguig (Philippines). 				   Ảnh: TRỌNG HÙNG
Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ (giữa) chụp ảnh lưu niệm với đoàn thành phố Taguig (Philippines). Ảnh: TRỌNG HÙNG

● Sáng cùng ngày, tại buổi tiếp đoàn chính quyền thành phố Taguig (Philippines), do Thị trưởng Maria Laarni Lopez Cayetano làm trưởng đoàn đến thăm và làm việc tại Đà Nẵng, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ giới thiệu khái quát về tình hình kinh tế-xã hội của Đà Nẵng trong hơn 20 năm qua cũng như định hướng phát triển của thành phố trong những năm tới.

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong 10 năm trở lại đây, cơ cấu kinh tế của Đà Nẵng dịch chuyển mạnh theo hướng dịch vụ, du lịch. Về lĩnh vực phát triển công nghiệp, Đà Nẵng luôn có chính sách ưu đãi trong thu hút đầu tư đối với ngành công nghiệp phụ trợ, công nghệ cao, công nghệ thông tin, công nghệ sạch…

Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cho rằng, Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng có nhiều nét tương đồng về địa lý cũng như phát triển kinh tế-xã hội với thành phố Taguig và đất nước Philippines. Vì vậy, thành phố Đà Nẵng mong muốn được thiết lập mối quan hệ, hợp tác với các địa phương của Philippines trên mọi lĩnh vực vì lợi ích chung giữa hai bên.

Bà Maria Laarni Lopez Cayetano cho biết, qua tiếp xúc với người dân thành phố Đà Nẵng cũng như người dân Philippines đang sinh sống và làm việc tại đây, có thể khẳng định, Đà Nẵng không chỉ là thành phố đáng sống của Việt Nam mà còn là một thành phố đáng sống của thế giới. Điều này cũng được khẳng định qua việc Đà Nẵng được chọn là thành phố đăng cai tổ chức sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Bà Thị trưởng tin tưởng sự kiện Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 tại Đà Nẵng sẽ thành công tốt đẹp và sau sự kiện này, Đà Nẵng sẽ có những bước phát triển vượt bậc, thu hút nhiều doanh nghiệp trên thế giới đến đầu tư tại thành phố.

Bà Maria Laarni Lopez Cayetan bày tỏ mong muốn hợp tác và cùng chia sẻ những kinh nghiệm của thành phố Đà Nẵng trong việc tổ chức mô hình hoạt động của chính quyền địa phương; chia sẻ công tác ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiên tai… Bà Thị trưởng hy vọng, chính quyền thành phố Đà Nẵng luôn tạo điều kiện cho cộng đồng người Philippines đang sinh sống và làm việc trên địa bàn thành phố và xem đây là một trong những cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa Đà Nẵng và Philippines.

VIỆT DŨNG - TRỌNG HÙNG

;
.
.
.
.
.