Cán bộ nữ khẳng định mình

.

Qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW (khóa X) về công tác cán bộ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quận Thanh Khê được Thành ủy đánh giá cao về công tác này, thể hiện qua tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy, HĐND, một số chức danh chủ chốt ở quận và 10 phường thuộc quận cao hơn hướng dẫn của Trung ương.

Nhiều cán bộ nữ quận Thanh Khê khẳng định bản thân và được bố trí vào các chức danh chủ chốt ở quận, phường. Trong ảnh: Buổi hội ý của Thường trực Đảng ủy phường Thạc Gián.
Nhiều cán bộ nữ quận Thanh Khê khẳng định bản thân và được bố trí vào các chức danh chủ chốt ở quận, phường. Trong ảnh: Buổi hội ý của Thường trực Đảng ủy phường Thạc Gián.

Về nơi thử thách cán bộ nữ

Với 25 năm công tác, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê Nguyễn Thị Thu Bích kinh qua nhiều vị trí, nhưng những năm tháng được cử về làm Bí thư Đảng ủy phường Tam Thuận vẫn luôn ấn tượng với chị. Thời điểm đó, làm Bí thư phường này là một thử thách thực sự bởi phong trào của phường đang đi xuống, cán bộ phường có dấu hiệu nội bộ không thống nhất cao, lãnh đạo UBND có sai phạm trong công tác quản lý tài chính bị thanh tra. Năm 2005, đang làm Chủ tịch Hội LHPN quận thì được giao nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy phường Tam Thuận, chị Bích rất lo lắng. Làm phong trào phụ nữ nhiều năm quen rồi, nay về làm bí thư Đảng ủy một phường, yêu cầu công tác lãnh đạo phải toàn diện, nhiều lĩnh vực. Phường lại có đặc trưng là nơi tập trung nhiều đồng bào có đạo sinh sống. Ổn định tình hình hoạt động của phường, xốc lại phong trào địa phương là một nhiệm vụ khó khăn.

“Ban Thường vụ Quận ủy rất tin tưởng mới điều mình về nơi khó khăn này”, chị Bích tâm sự. Niềm tin này giúp chị Bích tự trấn an tư tưởng để nhận nhiệm vụ. Được Quận ủy hỗ trợ kiện toàn cán bộ lãnh đạo UBND phường, chị Bích nhanh chóng cùng tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy phường ổn định tình hình, động viên cán bộ, công chức (CBCC) toàn phường tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn. Do tình hình thu ngân sách của phường rất khó khăn, năm đầu tiên về làm Bí thư Đảng ủy phường, chị Bích phải tín chấp để phường vay ngân hàng trả lương cho CBCC, rồi thu ngân sách trả lại sau.

Qua năm sau, với sự nỗ lực của tập thể CBCC, công tác thu ngân sách chuyển biến tích cực. Cùng sự hỗ trợ của quận, phường đã chấm dứt tình trạng “giật gấu vá vai” về ngân sách. Chuyến đi cơ sở đầu tiên của Bí thư Bích là đến thăm linh mục quản xứ Giáo xứ Tam Tòa. Buổi viếng thăm khởi đầu cho một mối quan hệ tốt đẹp giữa Đảng, chính quyền, Mặt trận phường với Ban đại diện Giáo xứ Tam Tòa. Mối quan hệ tốt đẹp này góp phần xây dựng các phong trào “Xóm đạo bình yên”, “Giáo xứ 3 không” (Không có người vi phạm pháp luật, không có tệ nạn xã hội, không ma túy) cùng các phong trào “Tuyến phố bình yên”, “6 tự quản” và “5+1” (5 thành phần: gia đình, tổ trưởng tổ dân phố, các đoàn thể xã hội, cảnh sát khu vực và Ban Chỉ huy Công an phường giúp đỡ 1 đối tượng lầm lỗi) trở thành phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc nổi bật của phường Tam Thuận.

