Dạy trẻ yêu môi trường

.

Những chiếc xoong cũ, nồi cơm điện, quạt máy hỏng... qua bàn tay của cô và trò ở các trường trên địa bàn quận Hải Châu bỗng “biến” thành thùng đựng rác, giỏ hoa đẹp mắt. Những “tác phẩm” này cũng được trưng bày tại Ngày hội môi trường năm 2017 do UBND quận Hải Châu vừa tổ chức, thu hút hơn 500 học sinh, giáo viên trên địa bàn tham gia.

Tại Ngày hội môi trường, học sinh sử dụng thùng rác làm bằng vật liệu tái chế từ chai nhựa.
Tại Ngày hội môi trường, học sinh sử dụng thùng rác làm bằng vật liệu tái chế từ chai nhựa.

Chỉ vào những giỏ hoa tươi rực rỡ, cô Nguyễn Quốc Thư Trâm, Hiệu trưởng Trường mầm non Bình Minh cho biết, đây là sản phẩm của cô và trò nhà trường. “Hoa mang đến ngày hội không phải được mua về mà do chính các em tự trồng và chăm sóc”, cô Trâm nói. Ở Trường mầm non Bình Minh, mỗi học sinh đều có một cây hoa do các em trồng và chăm sóc hằng ngày dưới sự hỗ trợ của cô giáo. Trên mỗi giỏ hoa có gắn tên của từng em và để ở sân trường.

Cô Trâm chia sẻ, các bé yêu và bảo vệ cây hoa của mình lắm. Có bé khi phát hiện cây của mình chết do thời tiết thì về nhà khóc đòi bố mẹ phải mua cây khác để đem lên trồng. Đến với hội thi lần này, để làm được những chậu hoa xinh xinh, các cô và trò đã phải mất cả tuần tìm xin những đồ phế thải về sơn phết và tạo hình.

Tại gian hàng của trường mình, hai em Nguyễn Thị Bảo Quyên và Đàm Ngọc Cát Trinh (học sinh lớp 5/2 Trường tiểu học Trần Văn Ơn) tỏ ra hào hứng với những mô hình trưng bày do chính các em tự làm như chậu hoa, thùng rác tái chế từ chai nhựa, xô, chậu...

“Con và các bạn lấy chai nhựa ở nhà và xin hàng xóm về dán lại thành chiếc thùng rác. Tụi con không nghĩ những chai nước lâu nay mình hay vứt đi lại có thể trở thành những vật dụng có ý nghĩa như thế này”, Bảo Quyên nói.

Không chỉ vậy, tại ngày hội, các em còn được tham gia trò chơi tìm hiểu và phân loại rác thải tại nguồn, thi dân vũ, thời trang... Những bộ trang phục các em mang đến hội thi trông khá ngộ nghĩnh được làm bằng những sản phẩm đã qua sử dụng nhằm truyền thông điệp bảo vệ môi trường, hạn chế rác thải ra môi trường.

Dẫn con đến tham gia ngày hội, chị Nguyễn Thị Ngà (34 tuổi, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) cho biết: “Việc tổ chức các hoạt động như thế này rất tốt, cần giáo dục các em ý thức bảo vệ môi trường từ bé để dần dần suy nghĩ đó ăn sâu vào mỗi cháu và trở thành thói quen”.

Đến với ngày hội, cô Dương Ngọc Thu Thủy, giáo viên Trường mầm non Tiên Sa cũng cho rằng đây là hoạt động đầy ý nghĩa đối với các em. “Được tự tay làm những sản phẩm bằng vật liệu tái chế, các em sẽ có ý thức tiết kiệm, yêu thiên nhiên, yêu môi trường sống của mình qua những việc nhỏ nhất. Đây cũng là cơ hội để giáo viên gặp gỡ, giao lưu và chia sẻ nhiều hơn về việc dạy trẻ”, cô Thủy nói.

Bà Trần Thị Thúy Hà, Trưởng phòng GD-ĐT quận Hải Châu cho biết, trong ngày hội này, các trường ở từng phường sẽ chế tạo các sản phẩm hữu dụng (đồ dùng hoặc đồ chơi) từ vật liệu phế thải. Các sản phẩm này phải đạt yêu cầu có giá trị sử dụng trong đời sống hằng ngày và mang ý nghĩa tích cực về tái sử dụng và tái chế chất thải, bảo vệ môi trường. Theo bà Hà, đây cũng là lần đầu tiên Ngày hội môi trường được địa phương tổ chức với quy mô lớn ở cả 3 cấp học mầm non, tiểu học và THCS.

Bài và ảnh: PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.