Chủ động ứng phó mưa lũ trong Tuần lễ Cấp cao APEC

.

Tối 1-11, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai (PCTT) Hoàng Văn Thắng làm việc với UBND thành phố Đà Nẵng nhằm chủ động ứng phó với tình hình thời tiết cực đoan trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017, có khả năng mưa lớn trên diện rộng, gây lũ và ngập úng trong đô thị tại Đà Nẵng. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Sở NN&PTNT, Văn phòng Ban chỉ huy PCTT và tìm kiếm cứu nạn (TKCN) thành phố cho biết, đã chủ động ứng phó với tình hình mưa và áp thấp nhiệt đới (ATNĐ) trong những ngày qua. Thành phố Đà Nẵng cũng đã có kế hoạch ứng phó với tình hình thiên tai và thời tiết xấu trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017.

Tuy nhiên, theo nhận định của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương, sau khi đi vào Biển Đông, ATNĐ có khả năng mạnh lên thành bão, chủ yếu di chuyển theo hướng tây, ảnh hưởng đến các tỉnh Nam Trung Bộ và Nam Bộ vài ngày đến.

Trong thời gian này, khối không khí lạnh từ phía bắc tràn xuống xung đột với hình thái bão sẽ gây mưa rất lớn trên diện rộng ở miền Trung. “Khi 2 hình thái thời tiết cực đoan đó gặp nhau sẽ gây mưa đặc biệt lớn từ tỉnh Thừa Thiên Huế trở vào, nguy cơ gây ngập lụt, lũ lớn, lũ quét...

Chúng tôi đánh giá cao sự chủ động chuẩn bị ứng phó thiên tai của thành phố Đà Nẵng trong Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Tuy nhiên, đề nghị thành phố lưu ý công tác kiểm đếm, hướng dẫn tàu, thuyền đang hoạt động trên biển; chủ động chống ngập úng trong đô thị; túc trực 24/24 giờ để theo dõi và có sự chỉ đạo ứng phó kịp thời...

Đặc biệt, dù thành phố quản lý an toàn hồ đập rất tốt, nhưng trước thực tế và kinh nghiệm rút ra từ những ảnh hưởng, thiệt hại gần đây ở các tỉnh bắc miền Trung và phía Bắc, cần rà soát công tác bảo vệ an toàn hồ đập, di dân phía hạ lưu để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản người dân”, Thứ trưởng Hoàng Văn Thắng lưu ý.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hồ Kỳ Minh cho hay, công tác chuẩn bị cho Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 hiện cơ bản hoàn thiện và cũng đã chuẩn bị các phương án ứng phó với mọi tình huống. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, Phó Chủ tịch yêu cầu các sở, ngành, địa phương rà soát lại công tác chuẩn bị, chủ động ứng phó, nhất là hoạt động của tàu, thuyền trên biển, an toàn hồ đập, tuyến kênh thoát lũ Hòa Liên...

* Thủ tướng Chính phủ vừa có Công điện 1659/CĐ-TTg yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, cơ quan liên quan ứng phó khẩn cấp với ATNĐ và mưa lũ.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu: Các tỉnh ven biển từ Bến Tre đến Kiên Giang, nhất là các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang cần rút kinh nghiệm từ trận bão Linda (xảy ra ngày 2-11-1997), huy động cả hệ thống chính trị ở địa phương tập trung chỉ đạo, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với ATNĐ, nhất là chủ động bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân, phương tiện, tàu, thuyền và các hoạt động trên biển, trên sông, kênh rạch, đặc biệt lưu ý tránh tư tưởng chủ quan trong lãnh đạo, cũng như người dân.

Thủ tướng yêu cầu Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và TKCN và các bộ, ngành liên quan trực tiếp kiểm tra, đôn đốc, phối hợp với các địa phương chỉ đạo triển khai các biện pháp cụ thể để hạn chế thiệt hại do mưa lũ.

NAM TRÂN - TTXVN

;
.
.
.
.
.