Phong trào chung của phường Tam Thuận được xốc lại từ đó và tiếp tục phát triển, được ghi nhận với thành tích Đảng bộ trong sạch vững mạnh nhiều năm liền, trong đó có 4 năm là Đảng bộ trong sạch vững mạnh tiêu biểu. Chị Bích chia sẻ: “Khi được đưa về nơi thử thách ấy, chị tự tìm hiểu, học hỏi rất nhiều trên lĩnh vực công tác mới. Kinh nghiệm công tác phụ nữ đã giúp chị phát huy rất tốt trong việc tập hợp, đoàn kết CBCC, đảng viên và nhân dân toàn phường chung tay vì phong trào địa phương”. Hơn 2 nhiệm kỳ làm Bí thư Đảng ủy phường Tam Thuận, đến nay làm Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam quận Thanh Khê, chị Bích luôn được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Biết mình trẻ nên phải tự rèn

Tuổi đời còn khá trẻ nhưng Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Thạc Gián Nguyễn Thị Diệu Oanh tỏ ra rất tự tin và bản lĩnh. Là học viên Đề án 89 khóa 1 tốt nghiệp loại xuất sắc, Oanh được chọn nơi công tác là phường Thạc Gián. Chỉ sau 2 năm làm công tác tổ chức của Văn phòng Đảng ủy phường, Oanh đã đảm nhận vị trí Phó Bí thư Đảng ủy tăng thêm, rồi tiếp tục là Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường. Ở vị trí công tác nào, Oanh cũng nỗ lực hết khả năng của mình và không ngừng học hỏi, nâng cao các lĩnh vực công tác và kỹ năng lãnh đạo.

Oanh kể, lúc được vinh danh kết quả học tập khóa Đề án 89 và được chọn phường, tâm lý vừa rất vinh dự nhưng cũng rất lo. Lo vì Oanh là sinh viên Học viện Hành chính quốc gia mới tốt nghiệp là tham gia Đề án 89 ngay, chưa hề có một ngày công tác tại phường, xã. Khi về phường, Oanh xác định mình phải tự học, tự rèn thật nhiều để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. “Ở phường, nhiều đảng viên hưu trí có trình độ chuyên môn cao cả về lý luận chính trị cũng như kinh nghiệm thực tiễn. Mình là cán bộ trẻ được giao trọng trách, làm sao đứng trên bục phát biểu chỉ đạo mà được các bác, các cô, chú gật đầu là điều cực khó”, Oanh nói. Qua thời gian công tác, Oanh đã chứng minh được năng lực của bản thân, vượt qua được điều khó khăn ấy, không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ, nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở mà còn xây dựng được uy tín trong tập thể Đảng bộ.

Trong khi đó, với Chánh Văn phòng UBND quận Thanh Khê Hoàng Thị Loan, phụ nữ làm Chánh Văn phòng UBND quận là việc quá sức vì áp lực công việc rất cao, tưởng chừng sẽ không làm nổi. Thế nhưng, mọi khó khăn đã qua. Chị đã thích nghi và thạo việc. Chị Loan kể, lúc trước làm Phó Trưởng phòng Nội vụ, công việc chỉ một lĩnh vực chuyên môn nên khá nhẹ nhàng. Khi sang Văn phòng UBND quận, chị phải mất rất nhiều thời gian cho công việc mới. Làm Văn phòng phải thể hiện được vai trò tham mưu cho lãnh đạo UBND quận giải quyết nhiều lĩnh vực, nhiều tình huống phát sinh trong công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn. Bên cạnh đó, Văn phòng còn phải tham mưu tốt nhiệm vụ đối ngoại với bên ngoài. Mọi nỗ lực đều được đền đáp. Chị Loan được lãnh đạo UBND quận đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ vốn được cho là nam giới đảm nhận cũng là một công việc khá nặng.

Từ thực tiễn ở địa phương, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Thanh Khê Nguyễn Đăng Hoàng đánh giá, qua quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm, giao việc, đội ngũ cán bộ nữ của quận đã từng bước trưởng thành và khẳng định mình ở những vị trí được giao, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của quận. Điểm dễ nhận thấy ở cán bộ nữ đã khẳng định được mình là họ rất nhiệt huyết, trách nhiệm rất cao và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Cán bộ nữ tham gia BCH Đảng bộ quận Thanh Khê nhiệm kỳ 2015-2020 là 11/39 người, đạt tỷ lệ 28,2% (Trung ương định hướng không dưới 15%), tăng 9,8% so với nhiệm kỳ trước; Ban Thường vụ là 3/11 đạt tỷ lệ 27,3%. Cán bộ nữ đảm nhận chức danh lãnh đạo các phòng, ban, hội, đoàn thể quận là 22/83. Cán bộ nữ tham gia BCH Đảng bộ 10 phường là 54/150 (tỷ lệ 36%), tăng 13,2% so với nhiệm kỳ trước; nữ Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy phường là 12/50 (24%). Tỷ lệ nữ tham gia HĐND nhiệm kỳ 2016-2021 cấp quận là 37,5% (Trung ương định hướng 35%), cấp phường là 38,5%.

Bài và ảnh: HOÀNG ANH

;
.
.
.
.
.