Phát huy tinh thần APEC, tạo động lực mới đưa Đà Nẵng phát triển

.

ĐNO - Chiều 21-11, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị tổng kết công tác phối hợp tổ chức Tuần lễ Cấp cao (TLCC) APEC 2017. Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì hội nghị.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: QUỐC KHẢI
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: QUỐC KHẢI

Báo cáo tổng kết do Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn trình bày cho biết, TLCC APEC 2017 diễn ra từ ngày 6 đến 11-11 tại Đà Nẵng kết thúc tốt đẹp, đánh dấu thành công rực rỡ của Năm APEC Việt Nam 2017. Thành công của Đà Nẵng trong công tác phối hợp tổ chức TLCC là kết quả của gần 3 năm nỗ lực chuẩn bị của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố.

Trong gần 3 năm đó, Đà Nẵng gần như một “công trường” không ngơi nghỉ để kịp hoàn thiện các công trình, hạng mục: Sân bay quốc tế, Trung tâm Báo chí quốc tế APEC, các trung tâm hội nghị, khách sạn lưu trú; 30 tuyến đường trọng điểm của thành phố được cải tạo, chỉnh trang… Tất cả công trình phục vụ APEC đều phát huy hiệu quả, phục vụ tối đa cho các hoạt động, sự kiện trong khuôn khổ TTCC.

Bên cạnh đó, các lực lượng chức năng, an ninh, y tế, quân đội, hàng không và các đơn vị liên quan đã chủ động xây dựng kế hoạch và triển khai các phương án bảo đảm an ninh, y tế, trật tự xã hội, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn phòng cháy chữa cháy, an ninh hàng không... Phối hợp chặt chẽ với Tiểu ban An ninh và Y tế (Ủy ban Quốc gia APEC) bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cho tất cả sự kiện và gần 11.000 đại biểu, doanh nghiệp, phóng viên báo chí, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào, tạo ấn tượng tốt với bạn bè quốc tế.

Tổng cộng 844 liên lạc viên và tình nguyện viên được tuyển chọn từ lực lượng công chức, giáo viên, sinh viên; được tập huấn, đào tạo bài bản đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ hỗ trợ, hướng dẫn các đoàn đại biểu và phóng viên, phục vụ tại Sân bay Quốc tế Đà Nẵng và các địa điểm diễn ra TLCC; đồng thời kết nối các nền kinh tế với đất nước, văn hóa, con người Việt Nam và Đà Nẵng.

Đón đầu cơ hội từ APEC

Bên cạnh những sự kiện quan trọng của TLCC, thành phố đã xây dựng và triển khai các hoạt động riêng, chủ động đón đầu, khai thác những cơ hội mang lại từ APEC như: cuộc thi thiết kế và sản xuất sản phẩm lưu niệm, du lịch, quà tặng APEC thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia; Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 thu hút hơn 1.200 đại biểu tham gia, với tổng số 25 dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký, cấp quyết định chủ trương đầu tư, thông báo nghiên cứu đầu tư, 11 dự án được trao quyết định cho vay hoặc thỏa thuận cho vay, với tổng số vốn hơn 35.000 tỷ đồng.

Trong TLCC, thành phố vinh dự đón tiếp các nhà lãnh đạo của 21 nền kinh tế thành viên APEC cùng 11.000 đại biểu, bao gồm 2.000 doanh nhân, trong đó có lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu khu vực và thế giới, gần 3.000 phóng viên báo chí trong nước và quốc tế…

Bên cạnh đó, thành phố phối hợp tổ chức thành công Diễn đàn Tiếng nói Tương lai tại Đại học Đà Nẵng. Các chương trình tham quan của các phu nhân các nhà lãnh đạo là những điểm nhấn quảng bá nét đẹp văn hóa, nhân văn sâu sắc của đất và người Đà Nẵng. Cùng với đó, TLCC cũng mang đến nhiều cơ hội truyền thông, quảng bá hình ảnh thành phố…

