Người trẻ chung tay cải cách hành chính

.

Hai năm qua, huyện Hòa Vang đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong công tác cải cách hành chính (CCHC). Có được kết quả này, bên cạnh sự vào cuộc của các cấp, ngành thì việc phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, đặc biệt là lực lượng cán bộ, công chức, viên chức trẻ trên địa bàn huyện có ý nghĩa hết sức quan trọng, góp phần không nhỏ vào công tác CCHC của địa phương.

Các thành viên Đội Thanh niên tình nguyện đến tận nhà hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân.
Các thành viên Đội Thanh niên tình nguyện đến tận nhà hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân.

Thành lập từ cuối năm 2016, Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ CCHC huyện Hòa Vang với thành phần nòng cốt là các công chức, viên chức trẻ trên địa bàn huyện thực hiện nhiệm vụ lấy ý kiến, khảo sát mức độ hài lòng của công dân về giải quyết các thủ tục hành chính tại huyện. Đội gồm 3 nhóm, mỗi nhóm từ 5-6 thành viên, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, bất kể nắng mưa sẽ đến tận nhà công dân đã thực hiện thủ tục hành chính tại UBND huyện để tuyên truyền, phổ biến Bộ thủ tục hành chính áp dụng chung trên địa bàn quận, huyện, xã, phường của UBND thành phố.

Cán bộ trẻ còn hướng dẫn đăng ký dịch vụ công trực tuyến và khảo sát mức độ hài lòng của người dân đối với việc giải quyết hồ sơ cho tổ chức, công dân thực hiện thủ tục hành chính lĩnh vực xây dựng và đất đai tại bộ phận “Một cửa”, “Một cửa liên thông” của huyện và xã. “Các cán bộ trẻ không chỉ tuyên truyền về chủ trương CCHC của huyện mà qua đó còn lắng nghe và tiếp thu các ý kiến của người dân, từ đó có những đề xuất, kiến nghị cho lãnh đạo, giúp cho việc thực hiện CCHC trên địa bàn huyện ngày càng hiệu quả hơn”, chị Nguyễn Xuân Phương Trinh, đoàn viên Đoàn Các cơ quan chính quyền (CQCQ) huyện Hòa Vang chia sẻ.

Theo anh Lê Viết Lộc, Bí thư Đoàn Các CQCQ huyện Hòa Vang, Đội trưởng Đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ CCHC huyện Hòa Vang, hiện nay Hòa Vang là địa phương có rất nhiều dự án, công trình đã và đang thi công trên địa bàn nên nhu cầu của các tổ chức, cá nhân đến Bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện là rất lớn. Vì vậy, Đội thanh niên tình nguyện thời gian đầu đã quyết định chọn các thủ tục trên lĩnh vực này để hỗ trợ, giải đáp thắc mắc nhằm mang lại sự thuận lợi, tránh phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Không chỉ tập trung vào các đối tượng là các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng, môi trường, đoàn viên thanh niên 119 thôn trên địa bàn huyện thời gian qua cũng đồng loạt tuyên truyền các nội dung cơ bản về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 cho người dân và tiểu thương tại chợ Túy Loan (xã Hòa Phong), chợ Miếu Bông (xã Hòa Phước), chợ Lệ Trạch (xã Hòa Tiến).

Không chỉ nắm bắt quy trình giải quyết thủ tục, những cán bộ trẻ còn thực hiện tốt quy tắc ứng xử của ngành. Điều dễ nhận thấy nhất là những nụ cười thân thiện, thái độ niềm nở, sự tận tình khi hướng dẫn các cá nhân, tổ chức đến liên hệ giải quyết công việc. Đặc biệt, vào các ngày thứ hai, tư và sáu trong tuần, ngay tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND 11 xã, mỗi buổi sẽ có 1 đoàn viên trực để hướng dẫn cho công dân, tổ chức khi đến liên hệ công việc. Ngoài ra, việc thành lập Đội Thanh niên tình nguyện hỗ trợ công dân của Hòa Vang là hoạt động hưởng ứng thiết thực, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả của cuộc vận động đoàn viên, thanh niên là cán bộ công chức, viên chức hãy “Nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn” trong công tác cải cách hành chính của thành phố.

Theo Trưởng phòng Nội vụ huyện Hòa Vang Trà Đình Thứ, gần 2 năm nay, số lượng hồ sơ đăng ký dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tăng cao qua từng năm, trong đó có đóng góp của Đội Thanh niên tình nguyện. Bên cạnh đó, việc lấy phiếu khảo sát mức độ hài lòng của công dân đối với thực hiện thủ tục hành chính tại huyện Hòa Vang là thước đo, đồng thời cũng là công cụ thiết thực giúp cho lãnh đạo huyện đánh giá được thực trạng công tác CCHC để từ đó có sự điều chỉnh kế hoạch, chương trình hằng năm và từng giai đoạn phù hợp hơn với thực tiễn. Cũng theo ông Thứ, với lực lượng đoàn viên thanh niên có trình độ, năng lực và tâm huyết, tuổi trẻ Đoàn Các CQCQ huyện Hòa Vang thời gian qua đã góp phần quan trọng để tạo nên những kết quả nổi bật trong công tác CCHC.

Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang Đặng Phú Hành nhấn mạnh: Kết quả khảo sát của đoàn viên thanh niên góp phần giúp lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang có những giải pháp để nâng cao hơn nữa chất lượng nền hành chính công trong thời gian đến. Sự góp sức tích cực của đoàn viên thanh niên góp phần cải thiện chất lượng giao dịch thủ tục hành chính giữa cơ quan Nhà nước với công dân, với đại diện tổ chức, doanh nghiệp; cũng như liên thông, phối hợp giữa các cơ quan công quyền với nhau.

Theo thống kê từ Phòng Nội vụ huyện, tính đến cuối tháng 10-2017, huyện Hòa Vang đã tiếp nhận và giải quyết hồ sơ sớm và đúng hẹn 3.474/3.531 hồ sơ, đạt tỷ lệ trên 98%, trong đó 602 hồ sơ đăng ký trực tuyến trên lĩnh vực kinh doanh vệ sinh an toàn thực phẩm, đầu tư xây dựng; giải quyết sớm và đúng hẹn đạt tỷ lệ 100%.
 

Bài và ảnh: QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.