Nhiều bức xúc của cử tri để kéo dài

.

ĐNO - Sáng 14-11, HĐND thành phố Đà Nẵng tổ chức “Chương trình Hội đồng nhân dân với cử tri”. Đây là chương trình đối thoại giữa cử tri với UBND và các sở, ban, ngành của thành phố trước kỳ họp thứ 5 HĐND thành phố khóa IX do Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung điều hành.

Quang cảnh buổi đối thoại
Quang cảnh buổi đối thoại. Ảnh: S.TRUNG

Sau gần 2 tháng triển khai chương trình, Thường trực HĐND thành phố Đà Nẵng nhận được 355 lượt kiến nghị của cử tri, trong đó có 15 kiến nghị thuộc thẩm quyền của UBND thành phố đã được Thường trực HĐND chuyển xử lý. Các kiến nghị còn lại thuộc thẩm quyền của quận, huyện được chuyển cho các địa phương và cơ bản đã được xử lý.

Sau khi nghe Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn báo cáo kết quả thực hiện Kết luận số 41/TB-HĐND của Thường trực HĐND thành phố sau chương trình “HĐND với cử tri” lần 1 (ngày 6-6-2017), Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung nhận xét:

Một số nội dung kết luận tại Thông báo 41/TB-HĐNDTP đã được UBND thành phố triển khai hoàn thành theo đúng tiến độ đề ra, một số nội dung đang được triển khai và sắp hoàn thành; bên cạnh đó, vẫn còn một số nội dung đã triển khai nhưng chậm tiến độ, tồn đọng, kéo dài, gây ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân như: việc xử lý ô nhiễm môi trường tại khu vực 2 nhà máy thép Dana - Úc và Dana - Ý; tiến độ thực hiện dự án kênh thoát lũ Hòa Liên; việc triển khai các dự án giải tỏa tại phường Hòa Xuân, hỗ trợ nâng nền tại khu vực Bình Hòa, phường Khuê Trung…

Cử tri Nguyễn Văn Thu bức xúc việc Kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ gây ảnh hưởng đời sống nhân dân
Cử tri bức xúc việc kênh thoát lũ Hòa Liên chậm tiến độ gây ảnh hưởng đời sống nhân dân. Ảnh: S.TRUNG

Ông Ngô Nhơn (thôn Quan Nam 2, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang) bày tỏ bức xúc trước việc thi công kênh thoát lũ Hòa Liên kéo dài, gây ngập lụt nghiêm trọng. Đợt mưa lũ vừa qua, nhiều khu dân cư bị ngập, có nhà ngập sâu hơn 2 mét phải sơ tán. Trong khi đó, kênh thoát lũ chưa hoàn thành, khiến nước rút chậm, sinh ra nhiều ruồi, muỗi, gây khó khăn cho người dân.

Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng giải thích việc thi công kênh thoát lũ Hòa Liên chậm là do khối lượng giải tỏa đền bù phát sinh quá nhiều, khi thi công phải điều chỉnh bổ sung.

“Việc triển khai dự án có phát sinh về đất đai lớn. Ngoài ra việc thực hiện theo phương án vừa khảo sát thiết kế, vừa triển khai thi công song song sẽ rút ngắn bước đầu nhưng cũng dễ phát sinh nhiều vấn đề làm chậm tiến độ. Chúng tôi đã đề nghị đơn vị thi công là Công ty Trung Nam đẩy nhanh tiến độ”, Giám đốc Sở Xây dựng Vũ Quang Hùng nói.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung khẳng định, việc triển khai dự án kênh thoát lũ Hòa Liên chậm một phần do khâu khảo sát thiết kế; đồng thời đề nghị các sở, ban, ngành liên quan tập trung rà soát và có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thi công dự án.

Liên quan đến việc mở lối ra biển theo kiến nghị của cử tri quận Ngũ Hành Sơn, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung cho biết, trước đây, thành phố đã cấp đất cho nhà đầu tư triển khai dự án, bây giờ phải thương lượng với nhà đầu tư cắt bớt phần đất để mở lối cho dân ra biển.

Phó Chủ tịch HĐND thành phố đề nghị UBND thành phố rà soát soát lại lần nữa, thỏa thuận với nhà đầu tư để làm đường ra biển cho dân. Trước mắt, có 2 lối từ đường Hồ Xuân Hương đi xuống biển và đoạn gần khu nghỉ dưỡng Furama. Ít nhất trong năm 2018 phải làm được thêm 1 đến 2 lối nữa để dân có đường đi lại, sau đó làm tiếp.

Cử tri Nguyễn Thị Ngọc Diệp phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu nêu thực trạng chỉ khi nào có lực lượng chức năng tài xế xe tải mới nghiêm túc thực hiện đúng tốc độ, khoảng cách giữa 2 xe… khi lưu thông trên đường. Không có lực lượng chức năng thì tài xế chen lấn, đua nhau chạy, gây khói bụi ô nhiễm đường phố, khu dân cư và nhất là tai nạn giao thông vẫn tiếp tục xảy ra.

“Có phải là chỉ khi nào xảy ra tai nạn chết người thì lực lượng chức năng mới vào cuộc, rà soát? Người dân quá bất an mỗi khi ra đường, tai nạn luôn rình rập, lãnh đạo thành phố có suy nghĩ gì trước nỗi khổ này của người dân? Ai chịu trách nhiệm trước những tai nạn thương tâm đó?”, cử tri Nguyễn Thị Ngọc Diệp đặt câu hỏi.

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung nêu ra một loạt giải pháp tăng cường kiểm soát giao thông, đồng thời kêu gọi người dân, tài xế xe tải chấp hành tốt pháp luật về an toàn giao thông.

Giám đốc Sở GTVT Lê Văn Trung giải trình tại buổi đối thoại. Ảnh: S.TRUNG
Giám đốc Sở Giao thông vận tải Lê Văn Trung giải trình tại buổi đối thoại. Ảnh: S.TRUNG

Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đồng tình với các giải pháp nhưng vẫn băn khoăn khi có giải pháp nhưng vẫn còn nhiều cái chết thương tâm do tai nạn giao thông.

“Chúng ta đã xử lý nghiêm chưa, đã rút giấy phép kinh doanh vận tải trường hợp nào? Ngay cả các đồng chí lãnh đạo đi ô-tô mà không dám đi gần các xe tải, xe ben huống chi người dân đi xe máy, xe đạp”, Phó Chủ tịch HĐND thành phố nói.

S.TRUNG

;
.
.
.
.
.