Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Tâm lý ngại công khai, minh bạch cản trở xây dựng Chính phủ điện tử

.

Chiều 17-11, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn, thực hiện yêu cầu của chủ tọa, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam báo cáo thêm với Quốc hội các vấn đề đại biểu quan tâm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại kỳ họp

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, trong xây dựng Chính phủ điện tử, dù đã tích cực, cố gắng nhưng năm 2016, Việt Nam đứng ở vị trí 89 trong số 113 nước. Trên cả 3 tiêu chí về hạ tầng, nguồn nhân lực và cung cấp dịch vụ công trực tuyến, Việt Nam đều có hạn chế và cần phải làm tốt hơn.

Hiện nay, công nghệ thông tin (CNTT) là công cụ phục vụ cải cách hành chính, xây dựng chính phủ điện tử. Việt Nam phải quyết tâm xây dựng chính phủ điện tử, đây không chỉ là vấn đề biên chế, tiết kiệm thời gian cho người dân, doanh nghiệp mà trên hết là công khai, minh bạch, chống tiêu cực, tham nhũng. Môi trường đầu tư của Việt Nam tăng nhiều bậc, có hai lĩnh vực thuế và bảo hiểm (tăng 81 bậc) vì bảo hiểm 3 năm vừa qua làm được hệ thống CNTT quản lý.

"Tiền có thiếu không? Bao giờ cũng là chưa đủ nhưng làm tốt hơn thì kết quả tốt hơn. Phải vượt qua tâm lý “ngại” sợ mất quyền vì không giỏi. Một bộ phận ngại công khai minh bạch, lo ứng dụng thì bị kiểm soát. Dữ liệu nhiều nhưng nằm mỗi nơi một tí, không liên thông. Rồi muốn tự mình làm hết, không ra dịch vụ nên thành lãng phí",  Phó Thủ tướng thẳng thắn chỉ rõ những bất cập trong ứng dụng CNTT xây dựng Chính phủ điện tử hiện nay.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm. Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt, sắp tới thuê chuyên gia xây dựng cơ sở dữ liệu, đo đếm được từng bộ, cuối năm xem từng bộ làm được bao nhiêu dịch vụ công.

Về báo chí và mạng xã hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, Chính phủ tạo điều kiện phát triển mạnh nhưng đi đôi khi quản lý chưa tốt. Cái gì tốt thì phát huy, cái xấu thì kiểm soát theo đúng pháp luật với thái độ cương quyết hơn.

Thế giới có 52% dân số sử dụng mạng internet, 42% số người dùng mạng xã hội. Nước ta có 67% người dùng internet và 60% số người dùng mạng xã hội. Thị trường này ở nước ta gần như là của công ty nước ngoài như: mạng xã hội chiếm 95%, công cụ tìm kiếm 92%, thư điện tử cũng 98% là của yahoo và gmail; thương mại điện tử 80% nước ngoài. Chỉ có trò chơi diện tử ta có 60%. Thị trường quảng cáo trực tuyến như facebook, youtube chiếm 80%, năm vừa rồi 350 triệu USD. "Do đó, chúng ta cần có thái độ cương quyết hơn trong việc quản lý thị trường này".

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết theo thống kê, hiện nay trên thế giới cứ 1 giây có 176 sự cố liên quan đến mất an an ninh thông tin mạng, 3 cuộc tấn công mạng có chủ đích và xuất hiện 4 mã độc. 

Việc mất an ninh mạng để lại hệ lụy rất lớn. Hiện nay vạn vật kết nối. Từ điện thoại đến máy tính, tivi, tủ lạnh…đều được kết nối. Chính vì vậy, việc lây lan mã độc tại chỗ vô cùng nhanh và nguy hiểm.

Năm 2016, Việt Nam có đến 71% các thiết bị lây nhiễm mã độc. Đây là con số khá cao so với các nước. Khi các tổ chức quốc tế khảo sát, trong khi người dân các nước 60% nhận thức được nguy cơ lây nhiễm mã độc thì chỉ 11% người dân nhận thức được sự nguy hiểm. Hiện nay chúng ta có 61% máy tính nhiễm mã độc. Đây là con số cao gấp nhiều lần so với trung bình của thế giới

"An toàn an ninh thông tin là vấn đề rất lớn. Chúng ta không thể không ứng dụng CNTT, nhưng không đảm bảo an toàn thì nguy hại vô cùng. Hiện nay, về ứng dụng CNTT nước ta đứng ở vị trí hơn 80 nhưng an toàn thông tin đứng trên 100, là mức trung bình yếu. Chỉ số liên quan ý thức và hành vi của người dân ta thuộc loại yếu nhất trên thế giới", Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói. 

BT

;
.
.
.
.
.