“Điều chúng ta đạt được chính là hình ảnh đẹp về con người Đà Nẵng để lại dấu ấn đậm nét trong lòng các đại biểu. Tất cả tầng lớp nhân dân, từ học sinh, sinh viên, đến nhân viên các cơ sở dịch vụ, tài xế taxi… thể hiện tình yêu thành phố bằng sự nhiệt tình, hiếu khách, thực hiện giao tiếp, ứng xử văn hóa, văn minh; tích cực hưởng ứng tham gia chiến dịch “Nụ cười Đà Nẵng”, các chiến dịch ra quân dọn dẹp vệ sinh, làm đẹp môi trường”, Phó Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Bài học về lòng dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định: Năm APEC 2017, đỉnh cao là TLCC APEC 2017 tại Đà Nẵng đã thành công toàn diện từ khâu tổ chức đến nội dung, lễ tân, hậu cần, tuyên truyền, an ninh, y tế.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đánh giá cao sự nỗ lực, trách nhiệm của UBND thành phố, các sở, ngành liên quan, đặc biệt là Sở Ngoại vụ và lực lượng vũ trang thành phố trong công tác phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC để triển khai các công việc liên quan.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh: TLCC APEC 2017 không chỉ là bài học về công tác tổ chức, mà còn là bài học về lòng dân và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị. Quần chúng nhân dân thành phố, từ cán bộ, công chức, viên chức đến công nhân lao động; từ người già đến trẻ nhỏ đều là những đại sứ văn hóa, mang nét đẹp văn minh, thân thiện, hiếu khách đến với bạn bè quốc tế.

Đặc biệt, trước thời điểm diễn ra TLCC, thành phố chịu ảnh hưởng của bão số 12. Tuy nhiên, chỉ trong một ngày, toàn thể người dân, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang đã bất chấp mưa gió, dọn dẹp vệ sinh, trả lại cảnh quan xanh - sạch - đẹp để chào đón APEC.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa đề nghị thành công của TLCC APEC 2017 phải được tiếp tục phát huy bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để tạo đà cho sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố trong thời gian đến.

Cụ thể, phát huy thành công, vận dụng kinh nghiệm từ APEC để chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền, quảng bá hình ảnh thành phố, xúc tiến đầu tư tạo động lực cho thành phố phát triển bền vững. Cùng với đó, các cấp, ngành và cộng đồng doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội đầu tư, kinh doanh, kết nối với các tập đoàn, doanh nghiệp đã tham dự các hoạt động tại TLCC và Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017; xây dựng kế hoạch cụ thể, căn cơ nhằm đưa Đà Nẵng trở thành điểm đến, trung tâm khởi nghiệp sáng tạo có hệ sinh thái cùng hệ thống pháp lý hoàn thiện với môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi.

Bên cạnh đó, các cấp, ngành xây dựng kế hoạch khai thác tối đa hiệu quả hệ thống hạ tầng cơ sở, nguồn nhân lực tổ chức sự kiện có kinh nghiệm, chuyên nghiệp; tập trung kêu gọi đăng cai các sự kiện trong khu vực và trên thế giới nhằm nâng tầm Đà Nẵng thực sự trở thành một đô thị của các sự kiện tầm cỡ quốc tế; xây dựng và duy trì hành vi ứng xử nét đẹp văn hóa, văn minh thân thiện trong quần chúng nhân dân, xây dựng nếp sống văn hóa văn minh đô thị.

“Thay mặt lãnh đạo thành phố, tôi kêu gọi toàn thể nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết và những động lực mới sau TTCC APEC 2017 để đưa thành phố đến với những thành công rực rỡ hơn, hòa nhịp với sự phát triển của khu vực và thế giới”, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.

Dịp này, 51 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức và phục vụ TLCC APEC Việt Nam 2017 tại Đà Nẵng được tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố.

Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức và phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: QUỐC KHẢI
Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa (giữa) trao Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác chuẩn bị, phối hợp tổ chức và phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2017. Ảnh: QUỐC KHẢI

QUỐC KHẢI

;
.
.
.
.
.