Sửa chữa, xây mới 172 nhà tình nghĩa

.

Năm 2017, qua khảo sát, kiểm tra, toàn quận Liên Chiểu có 172 nhà của người có công với cách mạng xuống cấp, hư hỏng, cần được sửa chữa. Đến nay, công tác sửa chữa, xây mới đã hoàn thành 100% theo kế hoạch giao.

Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ chính sách quận Liên Chiểu năm 2017.
Lễ bàn giao nhà tình nghĩa cho hộ chính sách quận Liên Chiểu năm 2017.

Quận Liên Chiểu hiện có 2.576 người có công với cách mạng, với 1.825 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên, trong đó có 4 hộ gia đình chính sách trong diện nghèo theo chuẩn thành phố khó thoát nghèo. Được sự quan tâm của Đảng bộ và chính quyền địa phương, vào các dịp lễ, Tết, kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 hằng năm, quận tổ chức thăm hỏi, tặng quà, trợ cấp khó khăn, ốm đau; tổ chức các đợt nghỉ dưỡng kết hợp tham quan...; qua đó từng bước nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người có công với cách mạng trên địa bàn.

Theo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) quận Liên Chiểu, thực hiện kế hoạch của UBND thành phố về việc triển khai hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng năm 2017, Quận ủy chỉ đạo UBND quận ban hành kế hoạch triển khai hỗ trợ sửa chữa và xây mới nhà ở cho người có công với cách mạng cũng như các văn bản chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bảo đảm thời gian hoàn thành theo kế hoạch; mặt khác, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, huy động các nguồn lực hỗ trợ, góp phần cải thiện nhà ở, ổn định đời sống của người có công.

Qua khảo sát, kiểm tra hiện trạng nhà ở hư hỏng, xuống cấp của từng hộ trên địa bàn quận, Ban chỉ đạo quận phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cùng các phường tiến hành phúc tra tình hình nhà ở của các hộ chính sách, thống nhất danh sách đề nghị các cấp phê duyệt hỗ trợ. Địa phương thường xuyên khảo sát, kiểm tra việc các hộ chính sách có nhà ở bị hư hỏng, xuống cấp, hướng dẫn các đối tượng đủ điều kiện lập hồ sơ đề nghị hỗ trợ sửa chữa, tổng hợp danh sách đề nghị thành phố hỗ trợ nhà ở…

Bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Phòng LĐ-TB&XH quận cho biết, sau khi các cơ quan liên quan tiến hành phúc tra, thống nhất đề nghị thành phố phê duyệt hỗ trợ đối với 172 hộ, tổng kinh phí hơn 5,7 tỷ đồng. Trong đó, xây mới 53 nhà với số tiền gần 3,2 tỷ đồng, sửa chữa 119 nhà với số tiền trên 2,5 tỷ đồng. Thành phố đảm nhận xây mới và sửa chữa 132 nhà (53 nhà xây mới, 79 nhà sửa chữa) với số tiền 4,9 tỷ đồng, còn lại do địa phương đảm nhận. Nhằm bảo đảm tiến độ sửa chữa cũng như xây mới theo kế hoạch, UBND quận đã đồng ý tạm ứng từ ngân sách 1,5 tỷ đồng để các địa phương hỗ trợ các gia đình đã cam kết sửa chữa, xây mới. “Ngay từ trước Tết Đinh Dậu 2017 (đợt 1-2017), chúng tôi đã hoàn thành 70/172 nhà. Cuối tháng 2, chúng tôi tổ chức họp các địa phương nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng, sửa chữa đợt 2. Cán bộ lãnh đạo Phòng LĐ-TB&XH được cử theo dõi, giám sát tình hình xây dựng, sửa chữa nhà từng địa phương; làm việc với UBND các phường, hướng dẫn, đôn đốc các gia đình đăng ký cam kết sớm khởi công. Chúng tôi cũng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các địa phương, gia đình có nhà xây dựng, sửa chữa tạm ứng kinh phí. Vì vậy, đến nay quận Liên Chiểu đã hoàn thành việc xây mới và sửa chữa 172/172 nhà theo kế hoạch”, bà Thanh nói.

2.576 là số người có công với cách mạng trên địa bàn quận Liên Chiểu hiện nay, trong đó có 1.825 đối tượng đang hưởng trợ cấp ưu đãi thường xuyên.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY

;
.
.
.
.
.