Qua đường dây nóng

Khai thác đất đồi trái phép ở Hòa Ninh

.

Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, trên địa bàn xã Hòa Ninh (huyện Hòa Vang) diễn ra rầm rộ hoạt động khai thác đất đồi núi trái phép, gây ô nhiễm môi trường. Trong hai ngày 18 và 19-11, chúng tôi có mặt ở khu vực xã Hòa Ninh và ghi nhận nội dung phản ánh của người dân là có cơ sở.

Xe ben đang lấy đất tại mỏ đá Hố Lưỡi Mèo 2 vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ  chiều 18-11.
Xe ben đang lấy đất tại mỏ đá Hố Lưỡi Mèo 2 vận chuyển đi nơi khác tiêu thụ chiều 18-11.

Trên tuyến đường ĐT602, hàng trăm lượt xe ben chở đất nối đuôi nhau vận chuyển đất đi san lấp dự án các khu tái định cư ở khu vực đường số 5 Khu công nghiệp (KCN) Hòa Khánh. Chiều 18-11, bám theo đoàn xe tải màu xanh có ghi dòng chữ “Kiên Việt Phú”, chúng tôi men theo con đường đất dẫn vào mỏ đá nằm ngay cạnh trụ sở UBND xã Hòa Ninh, chứng kiến hoạt động khai thác đất đồi ở đây diễn ra khá nhộn nhịp. Ở lưng chừng đồi núi, có một chiếc xe múc liên tục cạp đất đổ vào những chiếc xe tải ghi tên “Kiên Việt Phú”. Cứ thế, đoàn xe tải ra vào lấy đất liên tục rồi vận chuyển xuống đổ ở các khu tái định cư nằm ngay đường số 5 KCN Hòa Khánh. Do không được che chắn cẩn thận thùng xe, cũng như đường không được tưới nước, quét dọn vệ sinh, mỗi lần xe lưu thông trên tuyến đường ĐT602, bụi bay mù mịt.

Một người đàn ông khoảng 50 tuổi mặc đồ bảo vệ trong mỏ đá này cho biết, xe vận chuyển đất diễn ra mấy ngày nay.

Rời mỏ đá này, chúng tôi tiếp tục bám theo đoàn xe tải màu vàng đến khu vực đồi núi ở tổ 1 thôn Đông Sơn (xã Hòa Ninh), nơi dẫn vào mỏ đá Hố Lưỡi Mèo 2. Vượt nhiều đoạn đường đất gồ ghề xuyên qua các cánh rừng trồng, đến ngọn đồi nằm tít trong sâu, chúng tôi chứng kiến một khoảng đồi núi khá lớn bị múc nham nhở. Lúc này, có một chiếc xe múc đang đào đất trên lưng chừng đồi núi. Các đoàn xe liên tục vào lấy đất chở đi nơi khác. Thấy có người lạ, cánh tài xế xe tải, xe múc nhìn, rồi tiếp tục làm việc.

Theo phản ánh của người dân, hoạt động khai thác đất ở khu vực này diễn ra lâu nay và chủ mỏ đất này là một người đàn ông tên Cường (trú phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu). Sáng 20-11, trao đổi với chúng tôi, ông Cường cho biết công ty của ông không hoạt động gần một năm nay. Hoạt động khai thác đất đó là của công ty ông Long (trú quận Cẩm Lệ), chứ không phải của ông. Tuy nhiên, ông Long cho biết, khu vực khai thác đất như phản ánh là của ông Cường, bởi đó là khu vực của mỏ Hố Lưỡi Mèo 2.

Cũng trong sáng 20-11, ông Lê Đức Thương, Chủ tịch UBND xã Hòa Ninh cho biết, hiện toàn xã có 1 mỏ đất và 4 mỏ đá hoạt động. Trong 4 mỏ đá thì duy chỉ có mỏ đá Hố Lưỡi Mèo 2 thuộc Công ty TNHH Phước Ninh (đã chuyển nhượng cho ông Cường) được phép hoạt động khai thác đất và đá. Tuy nhiên, hiện mỏ này chưa hoạt động. Còn những mỏ đá còn lại chưa được phép khai thác và bán đất ra ngoài.

Khi chúng tôi phản ánh hoạt động khai thác và vận chuyển đất ra ngoài tại mỏ đá Hố Lưỡi Mèo 2 trong mấy ngày qua, ông Thương cho hay, mỏ của ông Cường được phép khai thác vận chuyển (!). Còn đối với việc khai thác, vận chuyển đất tại mỏ đá nằm cạnh trụ sở UBND xã Hòa Ninh, ông Thương cho biết hiện mỏ này có giấy phép hoạt động khai thác đá đến năm 2020, nhưng chưa được phép khai thác và vận chuyển đất ra ngoài. “Đơn vị này đang làm thủ tục xin cấp phép bóc lớp tầng phủ. Sở Tài nguyên - Môi trường cũng đã kiểm tra thực tế, nhưng hiện vẫn chưa được cấp phép”, ông Thương cho biết thêm.

Tiếp đó, ông Thương cung cấp các quyết định của UBND thành phố liên quan đến thủ tục hoạt động của hai mỏ đá nói trên. Theo các quyết định cấp phép của UBND thành phố, mỏ Hố Lưỡi Mèo 2 và mỏ đá nằm gần trụ sở UBND xã Hòa Ninh chỉ được phép khai thác đá xây dựng, hoàn toàn không có nội dung về khai thác, vận chuyển đất.

Sau khi nghe phản ánh của chúng tôi, ông Đặng Phú Hành, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương kiểm tra, xử lý.

UBND thành phố Đà Nẵng vừa ban hành văn bản giao trách nhiệm cho Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) phối hợp với các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, quản lý trong hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố. Theo đó, giao Sở TN-MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan tiếp tục kiểm tra, rà soát và yêu cầu các đơn vị khai thác khoáng sản, khẩn trương khắc phục các sai phạm, tiến hành lập thủ tục đóng cửa mỏ, ký quỹ, cải tạo, phục hồi môi trường theo đúng quy định; đồng thời, xử lý nghiêm minh theo đúng quy định các sai phạm của các đơn vị khai thác khoáng sản, bảo đảm tính răn đe của pháp luật. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc vượt thẩm quyền thì tổng hợp báo cáo UBND thành phố xem xét, xử lý; phối hợp với UBND huyện Hòa Vang và các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành kiểm điểm, xử lý nghiêm các cán bộ, cá nhân, đơn vị có liên quan để xảy ra tình trạng vi phạm của các đơn vị khai thác khoáng sản trên địa bàn thành phố trong thời gian qua, báo cáo kết quả thực hiện về UBND thành phố trong tháng 11-2017…

Bài và ảnh: ANH THY - MINH SƠN

;
.
.
.
.
.