Đoàn kết, đồng thuận phát triển thành phố

.

Trải qua 87 năm ra đời và phát triển, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã phát huy truyền thống đoàn kết quý báu của dân tộc ta, nhân lên gấp nhiều lần tinh thần yêu nước của mỗi người Việt Nam. MTTQ Việt Nam đã đoàn kết, tập hợp các tầng lớp nhân dân thành một lực lượng hùng mạnh để đánh đuổi thực dân, đế quốc, giành lại độc lập tự do cho đất nước. Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc đã trở thành một trong những nhân tố quyết định thắng lợi của cách mạng Việt Nam.

Với thành tích hoạt động của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố được tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2016 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.        	                    Ảnh: SƠN TRUNG
Với thành tích hoạt động của mình, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố được tặng cờ đơn vị thi đua xuất sắc năm 2016 của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. Ảnh: SƠN TRUNG

Bước vào thời kỳ mới, hội nhập và phát triển, sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được phát huy cao độ, trở thành động lực của công cuộc đổi mới đất nước. Vai trò của MTTQ Việt Nam tiếp tục được khẳng định và nâng cao trong đời sống chính trị-xã hội. MTTQ Việt Nam đã và đang góp phần to lớn tạo nên sự đồng thuận trong xã hội; động viên nhân dân phát huy quyền làm chủ, thực hiện đường lối, chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận và các tổ chức thành viên phát động ngày càng đi vào cuộc sống, được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực.

Cùng với cả nước, các cấp Mặt trận thành phố Đà Nẵng không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tập trung triển khai thực hiện cuộc vận động: “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo”. Mặt trận các cấp đã xây dựng 92 mô hình để nhân rộng ở 1.244 khu dân cư, tiêu biểu như mô hình: “Khu dân cư thân thiện với môi trường”, “Tuyến đường văn minh”, “Đoạn đường an toàn, xanh-sạch-đẹp”, “3 giảm, 3 không trong việc tang”, “Thôn kiểu mẫu nông thôn mới”, “Hộ gia đình đoàn kết, phát triển 2+1”, “Tộc họ không có người vi phạm pháp luật”, “Tổ dân phố, thôn không có tội phạm và tệ nạn xã hội”, “Xóm đạo bình yên”, “Giáo họ không có người vi phạm an ninh trật tự”, “Mỗi tuần một việc tốt, mỗi tháng một điển hình”, “Cụm dân cư an toàn phòng, chữa cháy”, “Kiệt buôn bán văn minh, an toàn thực phẩm”. Năm 2017, số “Gia đình văn hóa” đạt 81,3%, số tổ dân phố, thôn văn hóa đạt 81,2%. Bên cạnh kết quả đạt được vẫn còn một số hạn chế: Nhiều khu dân cư chưa tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc trong cộng đồng để huy động người dân cùng tham gia; nhiều nơi tỷ lệ gia đình văn hóa khá cao nhưng ý thức thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị còn hạn chế; quy ước, hương ước có xây dựng nhưng thực hiện chưa nghiêm túc, tình trạng vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội, ma túy chưa giảm.

Các cấp Mặt trận thành phố và các tổ chức thành viên tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các đơn vị, doanh nghiệp và người dân nhận thức sâu sắc hơn về mục đích, ý nghĩa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Với phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, năm 2017, các cấp Mặt trận thành phố đã vận động gần 31 tỷ đồng vào “Quỹ vì người nghèo”, vượt 51% kế hoạch năm. Số kinh phí này được hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 624 nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo; 75 nhà cho gia đình chính sách; hỗ trợ phương tiện sinh kế cho 3.990 hộ nghèo; tiếp sức cho 1.052 học sinh, sinh viên con hộ nghèo đến trường; hỗ trợ 76 hộ nghèo chữa bệnh; giúp đỡ trẻ em mồ côi, khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam. Thành phố Đà Nẵng đã hỗ trợ 13,5 tỷ đồng giúp đồng bào các tỉnh phía Bắc và miền Trung khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định cuộc sống. Mặt trận thành phố đã hỗ trợ nhân dân huyện Hòa Vang 500 triệu đồng để khắc phục hậu quả mưa lụt do ảnh hưởng cơn bão số 12.

Kết quả công tác Mặt trận có sự đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ Mặt trận cơ sở, những người giữ vai trò kết nối giữa ý Đảng với lòng dân. Sự cống hiến thầm lặng, bền bỉ của 1.244 Ban công tác Mặt trận khu dân cư mà đầu tàu là Trưởng ban công tác Mặt trận cùng với 56 Chủ tịch Mặt trận phường, xã đã làm cầu nối đưa chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Những cán bộ Mặt trận đã không quản ngày đêm, kiên trì đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, vận động từng hộ dân cùng chung tay xây dựng cộng đồng dân cư tự quản, phát huy quyền làm chủ của người dân.
Phát huy truyền thống vẻ vang 87 năm xây dựng và phát triển của MTTQ Việt Nam, tiếp tục xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng bộ và nhân dân thành phố, trong thời gian đến, Mặt trận các cấp cần tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

Thứ nhất, tiếp tục quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh về chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện chương trình “Thành phố 5 không”, “Thành phố 3 có”, “Thành phố 4 an” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và Tháng cao điểm “Vì người nghèo”.

Thứ hai, tăng cường hoạt động giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội; phát huy quyền làm chủ và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Thứ ba, đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân theo tinh thần “chủ động, linh hoạt, sáng tạo và hiệu quả”, phát huy tình yêu quê hương của kiều bào và bà con sinh sống ngoài thành phố tham gia đóng góp xây dựng quê hương.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động của Mặt trận, đưa hoạt động về cơ sở, khu dân cư và hộ gia đình; xây dựng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp có phẩm chất, năng lực và trách nhiệm.

ĐẶNG THỊ KIM LIÊN

Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy,  Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.