Chương trình "HĐND với cử tri" lần thứ 2

Theo đuổi đến cùng vấn đề được giám sát

.

Trao đổi với phóng viên Báo Đà Nẵng về chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 2 (diễn ra từ 8 giờ ngày 14-11), Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung (ảnh) cho biết:

“UBND thành phố và các sở, ngành chức năng của thành phố phải có giải pháp cụ thể, khả thi, đưa ra cam kết thực hiện, xử lý dứt điểm những vấn đề cử tri bức xúc và vấn đề đã được Thường trực HĐND thành phố có kết luận nhưng vẫn chưa hoàn thành. HĐND thành phố sẽ tăng cường giám sát chặt chẽ hơn việc thực hiện các nội dung sau giám sát; thực hiện tái giám sát, theo đuổi đến cùng vấn đề được giám sát”.

* Thưa ông, mục đích của chương trình “HĐND với cử tri” lần thứ 2 này là gì và tập trung vào những nội dung chính nào?

- Việc Thường trực HĐND thành phố tổ chức chương trình “HĐND với cử tri” trước kỳ họp cuối năm 2017 HĐND thành phố khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021 nhằm thực hiện Chương trình giám sát năm 2017 của HĐND thành phố, trong đó tập trung giám sát kết quả triển khai kết luận của Thường trực HĐND thành phố và việc tiếp thu, giải quyết các kiến nghị của cử tri, đơn thư công dân.

Đây cũng là cách đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp và tăng cường hoạt động giám sát giữa hai kỳ họp HĐND thành phố. Nội dung đầu tiên của chương trình lần này là đánh giá kết quả thực hiện Thông báo kết luận số 41/TB-HĐNDTP ngày 15-6-2017 của Thường trực HĐND thành phố tại chương trình “HĐND với cử tri” trước kỳ họp lần thứ 4, nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo đó, có 16 kiến nghị được cử tri quan tâm trao đổi và 7 vấn đề bức xúc trên các lĩnh vực được đưa ra giám sát tại chương trình này. Nội dung thứ hai là đánh giá kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị, bức xúc của cử tri trước, sau kỳ họp thứ 4; đồng thời tiếp nhận, xử lý, trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri tại chương trình lần này. Cuối cùng là giám sát về kết quả công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

* Trong các cuộc họp gần đây, Thường trực HĐND thành phố đề cập nhiều lần về một số nội dung công việc sau giám sát đã có kết luận của Thường trực HĐND thành phố hoặc có kết luận gia hạn thời gian giải quyết dứt điểm nhưng việc thực hiện vẫn kéo dài, gây bức xúc cho cử tri. Những vấn đề này có được giám sát tại chương trình lần này không, thưa ông?

- Như tôi đã nói, Thường trực HĐND thành phố sẽ tăng cường thực hiện tái giám sát, theo đuổi đến cùng vấn đề được giám sát. Vì vậy, phần lớn thời gian chương trình dành để đánh giá kết quả thực hiện Thông báo số 41/TB-HĐNDTP đã kết luận trước đây.

Tại chương trình “HĐND với cử tri” lần này, Thường trực HĐND thành phố sẽ nghe UBND thành phố báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Thông báo kết luận số 41/TB-HĐNDTP và kết quả thực hiện giải quyết kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND thành phố chuyển giải quyết trong thời gian qua.

Qua giám sát của Thường trực HĐND thành phố đến thời điểm này cho thấy, với sự nỗ lực, chỉ đạo quyết liệt của UBND thành phố và sự vào cuộc tích cực của các sở, ngành, nhiều nội dung công việc sau khi có kết luận của Thường trực HĐND thành phố đã được triển khai hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, một số nội dung đang được triển khai và sắp hoàn thành. Thường trực HĐND thành phố ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực này.

Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung đã triển khai nhưng chưa triệt để, chậm tiến độ, tồn đọng, kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân. Chúng ta có thể kể ra một số việc nổi cộm, như: việc cải tạo và lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu giao thông tại ngã tư Hoàng Văn Thái và Tôn Đức Thắng, dù đã làm nhưng vẫn không đảm bảo an toàn cho người dân, vẫn xảy ra tai nạn thương tâm.

Dự án kênh thoát lũ Hòa Liên sau nhiều lần gia hạn vẫn chưa thể hoàn thành; việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực 2 nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý vẫn ì ạch. Việc triển khai các thủ tục dự án giải tỏa tại phường Hòa Xuân, hỗ trợ nâng nền tại khu vực Bình Hòa, phường Khuê Trung còn đùn đẩy; việc giải quyết đơn thư và kiến nghị của cử tri còn chậm trễ, kéo dài…

Thường trực HĐND thành phố sẽ đánh giá một cách tổng thể, công tâm những nguyên nhân khách quan và nguyên nhân chủ quan dẫn đến việc chậm trễ thực hiện các nội dung công việc này. Qua đó, đề nghị UBND thành phố và các sở, ngành rà soát những vấn đề phát sinh, bất cập, có lộ trình, giải pháp cụ thể, cam kết trước cử tri thành phố về thời hạn hoàn thành và hướng xử lý đối với cơ quan, cá nhân chịu trách nhiệm chính nếu tiếp tục chậm tiến độ theo cam kết.

