Cải tiến lề lối làm việc ở Thanh Khê

.

Thời gian qua, UBND quận Thanh Khê đã tập trung cải tiến lề lối và phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC); nhờ đó đã khắc phục tình trạng vô trách nhiệm, đùn đẩy công việc, góp phần nâng cao ý thức phục vụ nhân dân và thực hiện hiệu quả công tác dân vận chính quyền.

Cán bộ Tổ một cửa UBND phường Thạc Gián (Thanh Khê) tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.
Cán bộ Tổ một cửa UBND phường Thạc Gián (Thanh Khê) tận tình hướng dẫn người dân làm thủ tục hành chính.

Ông Đặng Hữu Yên, Phó Bí thư Đảng ủy Các cơ quan chính quyền quận Thanh Khê cho biết, muốn thực hiện tốt công tác dân vận chính quyền thì phải tập trung giáo dục tinh thần, ý thức phục vụ nhân dân của CBCCVC. Thời gian qua, UBND quận đã xây dựng và hoàn thiện các quy chế làm việc, quy định rõ trách nhiệm của từng bộ phận, cá nhân trong cơ quan, đơn vị. Bên cạnh đó, phân công cán bộ thường xuyên sâu sát ở cơ sở để nắm bắt những tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và giải quyết kịp thời những yêu cầu chính đáng của người dân.

Với yêu cầu thực hiện công tác dân vận gắn với cải cách hành chính, Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa hiện đại”. Các TTHC được cập nhật, công khai kịp thời và đầy đủ tại bộ phận “một cửa”. Đa số hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả đúng thời hạn cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Hồ Văn Dũng, Chủ tịch UBND phường Tân Chính thông tin thêm, căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, Đảng ủy, UBND phường đặt ra một số yêu cầu để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền. Đó là, công tác dân vận của chính quyền phải gắn với nhiệm vụ nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công, cải tiến lề lối làm việc, tác phong và thái độ phục vụ nhân dân.

UBND phường đã xây dựng kế hoạch về những giải pháp đột phá trong công tác CCHC, củng cố tổ hướng dẫn và trả hồ sơ tại nhà cho công dân; đồng thời thực hiện nhắn tin qua hệ thống SMS cho công dân biết những hồ sơ hoàn thành trước hẹn. Tất cả các hồ sơ công chứng, chứng thực đều được giải quyết và trả kết quả không quá một buổi làm việc.

Đặc biệt, đối với việc thực hiện Quyết định số 2105/QĐ-UBND của UBND thành phố, phường đã tiến hành đăng ký khai tử tại nhà cho 7 trường hợp. UBND phường còn triển khai thực hiện mô hình trao hồ sơ tại nhà cho đối tượng người già từ 80 tuổi trở lên, người bị khuyết tật và người bệnh không có khả năng đi lại. Đến nay, UBND phường Tân Chính đã trao BHYT, hồ sơ trợ cấp... cho 50 trường hợp. Mô hình này được nhân dân đồng tình ủng hộ.

Trong khi đó, nói về hiệu quả của công tác dân vận chính quyền, bà Nguyễn Thị Bích Vân, Bí thư Đảng ủy phường Hòa Khê cho biết: “Từ nhiều năm nay, Đảng ủy phường đã quan tâm chỉ đạo UBND phường triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền và chỉ đạo định hướng cho đội ngũ CBCCVC về sửa đổi lề lối làm việc theo hướng gần dân, trọng dân, học dân, nhất là giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc của dân”.

Chẳng hạn, ở phường Hòa Khê, vấn đề môi trường và quản lý đất trống được người dân than phiền nhiều, nhất là ở khu vực Phần Lăng và 6 Xuân Hòa A. Sau khi thực hiện công văn chỉ đạo của Đảng ủy phường, UBND phường đã hỗ trợ 10 triệu đồng và kêu gọi cán bộ, nhân dân trong khu vực đóng góp để dọn dẹp sạch sẽ khu đất trống có diện tích gần 1.000m2. Nhờ vậy, phường đã xây dựng được một điểm sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân nơi đây.

“Có được kết quả trên là nhờ chúng tôi nhận thức đúng mức vai trò, tầm quan trọng của công tác vận động nhân dân; là sự gần dân, nghe dân và mạnh dạn suy nghĩ, đề xuất giải quyết có trọng tâm, trọng điểm các vấn đề bức xúc của dân từ cuộc sống; là sự lãnh đạo của Quận ủy, UBND quận, sự ủng hộ, hợp tác của các tổ chức chính trị-xã hội và sự đồng tình của đông đảo nhân dân trên địa bàn quận Thanh Khê”, ông Đặng Hữu Yên nhấn mạnh.

Bài và ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

;
.
.
.
.
.