Tại chương trình “HĐND với cử tri” lần này, Thường trực HĐND thành phố cũng sẽ giám sát một số nội dung liên quan đến công tác bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, qua đó sẽ đánh giá những mặt đạt được, những mặt còn tồn tại và một số giải pháp khắc phục trong thời gian đến, như: vấn đề quản lý và bảo đảm nguồn gốc thực phẩm tại các chợ; trách nhiệm của địa phương trong giám sát công tác quản lý các hộ kinh doanh thức ăn đường phố, nguồn kinh phí đầu tư trang, thiết bị; tiến độ thành lập, tổ chức bộ máy và hoạt động Văn phòng Ban chỉ đạo ATTP thành phố…

Vấn đề chậm xử lý ô nhiễm môi trường do 2 nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc và di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm sẽ được giám sát quyết liệt tại chương trình “HĐND với cử tri” lần này. 	trong ảnh: Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình tại chương trình “HĐND với cử tri” ngày 6-7-2017.
Vấn đề chậm xử lý ô nhiễm môi trường do 2 nhà máy thép Dana-Ý và Dana-Úc và di dời dân ra khỏi vùng ô nhiễm sẽ được giám sát quyết liệt tại chương trình “HĐND với cử tri” lần này. trong ảnh: Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường giải trình tại chương trình “HĐND với cử tri” ngày 6-7-2017.

* Để tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của HĐND thành phố, cùng với việc ra thông báo kết luận chốt thời hạn các công việc phải hoàn thành, các nội dung công việc được giám sát tại chương trình này, Thường trực HĐND thành phố có biện pháp nào hiệu quả hơn để chấm dứt “nợ” thực hiện kết luận của Thường trực HĐND thành phố?

- Sau khi phân tích, đánh giá nguyên nhân các việc chậm giải quyết, gây bức xúc cho cử tri, lần này Thường trực HĐND thành phố để UBND thành phố và các ngành tính toán, cân nhắc thời hạn hoàn thành, sau đó Thường trực HĐND thành phố mới có ý kiến quyết định.

Lần này sẽ có những việc có thời hạn phải hoàn thành trước kỳ họp thứ 5 sắp tới của HĐND thành phố, có việc phải hoàn thành chậm nhất vào cuối năm và có việc có thời hạn hoàn thành tại thời điểm cụ thể trong năm 2018.

Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND thành phố sẽ giám sát quyết liệt, đồng hành để giải quyết dứt điểm. Thường trực HĐND thành phố sẽ không để kéo dài tình trạng cứ sau giám sát là hứa như cho nhau “uống thuốc an thần” để yên tâm, rồi cử tri lại kêu, lại bức xúc, lại giám sát và tiếp tục hứa.

Đối với vấn đề kênh thoát lũ Hòa Liên, Thường trực HĐND thành phố sẽ yêu cầu làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân liên quan để xảy ra nhiều phát sinh, chậm trễ kéo dài, không bảo đảm các điều kiện về hạ tầng kỹ thuật, hệ thống thiết chế cơ sở…, báo cáo tại kỳ họp thứ 5 của HĐND thành phố. Thường trực HĐND thành phố mong rằng qua theo dõi trên sóng truyền hình trực tiếp về chương trình này, các đại biểu và cử tri thành phố sẽ cùng nghe và cùng HĐND thành phố giám sát kết quả thực hiện cam kết của thủ trưởng các ngành chức năng.

* Xin cảm ơn ông!

Từ trước kỳ họp thứ 4 đến nay, Thường trực HĐND thành phố đã tiếp nhận và chuyển đến UBND thành phố 162 kiến nghị của cử tri. Riêng với chương trình “HĐND với cử tri”, từ khi triển khai cuối tháng 9-2017 đến nay (tạm tính đến 25-10-2017), Thường trực HĐND thành phố nhận được 169 lượt kiến nghị của cử tri thông qua các Tổ đại biểu HĐND thành phố, Thường trực HĐND các quận, huyện; Cổng TTĐT thành phố; Đường dây nóng của Thường trực HĐND và Bộ phận tiếp công dân của Thường trực HĐND thành phố. Trong đó, có 15 kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã được Thường trực HĐND chuyển xử lý. Các kiến nghị còn lại thuộc thẩm quyền của quận, huyện đã được chuyển cho các địa phương và cơ bản đã được xử lý.

Chương trình “HĐND với cử tri” được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT) từ 8 đến 11 giờ ngày 14-11. Trong thời gian phát sóng, Ban Tổ chức tiếp tục nhận ý kiến cử tri qua số điện thoại đường dây nóng 02363.888888, và tại hộp thư điện tử ykiencutri@danang.gov.vn của Văn phòng HĐND thành phố.

SƠN TRUNG thực hiện

;
.
.
.
.
.